Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đại biểu Quốc hội: Không nên quy hết cho việc giáo viên ép học sinh phải học thêm

Kinhtedothi - "Chúng ta cần nhìn nhận vấn đề học thêm, dạy thêm xuất phát từ nhu cầu thực tế của xã hội, học sinh, phu huynh, không nên quy hết cho việc giáo viên ép học sinh phải học thêm" - đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu (đoàn tỉnh Thái Bình) nêu.

Sáng 6/5, thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật Nhà giáo (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội bày tỏ quan tâm đến vấn đề dạy thêm, học thêm, thu nhập của nhà giáo.

Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc (Đoàn tỉnh Hoà Bình) cho biết, hoạt động dạy, học ngoài chương trình chính khóa được nhiều ý kiến quan tâm, nếu quy định ở điều 7 sẽ phân biệt được dạy thêm với dạy chính khóa, tăng tính minh bạch, quản lý chặt chẽ việc dạy thêm.

Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc (Đoàn tỉnh Hoà Bình) tham gia thảo luận - Ảnh: Media.quochoi.vn

Tuy nhiên, theo đại biểu, nội dung này được điều chỉnh tại Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy thêm, học thêm sẽ chồng chéo với văn bản hiện hành. Hơn thế, dạy thêm không phải là hoạt động bắt buộc mang tính phổ quát nên nếu điều 7 quy định cốt lõi của Luật Nhà giáo sẽ lệch định hướng phát triển giáo viên theo hướng chuẩn mực sư phạm.

Đại biểu Bích Ngọc nhấn mạnh, quan điểm của ngành giáo dục là hạn chế dạy thêm, nhất là trong bối cảnh giáo dục phổ thông và học tập tích cực. Vì vậy, để không hợp pháp hóa việc dạy thêm tràn lan, đồng thời ghi nhận thực tế nghề nghiệp, giữ được tính pháp lý, định hướng của đạo đức giáo dục, đề nghị bổ sung thêm vào điểm e, khoản 2, điều 7 như sau: hoạt động dạy học ngoài chương trình chính khóa, bao gồm bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, dạy học bổ trợ ngoài giờ đúng quy định của pháp luật được coi là một phần hoạt động nghề nghiệp khi bảo bảm đúng mục đích giáo dục không vụ lợi và tuân thủ các quy định về quản lý dạy thêm, học thêm hiện hành.

Cùng quan tâm đến vấn đề này, đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu (Đoàn tỉnh Thái Bình) cho rằng, trong dự thảo Luật Nhà giáo chưa có quy định cụ thể nào liên quan đến việc dạy thêm, học thêm.

Đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu (Đoàn tỉnh Thái Bình) - Ảnh:  Media.quochoi.vn

“Chúng ta cần nhìn nhận vấn đề học thêm, dạy thêm xuất phát từ nhu cầu thực tế của xã hội, học sinh, phu huynh, không nên quy hết cho việc giáo viên ép học sinh phải học thêm”- đại biểu nêu quan điểm.

Đại biểu nêu thực tế vẫn có nhiều học sinh tự nguyện đến các trung tâm học thêm tiếng Anh, các môn năng khiếu, học văn hóa… Vì thế, đây là nguyện vọng chính đáng của học sinh. Khi học sinh, gia đình có nhu cầu học thêm thì giáo viên có mong muốn dạy thêm, thu nhập của giáo viên hoàn toàn chính đáng khi họ bỏ thời gian công chức cho việc làm ý nghĩa này.

Theo đại biểu Khánh Thu, chúng ta cần chống lại khía cạnh tiêu cực khi giáo viên lợi dụng việc này để ép buộc học sinh, sinh viên phải học thêm, khi đó gây ra những hiện tượng tiêu cực khác cho xã hội. Chúng ta cần có quy định cụ thể để tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm một cách chính thống, có nền nếp nhằm hạn chế tiêu cực cho xã hội.

Đại biểu đề xuất, tại khoản 2, điểm c, điều 11 quy định cấm ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức chưa phù hợp, cần sửa lại thành: cấm tham gia dạy học thêm trái quy định của pháp luật. Đồng thời kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng bộ quy chế về dạy thêm, học thêm theo hướng công khai; giúp hạn chế dạy thêm, học thêm tràn lan không cần thiết.

Đại biểu Quốc hội Bế Trung Anh (đoàn tỉnh Trà Vinh) - Ảnh: Media.quochoi.vn

Tham gia thảo luận, đại biểu Quốc hội Bế Trung Anh (đoàn tỉnh Trà Vinh) bày tỏ trân trọng vai trò của nhà giáo đối với nền giáo dục, sự hưng thịnh của quốc gia, đồng thời cho rằng: hiện nay các thầy, cô giáo "vẫn ngơ ngác với đồng lương ổn định ở mức không đủ trang trải".

"Thầy cô giáo kiếm tiền ngoài nghề dạy học bằng cách nào khi đồng lương không đủ trang trải cuộc sống? Câu hỏi đó len lỏi trong sâu thẳm mỗi giáo viên, nhưng nó vẫn lộ thiên để toàn xã hội có thể thấy. Đó vẫn còn là những câu hỏi cần có câu trả lời của không chỉ của những người làm giáo dục" - đại biểu Bế Trung Anh nêu vấn đề.

Đại biểu đề nghị Quốc hội không chỉ là thông qua Luật Nhà giáo mà còn phải nỗ lực điều chỉnh để luật sâu sắc hơn nữa, gần với thực tiễn hơn nữa, khiến nhà giáo không phải lo cơm áo gạo tiền, khiến họ được tự hào với nghề của mình, toàn tâm toàn ý vào việc dạy học.

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 với trọng tâm là 2 nhóm nội dung

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 với trọng tâm là 2 nhóm nội dung

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 với 26 chỉ tiêu chủ yếu 

Hà Nội thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 với 26 chỉ tiêu chủ yếu 

26 Nov, 04:29 PM

Kinhtedothi - Chiều 26/11, tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026, xác định mục tiêu tổng quát, 26 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội và nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững.

Ông Phạm Văn Lập tái cử chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hải Phòng

Ông Phạm Văn Lập tái cử chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hải Phòng

26 Nov, 02:35 PM

Kinhtedothi - Ngày 26/11, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hải Phòng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra trọng thể với sự tham dự của lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Thành ủy Hải Phòng, đại diện các bộ, ngành Trung ương và 325 đại biểu chính thức tiêu biểu cho các tầng lớp Nhân dân thành phố sau hợp nhất Hải Phòng - Hải Dương.

Hà Nội thông tin tình hình kinh tế - xã hội tới các tổ chức tôn giáo, đồng bào dân tộc thiểu số

Hà Nội thông tin tình hình kinh tế - xã hội tới các tổ chức tôn giáo, đồng bào dân tộc thiểu số

26 Nov, 01:53 PM

Kinhtedothi-Những thông tin được chia sẻ tại Hội nghị hôm nay là nguồn tư liệu quan trọng giúp các vị chức sắc, chức việc tôn giáo và đại diện đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục đồng hành, tham gia hiệu quả vào các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động lớn của TP Hà Nội

Đại biểu HĐND TP: Hà Nội khai thác tiềm năng, thế mạnh để đạt tăng trưởng 11%

Đại biểu HĐND TP: Hà Nội khai thác tiềm năng, thế mạnh để đạt tăng trưởng 11%

26 Nov, 01:52 PM

Kinhtedothi - Các đại biểu HĐND TP Hà Nội nhấn mạnh mục tiêu tăng trưởng GRDP bình quân 11% giai đoạn 2026-2030 là khả thi nếu Thủ đô triển khai đồng bộ các giải pháp về thể chế, vốn, con người và doanh nghiệp dẫn dắt, đồng thời khai thác tiềm năng các làng nghề, nông nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, siết kỷ cương, nâng hiệu quả kiểm sát Thủ đô

Đẩy mạnh chuyển đổi số, siết kỷ cương, nâng hiệu quả kiểm sát Thủ đô

26 Nov, 11:50 AM

Kinhtedothi - Báo cáo tại Kỳ họp thứ 28 HĐND TP Hà Nội, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP Hà Nội Đào Thịnh Cường cho biết, trong năm 2025, ngành Kiểm sát Thủ đô đã nỗ lực hoàn thành toàn diện nhiệm vụ, đạt 133/135 chỉ tiêu của ngành. Trên cơ sở kết quả đạt được, Viện KSND TP xác định nhiều nhiệm vụ trọng tâm cho năm 2026, yêu cầu siết chặt kỷ luật công vụ, nâng cao chất lượng kiểm sát và đẩy mạnh chuyển đổi số.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ