Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đại biểu Quốc hội: Không nên quy hết cho việc giáo viên ép học sinh phải học thêm

Kinhtedothi - "Chúng ta cần nhìn nhận vấn đề học thêm, dạy thêm xuất phát từ nhu cầu thực tế của xã hội, học sinh, phu huynh, không nên quy hết cho việc giáo viên ép học sinh phải học thêm" - đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu (đoàn tỉnh Thái Bình) nêu.

Sáng 6/5, thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật Nhà giáo (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội bày tỏ quan tâm đến vấn đề dạy thêm, học thêm, thu nhập của nhà giáo.

Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc (Đoàn tỉnh Hoà Bình) cho biết, hoạt động dạy, học ngoài chương trình chính khóa được nhiều ý kiến quan tâm, nếu quy định ở điều 7 sẽ phân biệt được dạy thêm với dạy chính khóa, tăng tính minh bạch, quản lý chặt chẽ việc dạy thêm.

Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc (Đoàn tỉnh Hoà Bình) tham gia thảo luận - Ảnh: Media.quochoi.vn

Tuy nhiên, theo đại biểu, nội dung này được điều chỉnh tại Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy thêm, học thêm sẽ chồng chéo với văn bản hiện hành. Hơn thế, dạy thêm không phải là hoạt động bắt buộc mang tính phổ quát nên nếu điều 7 quy định cốt lõi của Luật Nhà giáo sẽ lệch định hướng phát triển giáo viên theo hướng chuẩn mực sư phạm.

Đại biểu Bích Ngọc nhấn mạnh, quan điểm của ngành giáo dục là hạn chế dạy thêm, nhất là trong bối cảnh giáo dục phổ thông và học tập tích cực. Vì vậy, để không hợp pháp hóa việc dạy thêm tràn lan, đồng thời ghi nhận thực tế nghề nghiệp, giữ được tính pháp lý, định hướng của đạo đức giáo dục, đề nghị bổ sung thêm vào điểm e, khoản 2, điều 7 như sau: hoạt động dạy học ngoài chương trình chính khóa, bao gồm bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, dạy học bổ trợ ngoài giờ đúng quy định của pháp luật được coi là một phần hoạt động nghề nghiệp khi bảo bảm đúng mục đích giáo dục không vụ lợi và tuân thủ các quy định về quản lý dạy thêm, học thêm hiện hành.

Cùng quan tâm đến vấn đề này, đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu (Đoàn tỉnh Thái Bình) cho rằng, trong dự thảo Luật Nhà giáo chưa có quy định cụ thể nào liên quan đến việc dạy thêm, học thêm.

Đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu (Đoàn tỉnh Thái Bình) - Ảnh:  Media.quochoi.vn

“Chúng ta cần nhìn nhận vấn đề học thêm, dạy thêm xuất phát từ nhu cầu thực tế của xã hội, học sinh, phu huynh, không nên quy hết cho việc giáo viên ép học sinh phải học thêm”- đại biểu nêu quan điểm.

Đại biểu nêu thực tế vẫn có nhiều học sinh tự nguyện đến các trung tâm học thêm tiếng Anh, các môn năng khiếu, học văn hóa… Vì thế, đây là nguyện vọng chính đáng của học sinh. Khi học sinh, gia đình có nhu cầu học thêm thì giáo viên có mong muốn dạy thêm, thu nhập của giáo viên hoàn toàn chính đáng khi họ bỏ thời gian công chức cho việc làm ý nghĩa này.

Theo đại biểu Khánh Thu, chúng ta cần chống lại khía cạnh tiêu cực khi giáo viên lợi dụng việc này để ép buộc học sinh, sinh viên phải học thêm, khi đó gây ra những hiện tượng tiêu cực khác cho xã hội. Chúng ta cần có quy định cụ thể để tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm một cách chính thống, có nền nếp nhằm hạn chế tiêu cực cho xã hội.

Đại biểu đề xuất, tại khoản 2, điểm c, điều 11 quy định cấm ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức chưa phù hợp, cần sửa lại thành: cấm tham gia dạy học thêm trái quy định của pháp luật. Đồng thời kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng bộ quy chế về dạy thêm, học thêm theo hướng công khai; giúp hạn chế dạy thêm, học thêm tràn lan không cần thiết.

Đại biểu Quốc hội Bế Trung Anh (đoàn tỉnh Trà Vinh) - Ảnh: Media.quochoi.vn

Tham gia thảo luận, đại biểu Quốc hội Bế Trung Anh (đoàn tỉnh Trà Vinh) bày tỏ trân trọng vai trò của nhà giáo đối với nền giáo dục, sự hưng thịnh của quốc gia, đồng thời cho rằng: hiện nay các thầy, cô giáo "vẫn ngơ ngác với đồng lương ổn định ở mức không đủ trang trải".

"Thầy cô giáo kiếm tiền ngoài nghề dạy học bằng cách nào khi đồng lương không đủ trang trải cuộc sống? Câu hỏi đó len lỏi trong sâu thẳm mỗi giáo viên, nhưng nó vẫn lộ thiên để toàn xã hội có thể thấy. Đó vẫn còn là những câu hỏi cần có câu trả lời của không chỉ của những người làm giáo dục" - đại biểu Bế Trung Anh nêu vấn đề.

Đại biểu đề nghị Quốc hội không chỉ là thông qua Luật Nhà giáo mà còn phải nỗ lực điều chỉnh để luật sâu sắc hơn nữa, gần với thực tiễn hơn nữa, khiến nhà giáo không phải lo cơm áo gạo tiền, khiến họ được tự hào với nghề của mình, toàn tâm toàn ý vào việc dạy học.

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 với trọng tâm là 2 nhóm nội dung

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 với trọng tâm là 2 nhóm nội dung

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Từ đổi mới phương thức lãnh đạo đến kiến tạo Thủ đô hiện đại, giàu bản sắc

Từ đổi mới phương thức lãnh đạo đến kiến tạo Thủ đô hiện đại, giàu bản sắc

22 Oct, 10:35 PM

Kinhtedothi.vn - Bước vào giai đoạn phát triển mới, Đảng bộ và chính quyền Thành phố Hà Nội đang tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong đổi mới phương thức lãnh đạo, quản trị đô thị theo hướng “kiến tạo - phục vụ”, lấy người dân làm trung tâm. Đây là bước đi tất yếu để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô hiện đại, văn minh và hạnh phúc, như tinh thần Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố đã xác định.

Hà Nội tiên phong kiến tạo mô hình tăng trưởng mới: Động lực từ tri thức, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Hà Nội tiên phong kiến tạo mô hình tăng trưởng mới: Động lực từ tri thức, công nghệ và đổi mới sáng tạo

22 Oct, 10:16 PM

Kinhtedothi - Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025–2030, mở ra tầm nhìn mới cho Thủ đô trong kỷ nguyên chuyển đổi sâu rộng của đất nước. Với mục tiêu tăng trưởng GRDP bình quân trên 11%/năm, cùng định hướng phát triển nhanh, bền vững, gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, Hà Nội đang đứng trước cơ hội, đồng thời là thách thức để xác lập một mô hình tăng trưởng hoàn toàn mới dựa trên tri thức, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Hướng đi cho một đô thị hạnh phúc

Hướng đi cho một đô thị hạnh phúc

22 Oct, 09:56 PM

Kinhtedothi - Để Hà Nội phát triển bền vững, hiện đại và hạnh phúc, cần hoàn thiện phương thức quản lý và tổ chức không gian đô thị, lấy con người và hạ tầng làm trọng tâm, phát huy bản sắc văn hóa để hình thành bản lĩnh và sức sống của Thủ đô.

Đại biểu Quốc hội: quy định rõ ràng về giá trị pháp lý, tính bảo mật của chứng chỉ số

Đại biểu Quốc hội: quy định rõ ràng về giá trị pháp lý, tính bảo mật của chứng chỉ số

22 Oct, 08:08 PM

Kinhtedothi - Chiều 22/10, tham gia thảo luận tại tổ về 3 dự thảo Luật lĩnh vực giáo dục đào tạo gồm Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội quan tâm tới vấn đề bỏ quy định của Hội đồng trường, việc cấp văn bằng chứng chỉ điện tử...

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ