Cần có cuộc "đại cách mạng" về phát triển nhà ở xã hội

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong chương trình mục tiêu Quốc gia về nhà ở giai đoạn 2010 – 2020, Chính phủ đề ra mục tiêu đến hết năm 2020 cả nước sẽ có 12,5 triệu m2 nhà ở xã hội (NƠXH) dành cho công nhân và người thu nhập thấp. Nhưng đến thời điểm này mới chỉ đạt khoảng 43% kế hoạch, đáp ứng 42% nhu cầu, vì vậy cần phải có cuộc “đại cách mạng” về NƠXH để giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn cung.

Đây cũng chính là chủ đề được các chuyên gia và doanh nghiệp bàn luận tại buổi tọa đàm “Đại cách mạng NƠXH giải quyết 10 triệu căn nhà cho 40 triệu người Việt Nam" diễn ra tại Hà Nội ngày 19/11, do Tập đoàn APEC tổ chức.
Toàn cảnh buổi tọa đàm.
Chồng chéo về quy định
Phát biểu tại tọa đàm, Chuyên gia tài chính – ngân hàng TS Cấn Văn Lực cho biết, quá trình phát triển NƠXH ở Việt Nam còn nhiều tồn tại. “Trong tương lai, NƠXH đóng vai trò rất quan trọng, nhưng hiện nay những chính sách về phát triển NƠXH chưa đồng bộ, chồng chéo lẫn nhau. Đặc biệt, nguồn vốn cho NƠXH chỉ đáp ứng được 20% tổng nhu cầu vốn, nên doanh nghiệp không mặn mà với chiến lược phát triển NƠXH” – TS Cấn Văn Lực nhìn nhận.
Báo cáo đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội đã được phân bổ 2.163 tỷ đồng (còn thiếu 6.837 tỷ đồng so với nhu cầu 9.000 tỷ đồng) để cho các đối tượng cá nhân vay vốn mua, thuê mua NƠXH, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở. Trong khi đó, tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định chưa được bố trí nguồn vốn để cấp bù lãi suất cho vay (mới có khoảng trên 248 tỷ đồng). Như vậy, so với kế hoạch vốn đến năm 2020, ngân sách cấp cho phát triển NƠXH còn thiếu tổng số 7.085,63 tỷ đồng trong giai đoạn 2016-2020.
Theo TS Cấn Văn Lực, sự chồng chéo về quy định pháp luật khiến doanh nghiệp chưa mặn mà với phát triển NƠXH.
Bàn về quỹ đất cho NƠXH, Chuyên gia kinh tế TS Vũ Đình Ánh cho rằng, kết quả triển khai kế hoạch dành quỹ đất 20% trong dự án nhà ở thương mại, xây dựng NƠXH 5 năm gần đây rất thấp, do những bất cập trong quy định đấu thầu, đấu giá đất. "Đây là lý do quỹ đất dành cho NƠXH ngày càng co hẹp, trong khi nhu cầu an cư người thu nhập thấp ngày càng tăng cao" – TS Vũ Đình Ánh nhấn mạnh.
Cấp thiết bổ sung nguồn cung
Theo Chủ tịch APEC Group Nguyễn Đỗ Lăng, hiện nay việc phát triển NƠXH đang gặp nhiều khó khăn, nguồn cung sản phẩm ngày càng khan hiếm, trong khi nhu cầu ngày càng tăng cao. Vì vậy, cần phải có cuộc “đại cách mạng” cho phát triển NƠXH, trên cơ sở đó mục tiêu của APEC Group giai đoạn 2021 – 2030 sẽ đầu tư, phát triển từ 6 - 10 triệu căn hộ NƠXH đạt tiêu chuẩn 5 sao nhằm đem lại lợi ích tối đa cho cộng đồng, đặc biệt là những người thu nhập thấp.
Chủ tịch APEC Group Nguyễn Đỗ Lăng chia sẻ về kế hoạch huy động vốn dự án phát triển NƠXH.
“Mục tiêu hoạt động kinh doanh của chúng tôi là hướng về cộng đồng và tuân thủ theo quy định của Nhà nước về lợi nhuận kinh doanh NƠXH không vượt quá 10%. Sở dĩ chúng tôi tự tin làm được điều này vì APEC Group đã thành lập một Tổng công ty với vốn điều lệ ban đầu khoảng 10.000 tỷ đồng, phần còn lại sẽ huy động từ tổ chức ngân hàng, định chế tài chính trong và ngoài nước, đối tác, nguồn lực của xã hội với quy mô từ 50.000 - 100.000 tỷ đồng, sẽ tăng lên phù hợp với mỗi thời kỳ đầu tư” – ông Nguyễn Đỗ Lăng chia sẻ.
Tại buổi tọa đàm, thông tin về kế hoạch phát triển 10 triệu căn hộ NƠXH, Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư và Phát triển NƠXH 5 sao Việt Nam (thuộc Tập đoàn APEC) Nguyễn Quang Huy cho biết, hiện nay nhà ở thương mại dư thừa, nhà ở cho người thu nhập thấp thiếu trầm trọng. Tác động của đại dịch Covid-19, khiến vấn đề NƠXH càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Hàng triệu người lao động di cư ngược từ các TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh quay trở về quê hương, là 1 vấn đề mà toàn xã hội cần chung tay giải quyết.
Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư và Phát triển NƠXH 5 sao Việt Nam Nguyễn Quang Huy thông tin về đại dự án 10 triệu căn hộ NƠXH của APEC Group.
Nguồn vốn thực hiện dự án ban đầu sẽ huy động cổ đông xã hội là APEC Group, IDJ, API, APS... Công ty có trách nhiệm đầu tư 10 triệu căn NƠXH 5 sao, cung cấp cho 40 triệu dân trong giai đoạn 2021 - 2030, tiên phong cùng Đảng, Nhà nước làm cuộc đại cách mạng NƠXH.
“Chúng tôi gọi tên thương hiệu là Happy City - Đô thị hạnh phúc. Sản phẩm đáp ứng 5 tiêu chí: Chất lượng, thẩm mỹ, tiện ích, sinh thái, thông minh. Giá bán tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh từ 13 - 18 triệu/m2, tỉnh thành khác 8 - 14 triệu/m2. Với chính sách ưu đãi thanh toán linh hoạt, người dân chỉ cần 30% giá trị căn hộ để sở hữu căn hộ, 70% giá trị còn lại được hỗ trợ vay vốn ngân hàng hoặc tổ chức tài chính với thời hạn 10 - 20 năm” – ông Nguyễn Quang Huy cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần