Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII: Đưa Hà Nội trở thành đầu mối giao thương của cả nước
Kinhtedothi - Kế thừa kết quả từ Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII, trong giai đoạn 2025–2030, Thành ủy Hà Nội khóa XVIII tiếp tục đặt mục tiêu thúc đẩy ngành Công Thương phát triển mạnh mẽ, bền vững, góp phần đưa Thủ đô trở thành trung tâm giao thương lớn của cả nước, đồng thời phát triển đa dạng các loại hình phân phối hiện đại, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.
Hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu
Triển khai Chương trình số 02-CTr/TU, trong giai đoạn 2021-2025, Thành ủy Hà Nội khoá XVII đã tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp; trong đó, chú trọng việc quán triệt sâu rộng các nội dung, đưa mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình thấm nhuần vào cuộc sống.
Trong quá trình triển khai, dù đối diện nhiều khó khăn, nhất là ngân sách Nhà nước, tuy nhiên, trên cơ sở định hướng của Thành uỷ, HĐND - UBND TP Hà Nội đã ưu tiên bố trí nguồn lực lớn để đầu tư hàng trăm dự án phát triển kinh tế, hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng, cụ thể hoá các mục tiêu.
Cụ thể, tính đến hết năm 2025, giá trị tăng thêm công nghiệp tăng khoảng 7%, bình quân giai đoạn 2021-2025 đạt khoảng 5,94%/năm. Cơ cấu công nghiệp - xây dựng trong GRDP chiếm 22,5-23% và giá trị tăng thêm công nghiệp chế biến, chế tạo trong GRDP chiếm khoảng 17%.
Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, trong giai đoạn 2021-2025, Sở Công Thương đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, UBND các xã, phường tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, thúc đẩy phát triển hạ tầng công nghiệp, thương mại, năng lượng trên địa bàn. Nhờ đó, khối doanh nghiệp trong nước đã tận dụng hiệu quả các FTA thế hệ mới đưa kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng bình quân khoảng 5,1%/năm; chỉ tiêu tỷ lệ cụm công nghiệp, cụm công nghiệp làng nghề có trạm xử lý nước thải đến năm 2025 đạt 100%...

Sản xuất tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Ảnh: Hoài Nam
Dưới góc độ doanh nghiệp, Phó Chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam Trần Thị Phương Lan chia sẻ, việc ngành Công Thương Hà Nội triển khai sâu rộng Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội đã khuyến khích các tổ chức mở rộng mạng lưới kinh doanh dịch vụ hiện đại gồm: Trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, bán hàng qua mạng, máy bán hàng tự động… Qua đó, hoàn thiện kết cấu hạ tầng thương mại theo hướng đồng bộ, văn minh đưa TP Hà Nội không chỉ trở thành trung tâm thương mại lớn của cả nước, mà còn của khu vực Ðông Nam Á. “Nếu như năm 2020 TP Hà Nội mới chỉ có 142 siêu thị, 28 trung tâm thương mại và 1.840 cửa hàng tiện ích mang thương hiệu Winmart, GO!, Co.opmart, Lotte Mart, Aeon Mall, MM Mega Market, BRG Mart… Nhưng đến nay TP Hà Nội đã khoảng 1.000 siêu thị và trung tâm thương mại các hạng, bao gồm 23 siêu thị hạng 1, hơn 100 siêu thị hạng 2 và 865 siêu thị hạng 3. Việc phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại đã góp phần nâng chỉ tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng trưởng bình quân khoảng 10%/năm” - bà Trần Thị Phương Lan nêu ví dụ.
Song song với việc xây dựng hệ thống bán lẻ truyền thống, để đáp ứng nhu cầu mua sắm không dùng tiền mặt của người dân, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) triển khai Chương trình “Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday” qua đó hỗ trợ DN mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử tăng trưởng vượt bậc, đạt 65%. Website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến đạt 75%; tỷ lệ DN tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử đạt 45%.
Định hướng phát triển trong giai đoạn mới
Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội khoá XVIII (nhiệm kỳ 2025-2030) nhấn mạnh quan điểm xây dựng và phát triển Hà Nội là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về kinh tế; phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP đạt từ 11,0%/năm trở lên; GRDP bình quân đầu người trên 12.000 USD; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giai đoạn 2026-2030 tăng trưởng 14,45-16,48%/năm; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa giai đoạn 2026-2030 tăng trưởng 11,9-14%/năm…
Để đạt được mục tiêu này trong nhiệm kỳ 2025 - 2030, ngành Công Thương Hà Nội thiết lập, củng cố và phát triển các kênh phân phối hàng hóa theo hướng văn minh, hiện đại, phát triển bền vững. Phát triển các loại hình phân phối hiện đại và triển khai thương mại điện tử, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Thiết lập, củng cố và phát triển các kênh phân phối hàng hóa theo hướng văn minh, hiện đại, phát triển bền vững.
Tạo đột phá trong phát triển thương mại - dịch vụ; khuyến khích các tổ chức kinh doanh dịch vụ hiện đại như trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi, máy bán hàng tự động, mô hình outlet. Phát triển các loại hình phân phối hiện đại và triển khai áp dụng thương mại điện tử, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.
Để thực hiện những chỉ tiêu này, trong nhiệm kỳ tới, Sở Công Thương Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính. Tiếp tục thực hiện tốt công tác sắp xếp tổ chức chức bộ máy theo hướng tinh gọn theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy và UBND TP Hà Nội; rà soát, sắp xếp đội ngũ công chức, viên chức, người lao động cho phù hợp với vị trí việc làm và tình hình thực tế. Tập trung triển khai công tác quy hoạch, kế hoạch, đảm bảo các quy hoạch là cơ sở quan trọng cho mọi cấp, ngành, doanh nghiệp định hướng phát triển, lựa chọn dự án đầu tư sản xuất và xây dựng kế hoạch phát triển.

Người tiêu dùng mua hàng hóa tại siêu thị Winmart. Ảnh: Hoài Nam
Để đưa Hà Nội thành đầu mối giao thương của cả nước và khu vực Đông Nam Á, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu trong giai đoạn 2025-2030, Sở Công Thương Hà Nội cần thực hiện có hiệu quả chức năng tham mưu, đề xuất các cơ chế chính sách thiết thực giúp UBND TP Hà Nội trong công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực công thương. Ngoài ra, trong quá trình thu hút vốn đầu tư ngành Công Thương Hà Nội nên chú trọng tới những ngành nghề xanh, không ảnh hưởng đến môi trường. Với lĩnh vực thương mại, bán lẻ cần đẩy mạnh nâng cấp, cải tạo hệ thống chợ truyền thống, phát triển hệ thống siêu thị hiện đại, Outlet qua đó hỗ trợ DN sản xuất tiêu thụ sản phẩm, người tiêu dùng được mua hàng "xịn" với giá rẻ.
Lực lượng Quản lý Thị trường, bên cạnh việc tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường cũng cần đẩy mạnh tuyền truyền các quy định của pháp luật tới người dân, DN, hộ sản xuất kinh doanh, qua đó hạn chế hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Đặc biệt, ngành Công Thương Hà Nội cần phân rõ trách nhiệm của đơn vị phụ trách địa bàn, nếu để xảy ra hiện tượng hàng giả, hàng lậu vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm ở địa phương nào thì người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm.
Trong lĩnh vực công nghiệp, chú trọng phát triển công nghiệp chủ lực, đóng góp cho kinh tế của Thủ đô và đất nước. Trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, lĩnh vực khuyến công vẫn đang nằm ở ngành Công Thương, nhưng quản lý làng nghề thì đang nằm trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường. Do đó, ngành công thương cần gắn kết chặt với ngành nông nghiệp và môi trường, thúc đẩy định hướng phát triển các ngành nghề trên địa bàn Thủ đô. Các khu công nghệ cao, công nghệ sinh học cần định hướng các ngành nghề có lợi thế, phù hợp với đặc thù của Hà Nội, chú trọng tới những ngành nghề xanh, đảm bảo vấn đề về môi trường.
"Hiện Hà Nội đang phát triển các dự án công nghiệp lớn, hiện đại, nhu cầu cho phát triển sẽ tiêu tốn rất nhiều điện năng. Vì vậy, ngành điện Thủ đô cần quan tâm phát triển hệ thống lưới điện hiện đại đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh cho các DN. Ngành điện của Thành phố phải đi trước một bước" - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chỉ đạo.

Hà Nội trong sắc cờ hoa chào mừng Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII
Kinhtedothi - Những ngày này, trên khắp các tuyến phố Thủ đô khoác lên mình diện mạo tươi mới với rực rỡ cờ hoa, pano, khẩu hiệu chào mừng Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII: Tin tưởng và kỳ vọng vào kỷ nguyên phát triển mới của Thủ đô
Kinhtedothi - Ngày 16/10, trao đổi với báo chí bên lề Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2025 -2030, nhiều đại biểu bày tỏ niềm tin và kỳ vọng lớn vào những định hướng, quyết sách, chiến lược sẽ mở ra kỷ nguyên phát triển mới cho Thủ đô - một Hà Nội văn hiến, hiện đại, sáng tạo, đáng sống, vì hạnh phúc của Nhân dân.

Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII: 4 kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp trẻ
Kinhtedothi - Trong những năm qua, Hà Nội không ngừng nỗ lực kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi để các doanh nghiệp (DN) phát triển. Bước vào giai đoạn 2025-2030, cộng đồng DN mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của TP Hà Nội để có cơ hội đóng góp tích cực hơn nữa cho sự phát triển của Thủ đô.