Đại tiệc văn hóa bên sông Hương

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ là các làn điệu cổ, những loại hình nghệ thuật truyền thống đã được nhân loại vinh danh, Festival Huế được xem là một đại tiệc văn hóa bên dòng sông Hương với một "thực đơn" văn hóa phong phú của các vùng miền trong cả nước.

Ngoài ra, trên 60 đoàn nghệ thuật của hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ hứa hẹn mang đến cho du khách một mùa lễ hội đầy màu sắc tươi mới.    

Bữa tiệc đa sắc màu

Bên cạnh những chương trình được xây dựng mới từ các đoàn nghệ thuật quen thuộc, điều làm người dân Huế và cả du khách mong chờ chính là những giai điệu từ những miền đất xa xôi. Họ là các nghệ sĩ lần đầu tiên đến Việt Nam để có mặt trong Festival, như: Tararam (Israel), các ban nhạc của Colombia, Peru, Palestine, SriLanka... Ngoài ra, những chương trình biểu diễn đầy quyến rũ của Chile, Australia, Amigos (Mỹ), Musbaba (Mali), Valdai (Nga), Talents (Singapore), Arga Bileg (Mông Cổ), SARISAN (Slovakia), hay phong thái hiền dịu mà mê hoặc đến từ chương trình của các nước vùng châu Á và Đông Á, như: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia, Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia...

Góp mặt ở một số sân khấu trong không gian Huế còn có nhóm 5 Dòng kẻ - Cỏ lạ ở "Phương Đông quyến rũ", là một chương trình nhạc Trịnh với chủ đề "Chút thiên thu còn mãi" ở vườn Cơ Hạ (Đại Nội) hay những giai điệu flamenco với ban nhạc Lãng du và ca sĩ Đồng Lan...
Đại tiệc văn hóa bên sông Hương - Ảnh 1
Cũng phải nói thêm rằng, Đại Nội chính là điểm quy tụ nhiều sân khấu nhất và hầu như chỗ nào cũng đẹp. Vì thế, khi tính toán để chương trình của các đoàn nghệ thuật không bị nhiễu bởi âm thanh và chi phối bởi lượng khách và cả tính hiếu kỳ, Ban tổ chức đã có sự bố trí hợp lý về vị trí, thời gian (lệch giờ). Điều đó cũng làm cho khán thính giả thích thú khi chỉ với một tấm vé 100.000 đồng (ngày thường) và 200.000 đồng (trong "Đêm Hoàng cung", không có dạ tiệc), họ có thể đến nhiều sân khấu, nhiều chương trình khác nhau để thưởng thức sự hấp dẫn và mới lạ.

Hướng về cộng đồng

Có lẽ, điểm nhấn quan trọng cho Festival Huế 2014 là trên những tuyến đường chính của TP Huế sẽ rực rỡ sắc màu văn hóa bởi sự hội tụ nghệ thuật biểu diễn cà kheo độc đáo của các nghệ sĩ đoàn "De Steltenlopers van Merchtem" - Bỉ, với nghệ thuật trình tấu đẳng cấp của dàn nhạc "Nadarzyn" - Ba Lan. Đặc biệt, với ý tưởng rộng mở và táo bạo, "Lễ hội áo dài" sẽ mang hơi thở hoàn toàn mới bằng thiết kế đầy ngẫu hứng và sáng tạo của 18 nhà thiết kế trong 600 mẫu áo dài mang đậm vẻ đẹp của di sản, văn hóa truyền thống của 18 quốc gia được thể hiện trên tà áo dài Việt Nam. Một trong những lễ hội đặc sắc trong Festival Huế 2014 là nghệ thuật ca Huế được tôn vinh trên sân khấu tại Nghinh Lương Đình trong Chương trình "Âm sắc Hương Bình". Những điệu hò mái nhì, mái đẩy, những bài, bản ca Huế, ca kịch Huế kinh điển, tiêu biểu cho loại hình ca Huế... do các nghệ nhân, nghệ sĩ qua các thời kỳ trình diễn. "Đêm Hoàng Cung" tiếp tục được tái hiện với vẻ đẹp lung linh của Đại Nội về đêm, tạo cảm giác mới lạ, huyền bí. Du khách sẽ được thả hồn vào một không gian huyền ảo khói sương và mùi hương trầm nghi ngút tỏa ra từ chiếc lư đồng cổ xưa, đi giữa hàng ngàn đèn lồng đỏ thắp sáng lung linh huyền hoặc trên lối dẫn vào Hoàng cung. Những sinh hoạt văn hóa cung đình: Nhã nhạc, ca Huế, tuồng Huế, múa cung đình, trò chơi thả thơ, đố chữ, dạ nhạc tiệc… - cuộc sống phồn hoa của chốn Hoàng cung xưa, khi màn đêm buông xuống được tái hiện ngỡ ngàng… Đặc biệt, chương trình yến tiệc hoàng cung, với thủ pháp đồng hiện, sẽ mang đến một cảm nhận chân thực, sống động buổi Ngự yến của vua Nguyễn dùng thết đãi các hoàng thân, quốc thích trong chốn hoàng cung xưa.

Những hoạt động mang tầm cỡ thế giới cũng sẽ được tổ chức trong dịp Festival huế 2014, như: Liên hoan Ẩm thực các nước ASEAN và Đông Bắc Á; Hội thảo khai thác du lịch tàu biển; Liên hoan Múa quốc tế; Đêm Nghệ thuật ASEAN trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Văn hóa các nước ASEAN + 3; Giải Golf Festival Huế 2014…

 Ông Ngô Hòa - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trưởng Ban tổ chức Festival Huế cũng cho biết, với chủ trương giữ gìn di sản truyền thống nhưng cách thể hiện luôn luôn mới, chú trọng tổ chức các hoạt động để Nhân dân và du khách vừa có thể là chủ thể sáng tạo vừa là chủ thể hưởng thụ, Festival 2014 sẽ được mở rộng không gian diễn xướng và không gian lễ hội với mục tiêu đưa Festival về với cộng đồng. Hiện, Thừa Thiên - Huế đã quán triệt và triển khai quản lý việc lưu trú để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách đến Huế.

 Tối nay (12/4), Festival Huế 2014 sẽ chính thức khai mạc tại Quảng trường Ngọ Môn, những sắc màu lễ hội sẽ càng khiến cho Huế lộng lẫy, rực rỡ và quyến luyến du khách hơn.