Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đắk Lắk: những cây cầu trăm tỷ xây xong nhưng không sử dụng được

Kinhtedothi - Nhiều cây cầu ở Đắk Lắk được xây dựng xong nhưng không thể đưa vào sử dụng vì thiếu đường dẫn hoặc các vướng mắc giải phóng mặt bằng, gây lãng phí lớn nguồn vốn đầu tư công.

Cầu xây xong nhưng thiếu đường đi

Cầu xây xong người dân vẫn phải qua sông bằng đò hoặc lưu thông trên những cây cầu cũ kỹ chật hẹp, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Cầu vượt sông Krông Bông hoàn thành vào cuối năm 2023 nhưng người dân vẫn phải qua sông bằng đò.

Một trong những ví dụ điển hình là cầu vượt sông Krông Bông, nối liền 2 xã Hòa Phong (huyện Krông Bông) và Vụ Bổn (huyện Krông Pắc). Cầu này được hoàn thành vào cuối năm 2023 với tổng mức đầu tư 36,5 tỷ đồng, nhưng đã gần một năm trôi qua, cây cầu vẫn chưa thể sử dụng do chưa có đường dẫn lên cầu phía xã Hòa Phong. Người dân 2 xã trên vẫn phải di chuyển qua sông bằng đò với chi phí 10.000 đồng/lượt.

Ông Nguyễn Ngọc Pháp, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Bông, cho biết, nguyên nhân chậm trễ nằm ở việc giải phóng mặt bằng tại khu vực Trạm kiểm lâm số 2 thuộc Vườn quốc gia Chư Yang Sin. Địa phương vẫn đang khảo sát và lựa chọn vị trí mới để di dời trạm, tuy nhiên tiến độ giải quyết vẫn còn chậm.

Cầu không thể đưa vào sử dụng vì thiếu đường dẫn
Vướng mặt bằng nên cầu không thể thông xe.

Cầu Trắng trên tỉnh lộ 1, bắc qua sông Ea H'Leo, nối xã Ea Rốk và xã Ia Jlơi (huyện Ea Súp), cũng rơi vào tình trạng tương tự. Công trình này được khởi công vào năm 2020 với kinh phí khoảng 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, dù cầu đã thi công xong gần 86% khối lượng công trình, việc thiếu đường dẫn và giải phóng mặt bằng khiến cây cầu vẫn không thể thông xe. 

Không có đường dẫn lên cầu Trắng nên người và phương tiện vẫn phải lưu thông trên cây cầu cũ kỹ, chật hẹp.

Người dân phải tiếp tục di chuyển qua cây cầu cũ kỹ, chật hẹp, nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào. Điều này không chỉ nguy hiểm cho người và phương tiện khi mà còn cản trở lưu thông hàng hóa, làm chậm phát triển kinh tế địa phương.

Lãng phí vì khác biệt địa phương

Cầu 110, nối tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai, dù đã được hoàn thành phần cầu và đường dẫn phía Gia Lai, nhưng phía Đắk Lắk lại bị bỏ ngỏ do vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân chính là sự chênh lệch mức bồi thường giữa hai tỉnh, khiến người dân không đồng ý bàn giao mặt bằng. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm, biến cây cầu thành nơi phơi nông sản và gây ra sự lãng phí rất lớn.

Phần đường dẫn lên cầu thuộc địa phận tỉnh Gia Lai đã hoàn thiện nay thành nơi phơi nông sản của người dân chờ ngày thông xe

Ngày 26/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Văn bản số 2795/VPCP-QHĐP giao Bộ GTVT và các cơ quan liên quan tiếp tục đầu tư hoàn thiện dự án, nhưng cho đến nay, vẫn chưa có nguồn vốn và chủ trương cụ thể để triển khai.

Cầu 110 bị bỏ hoang, lãng phí nhiều năm
Cầu 110 không có đường dẫn vào, nguyên nhân chủ yếu là do sự chậm trễ trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Một trường hợp đáng tiếc khác là cầu Quảng Phú, bắc qua sông Krông Nô, nối xã Quảng Phú (Đắk Nông) với các xã Ea R’bin, Nam Ka (Đắk Lắk). Cây cầu này được khởi công từ năm 1998, nhưng sau khi tỉnh Đắk Nông được tái lập vào năm 2004, dự án đã bị bỏ dở. Hơn 20 năm trôi qua, người dân nơi đây vẫn phải di chuyển qua sông bằng thuyền tự chế, đối mặt với nhiều nguy hiểm, đặc biệt là trong mùa mưa lũ.

Cầu Quảng Phú bắc qua sông Krông Nô vẫn đang dang dở.

Theo thiết kế, cầu Quảng Phú có tiêu chuẩn kỹ thuật cầu treo dây văng nông thôn, chiều rộng mặt cầu 4,4m, chiều dài 147m, tổng mức đầu tư khoảng 35 tỷ đồng. Công trình do Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk lúc bấy giờ làm chủ đầu tư. Trong quá trình triển khai, từ năm 1998 đến 2004, công trình bị tạm dừng thi công 3 lần do liên quan đến quy hoạch, xây dựng các công trình thủy điện trên sông Krông Nô. Đến năm 2004, UBND tỉnh Đắk Lắk quyết định dừng xây dựng cầu Quảng Phú. Lý do dừng thi công xuất phát từ việc tái lập tỉnh Đắk Nông, các xã Ea R’bin, Nam Ka của huyện Krông Nô được điều chỉnh địa giới hành chính về huyện Lắk của tỉnh Đắk Lắk. Tính đến thời điểm dừng thi công, cầu Quảng Phú đã xây dựng được các hạng mục, gồm: 2 mố cầu, 4 trụ cầu, 4 dầm bê tông cốt thép.

Sau hơn 20 năm xây dựng dang dở, cầu Quảng Phú hiện đang bị xuống cấp nghiêm trọng, các hạng mục đã thi công bị rêu phong, hoen gỉ. Người dân hai bên sông Krông Nô vẫn mòn mỏi chờ đợi cây cầu hoàn thiện để giảm bớt khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Người dân qua sông Krông Nô bằng đò tự chế.

Tình trạng các cây cầu xây xong nhưng không thể đưa vào sử dụng đang gây ra lãng phí lớn về nguồn vốn đầu tư công. Việc giải phóng mặt bằng chậm trễ, sự khác biệt trong mức bồi thường giữa các địa phương và sự thiếu đồng bộ trong việc triển khai dự án là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.

Người dân Đắk Lắk hi vọng có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và các cơ quan liên quan để sớm hoàn thiện các cây cầu, giúp cải thiện giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của khu vực.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

12 Dec, 09:49 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 12307/VPCP-CN ngày 11/12/2025 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc: Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang (nay là tỉnh Tuyên Quang), Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang (cũ), Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng.

Hải Phòng: xử lý nghiêm xe khách nếu vi phạm

Hải Phòng: xử lý nghiêm xe khách nếu vi phạm

12 Dec, 08:58 PM

Kinhtedothi - Theo thống kê từ cơ quan chức năng, hiện trên địa bàn thành phố Hải Phòng có hơn 17.300 đơn vị kinh doanh vận tải, với gần 44.800 phương tiện ô tô, trong đó hơn 33.600 xe vận tải hàng hóa, hơn 660 xe vận tải hành khách tuyến cố định, 7.210 xe vận tải hành khách theo hợp đồng, hơn 3.000 xe taxi, 247 xe buýt.

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành

11 Dec, 06:26 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao các cơ quan liên quan xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành; trong đó lưu ý phải có cơ chế phí, lệ phí, dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng, trung chuyển hàng hoá cạnh tranh quốc tế, đồng thời triển khai chiến lược quảng bá, xúc tiến thị trường toàn cầu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ