Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đắk Lắk: xe chở cát “cày nát” đường vào thủy điện Buôn Tua Srah

Kinhtedothi - Vừa được nâng cấp, sửa chửa và hoàn thành vào cuối năm 2022 nhưng đến nay tuyến đường vào công trình thủy điện Buôn Tua Srah (xã Nam Ka, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) đã xuống cấp nghiêm trọng. Con đường này hàng ngày phải “gánh” hàng trăm lượt xe tải vận chuyển cát với tải trọng lớn.

Với tổng chiều dài hơn 10km, bắt đầu từ Quốc lộ 27 đến ngã tư xã Nam Ka (huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk), đây là con đường được thi công và hoàn thành năm 2008 nhằm phục vụ cho việc thi công dự án thủy điện Buôn Tua Srah (xã Nam Ka, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk).

Đoạn đường xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, bong tróc bề mặt và sụt lún.

Năm 2018, Công ty Thủy điện Buôn Kuôp (địa chỉ tại 22 Mai Xuân Thưởng, phường Thành Nhất, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) quyết định tổ chức khảo sát, thiết kế để nâng cấp, sửa chữa tuyến đường vào công trình thủy điện Buôn Tua Srah và triển khai thực hiện trong 3 giai đoạn, hoàn thành vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy, con đường đã xuống cấp nhanh chóng. Một trong những nguyên nhân xuất phát từ việc các xe ô tô có tải trọng hàng chục tấn vận chuyển cát lưu thông cả ngày lẫn đêm, hướng từ xã Quảng Phú (huyện Krông Nô, Đắk Nông) và xã Nam Ka (huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) đi Quốc lộ 27. 

Trong khi thiết kế con đường này thuộc công trình đường bộ cấp 4, với tải trọng thiết kế là H30-XB80 (tức là chịu được xe tải 3 trục nặng 30 tấn và xe bánh xích nặng 80 tấn).

Theo người dân, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở cát trọng tải lớn lưu thông trên tuyến đường này.

Từ phản ánh của người dân, mới đây phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị có mặt tại xã Nam Ka (huyện Lắk) để tìm hiểu, xác thực thông tin về những chiếc xe tải trọng lớn chở cát chạy cả ngày lẫn đêm với tốc độ cao khiến con đường nhanh chóng xuống cấp và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho người dân sở tại.

Theo đó, chỉ trong 2 giờ đồng hồ, phóng viên ghi nhận hàng chục lượt xe tải lớn (loại đầu kéo rơ-moóc) ngược xuôi trên tuyến đường này, di chuyển với tốc độ cao. Bằng mắt thường, cũng có thể nhận thấy con đường bị hỏng nhiều đoạn, bong tróc bề mặt và hình thành nhiều ổ gà, gây khó khăn trong việc lưu thông của người dân.

Nhiều ổ gà hình thành gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Một người dân tại xã Nam Ka (huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk), bức xúc nói: “Hàng ngày có đến hàng trăm lượt xe chạy qua con đường này, di chuyển với tốc độ cao, có khi cả ngày lẫn đêm, tới 1 - 2h; gây ồn ào, ô nhiễm và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm về an toàn giao thông, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân quanh đây".

Mặt đường nứt gãy trên nhiều đoạn đường kéo dài.

Trao đổi về vấn đề này, Lãnh đạo Công ty Thủy điện Buôn Kuôp cho biết: “Hiện tuyến đường tạm thời do công ty quản lý. Công ty cũng tiếp nhận thông tin xuất hiện nhiều chiếc xe quá tải lưu thông khiến đường nhanh hư hỏng từ đó có những văn bản kiến nghị với UBND huyện Lắk và xã Nam Ka để có phương án nhằm bảo vệ chất lượng của con đường cũng như an toàn của người dân.

Cuối năm 2024, trên tuyến đường này xuất hiện đoạn sụt lún, nứt nền đường. Một phần nguyên nhân do đây là điểm rửa xe thường xuyên của có các xe tải trọng lớn. Vấn đề này, công ty cũng đã có văn bản gửi UBND huyện và xã Nam Ka để hỗ trợ kiểm tra, xác minh.

 
 

Thực tế, nhiều xe chở cát nối đuôi nhau lưu thông liên tục, việc xuống cấp nhanh chóng của con đường này, ít nhiều đều có những tác động trong quá trình vận chuyển cát của các xe tải trọng lớn.

Nhằm đảm bảo chất lượng của con đường, xác định rõ nguyên nhân gây hư hỏng tại tuyến đường và tránh ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc nhanh chóng, kịp thời. Đồng thời có phương án khắc phục, sửa chữa nhằm đảm bảo việc lưu thông bình thường của người dân địa phương.

Quảng Ninh: ô nhiễm bụi trên tuyến đường 338

Quảng Ninh: ô nhiễm bụi trên tuyến đường 338

Hà Nội: ngăn chặn xe quá tải trở lại đường phố

Hà Nội: ngăn chặn xe quá tải trở lại đường phố

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ