Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh, đòi hỏi quyết tâm cao hơn nữa

Kinhtedothi - Thời gian qua, nhận thức và trách nhiệm của chính quyền, nhà trường, gia đình, học sinh trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho học sinh đã được nâng cao. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức, đòi hỏi sự quyết tâm cao hơn nữa của toàn xã hội.

Nhiều thành quả lớn

Ngày 21/12/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Chỉ thị nhấn mạnh, việc bảo đảm an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh là một trong những ưu tiên hàng đầu; đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành có liên quan phải quyết liệt hơn nữa để ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh.

Các chuyên gia cùng các nhà quản lý tại buổi toạ đàm do Báo Xây dựng tổ chức.

Thực hiện Chỉ thị số 31, hai năm qua, tại TP Hà Nội, các cấp, ngành đã vào cuộc một cách đồng bộ, chủ động, từng bước cụ thể hóa mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh thông qua những giải pháp, sáng kiến, mô hình hiệu quả.

Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của chính quyền, nhà trường, gia đình, học sinh trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho học sinh. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn đó thách thức, vậy làm thế nào để công tác này hiệu quả hơn nữa, bền vững hơn nữa đòi hỏi sự chung tay, vào cuộc của toàn xã hội.

Phát biểu tại buổi toạ đàm “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai" do Báo Xây dựng tổ chức, bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ - Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội cho biết: “Để triển khai Chỉ thị số 31, TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 62, giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, trong đó có Công an TP Hà Nội và Sở Giáo dục và Đào tạo. Riêng Sở Giáo dục và Đào tạo đã đồng hành, thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng”.

Nổi bật nhất là giải pháp thực tiễn ký cam kết thi đua về an toàn giao thông. Tính đến nay, 100% học sinh và phụ huynh học sinh trên địa bàn đã ký cam kết trong hai năm qua.

Về sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường, ngoài ba trường học đã xây dựng mô hình “Cổng trường học an toàn”, còn có hơn 200 trường học được cải tạo hạ tầng, sơn kẻ vạch nhằm bảo đảm môi trường đến trường an toàn cho học sinh.

Bên cạnh đó, Ban An toàn giao thông TP Hà Nội cũng phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh.

Chia sẻ tại buổi toạ đàm, Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa - Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền - Phòng CSGT - Công an Thành phố Hà Nội chia sẻ, từ khi Chỉ thị số 31 được ban hành, bên cạnh các kế hoạch chung của thành phố, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã ban hành và triển khai nhiều kế hoạch phối hợp với ngành Giáo dục trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn học sinh các quy tắc bảo đảm an toàn giao thông.

Những kế hoạch này được lực lượng CSGT Hà Nội duy trì thường xuyên, triển khai rộng khắp tại 126 xã, phường trên toàn địa bàn thành phố.

Song song với đó, CSGT Hà Nội xây dựng nhiều phương án tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm liên quan đến lứa tuổi học sinh, qua đó ngăn chặn, phòng ngừa sớm các nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng CSGT luôn lồng ghép nội dung giáo dục để các em học sinh sớm nhận diện những nguy cơ tiềm ẩn có thể dẫn đến tai nạn giao thông.

Kể từ thời điểm triển khai Chỉ thị số 31, qua các năm, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố liên quan đến lứa tuổi học sinh đã được kiềm chế. Điển hình, trong năm 2025, tai nạn giao thông liên quan đến học sinh đều giảm ở cả ba tiêu chí: số vụ, số người tử vong và số người bị thương.

Gần đây nhất, trong tháng 12/2025, CSGT Hà Nội ghi nhận hơn 2.100 trường hợp học sinh vi phạm giao thông. So với tháng liền kề trước đó, tỷ lệ vi phạm đã giảm 33%.

Tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh

Theo TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh VP Uỷ ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT đóng vai trò như “nhạc trưởng”, kết nối và phối hợp các lực lượng chức năng, nhà trường, phụ huynh và học sinh để tạo nên một “dàn nhạc” về ATGT sâu rộng và hiệu quả. Vai trò này có ý nghĩa quyết định đối với định hướng cũng như quá trình triển khai đồng bộ của chương trình.

“Thời gian qua, tôi cho rằng chúng ta đã triển khai mô hình tương đối tốt. Tuy nhiên, cần tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp, bởi mỗi trường học đều có những đặc thù riêng. Việc nghiên cứu cụ thể từng vấn đề là rất cần thiết. Chẳng hạn, trong nhà trường có thể đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm bảo đảm việc đưa đón học sinh được an toàn hơn” TS Khương Kim Tạo chia sẻ.

Bên cạnh đó, theo TS Khương Kim Tạo, cần bổ sung các ứng dụng công nghệ như lắp đặt hệ thống camera thông minh tại khu vực cổng trường để theo dõi, nắm bắt sát hơn tình hình thực tế, kịp thời phát hiện các vi phạm của phụ huynh và học sinh. Ngoài ra, người lớn cũng cần có sự nhường nhịn, ưu tiên đối với học sinh khi tham gia giao thông.

Hiện nay, các phương tiện đưa đón học sinh đã được quy định phải có dấu hiệu nhận diện. Khi toàn xã hội dễ dàng nhận biết, việc nhường đường và tạo điều kiện cho các em tham gia giao thông an toàn sẽ thuận lợi hơn. “Đối với học sinh, tôi cho rằng các em cần được hướng dẫn những giải pháp bảo đảm an toàn cá nhân, như có thái độ đúng mực khi tham gia giao thông, trang bị kỹ năng lái xe phù hợp với lứa tuổi, chấp hành nghiêm Luật Trật tự, an toàn giao thông” – TS Khương Kim Tạo chia sẻ thêm.

Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa thông tin thêm, thực tế cho thấy, để xảy ra tình trạng học sinh điều khiển mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, trách nhiệm trước hết thuộc về người lớn. Theo các quy định hiện hành, phụ huynh giao phương tiện cho con điều khiển khi chưa đủ điều kiện là hành vi vi phạm pháp luật.

Để chấm dứt các sai phạm này, Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa chia sẻ, cần thay đổi nhận thức và hành vi của phụ huynh. Cụ thể, phụ huynh phải phân biệt rõ loại phương tiện nào học sinh đủ điều kiện điều khiển, như thế nào là tham gia giao thông an toàn. Khi người lớn làm đúng, học sinh mới có thể chủ động và an toàn hơn trên đường đến trường.

Theo bà Nguyễn Thị Bắc - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trung Văn, tiếp nối những chương trình hành động đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua, thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp thu và tiếp tục áp dụng các biện pháp phù hợp.

Trong đó, trọng tâm là lồng ghép nội dung giáo dục an toàn giao thông vào các môn học, đặc biệt là những bài học, chuyên đề liên quan đến pháp luật, an toàn giao thông và giáo dục chính trị, nhằm giúp học sinh thường xuyên được tiếp cận, lắng nghe, hiểu rõ và nhận thức được ý nghĩa của việc tham gia giao thông an toàn.

Bên cạnh đó, các hoạt động ngoại khóa sẽ tiếp tục được đa dạng hóa. Học sinh hiện nay rất hứng thú với các hình thức tuyên truyền trực quan như video, hình ảnh.

Để giao thông thông minh trở nên toàn diện

Để giao thông thông minh trở nên toàn diện

Kết nối giao thông và tác động đến chất lượng an cư tại các đô thị lớn

Kết nối giao thông và tác động đến chất lượng an cư tại các đô thị lớn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Có hay không gần 500 xe buýt chạy bằng CNG sẽ ngừng hoạt động?

Có hay không gần 500 xe buýt chạy bằng CNG sẽ ngừng hoạt động?

25 Dec, 09:52 PM

Kinhtedothi – Chiều 25/12, tại buổi họp báo về các vấn đề kinh tế - xã hội của TP Hồ Chí Minh, Phó trưởng Phòng Quản lý năng lượng Sở Công Thương TP Trần Trung Hiếu đã thông tin về việc cung cấp khí nén thiên nhiên (CNG) cho gần 500 xe buýt chạy bằng nhiên liệu này.

10 ngày mở đường nối Ngọc Hồi tới cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ

10 ngày mở đường nối Ngọc Hồi tới cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ

25 Dec, 08:41 PM

Kinhtedothi - Ngay sau khi được UBND TP Hà Nội phát lệnh khẩn cấp xây dựng đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và ngõ 15 Ngọc Hồi ngày 20/12, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông bắt tay ngay vào triển khai dự án. Dự kiến tuyến đường kết nối sẽ được thông xe sau 10 ngày thi công.

Yên Hòa quyết tâm thông luồng huyết mạch Vành đai 2,5

Yên Hòa quyết tâm thông luồng huyết mạch Vành đai 2,5

25 Dec, 02:41 PM

Kinhtedothi - Nằm trong chiến lược hoàn thiện mạng lưới giao thông khung của Thủ đô, dự án đường Vành đai 2,5 đoạn qua địa bàn phường Yên Hòa đang bước vào giai đoạn then chốt, với những chuyển biến mạnh mẽ về mặt pháp lý và thực địa.

Nghệ An: Cửa Lò nỗ lực chỉnh trang đô thị chào năm mới 2026

Nghệ An: Cửa Lò nỗ lực chỉnh trang đô thị chào năm mới 2026

25 Dec, 10:43 AM

Kinhtedothi – Chào đón năm mới 2026, tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa tầm cao tại Quảng trường Ánh Sáng, phường Cửa Lò. Để bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu vui chơi, giải trí của du khách, người dân, phường Cửa Lò hiện đang nỗ lực chỉnh trang đô thị, bảo đảm Cửa Lò xanh, sạch, đẹp để đón khách. 

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ