Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm: Nhiều nỗ lực, vẫn bất an

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng loạt vụ vi phạm về an toàn thực phẩm (ATTP) trong thời gian qua đã khiến ngành chức năng đau đầu, người dân lo lắng.

Chương trình mục tiêu quốc gia về ATTP năm 2014 đang được kỳ vọng sẽ đem lại mâm cơm sạch cho người dân. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là mơ ước…

Hàng loạt vi phạm

Theo tổng hợp từ 54 chi cục ATTP, trong tổng số hơn 24.000 mẫu thực phẩm được giám sát, có đến 45,3% mẫu bị nhiễm bào tử nấm mốc; tỷ lệ nhiễm các vi khuẩn gây tả và ngộ độc cũng khá cao như nhiễm Coliforrms 26,5%, E.coli 18,4%, Pseudomonas aeruginosa 18%.

Cục trưởng Cục ATTP Trần Quang Trung cho biết, qua công tác thanh, kiểm tra cho thấy, những lỗi vi phạm chủ yếu về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ, chất lượng sản phẩm… Thậm chí, trong quá trình kiểm tra, các ngành chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm nghiêm trọng như sản phẩm lòng, nầm heo, nầm bò, nầm trâu đã bị hỏng, hôi thối, bốc mùi... Bên cạnh đó, việc sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, quá giới hạn cho phép không có nhãn phụ bằng tiếng Việt trong các cơ sở kinh doanh thực phẩm, bếp ăn tập thể, nhà hàng còn diễn ra phổ biến.
Người tiêu dùng nên thận trọng khi sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc.      Ảnh: Yên Chi
Người tiêu dùng nên thận trọng khi sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc. Ảnh: Yên Chi
Qua giám sát của Bộ NN&PTNT cũng cho thấy, tình trạng mẫu thủy sản nuôi nhiễm hóa chất, kháng sinh vượt giới hạn tối đa cho phép, mẫu thủy hải sản khô vượt chỉ tiêu hóa học về chất bảo quản vẫn rất đáng lo
Theo báo cáo của Cục ATTP (Bộ Y tế), chỉ trong 2 tháng đầu năm, 9 đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP T.Ư và các đoàn của 63 tỉnh, TP đã kiểm tra hơn 169.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phát hiện hơn 34.000 cơ sở vi phạm.
ngại. Mới đây, trước thông tin thủy sản tại các ao, hồ Hà Nội nhiễm độc tố, Chi cục ATVSTP Hà Nội đã lấy mẫu kiểm nghiệm. Tuy các chỉ tiêu như chì, cadimi đều dưới ngưỡng cho phép, nhưng chỉ tiêu asen lại vượt giới hạn từ 1,66 - 2,3 lần.

Riêng vấn đề ngộ độc thực phẩm, từ đầu năm đến nay, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ. Gần đây nhất là vụ ngộ độc xảy ra ngày 20/3 tại Công ty Oriental Germent (Khu công nghiệp Bình Hòa, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) khiến gần 180 công nhân phải nhập viện. Bên cạnh đó, liên tiếp những vụ ngộ độc nấm thương tâm đã cướp đi sinh mạng của nhiều người. Hiện, vẫn còn một số trường hợp suy gan nghiêm trọng đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bạch Mai.

Phấn đấu giảm thực phẩm bẩn

Trước những bất an về thực phẩm, năm 2014, ngành y tế đã có nhiều chương trình, hành động nhằm đảm bảo ATTP. Đầu tiên phải kể đến việc triển khai hệ thống xác thực V - true sử dụng mã xác thực giúp người tiêu dùng tự kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ thực phẩm. Tính đến thời điểm này, đã có nhiều doanh nghiệp chủ động đăng ký xin cấp mã xác thực. Ngoài ra, tổng đài các mạng điện thoại như VinaPhone, MobiFone, Viettel đã triển khai chương trình nhắn tin khuyến cáo, cảnh báo về ATTP đến từng người dân.

Theo định kỳ, Tháng hành động quốc gia về chất lượng VSATTP cũng sẽ được đồng loạt triển khai trên toàn quốc từ 15/4 - 15/5. Trong Tháng hành động này, 9 đoàn kiểm tra liên ngành T.Ư sẽ tập trung thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, chợ đầu mối, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố.

Đề cập đến công tác đảm bảo ATTP, ông Trần Quang Trung cho biết, trong năm 2014, toàn quốc phấn đấu giảm 5% số vụ ngộ độc thực phẩm so với năm 2013; 70% cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm được kiểm tra đạt yêu cầu ATTP. Đồng thời, ngành y tế cũng sẽ tập trung triển khai 4 dự án gồm: Nâng cao năng lực quản lý chất lượng ATVSTP; thông tin giáo dục truyền thông đảm bảo chất lượng ATVSTP; tăng cường năng lực hệ thống kiểm nghiệm chất lượng ATVSTP; phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Tuy nhiên, cho đến nay, dù có tới 3 Bộ: NN&PTNT, Công Thương, Y tế cùng quản lý "mâm cơm", dù mỗi năm có hàng trăm ngàn cuộc kiểm tra, nhưng xem ra ATTP vẫn đang là vấn đề bất an.