Đảm bảo nguồn lực tài chính

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo số liệu của Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Nội, kết thúc năm tài chính 2013, tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn TP đã đạt dự toán, đạt 163.075 tỷ đồng, (bằng 100,99 % dự toán giao), bảo đảm nguồn lực tài chính cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Bổ sung 4.400 tỷ đồng từ trái phiếu 

Giám đốc KBNN Hà Nội Đào Thái Phúc cho biết, trong tổng số thu NSNN thì thu nội địa (gồm cả dầu thô) đạt 152.163 tỷ đồng, vượt 1,6% dự toán được giao. Thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu đạt 10.912 tỷ đồng, bằng 93,5% dự toán. 

 
Thu thuế trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước Hà Nội.     Ảnh: Phạm Hậu
Thu thuế trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước Hà Nội. Ảnh: Phạm Hậu
 
Lường trước những khó khăn của nền kinh tế, năm 2013, cùng với sự vào cuộc tích cực của các cấp sở, ngành, quận, huyện trong việc phối hợp với ngành tài chính, kho bạc trong việc tìm, khai thác các nguồn thu, KBNN Hà Nội đã tham mưu cho UBND TP xây dựng quy trình và kế hoạch triển khai phát hành các đợt trái phiếu xây dựng Thủ đô. Trong năm 2013, qua 3 đợt phát hành, nguồn thu từ phát hành trái phiếu đạt 4.400 tỷ đồng, tạo nguồn vốn đầu tư kịp thời cho các dự án trọng điểm của TP.

Cũng theo thống kê của KBNN Hà Nội, tổng chi NSNN 12 tháng đạt 97.969 tỷ đồng. Trong lĩnh vực chi đầu tư xây dựng cơ bản, việc giải ngân vốn ngân sách TP, vốn trái phiếu Thủ đô và chương trình mục tiêu đạt từ 76,6% - 92,3% kế hoạch… Giải ngân vốn ngân sách cho quận, huyện bằng 77% kế hoạch (8.933 tỷ đồng). Đặc biệt, KBNN Hà Nội quyết tâm đảm bảo an toàn tuyệt đối công tác quản lý kho tiền, tài sản, thực hiện đúng quy trình thu chi ngân sách bằng tiền mặt, không để xảy ra thất thoát, nhầm lẫn.

Linh hoạt trong điều hành vốn ngân sách

Triển khai tinh thần Chỉ thị 09/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - NSNN năm 2013, số tiết kiệm thêm thường xuyên 7 tháng còn lại năm 2013 của Hà Nội là 733,6 tỷ đồng; số cắt giảm dự toán chi thường xuyên đã giao các sở, ngành là 502,5 tỷ đồng. Qua công tác kiểm soát chi thường xuyên, KBNN Hà Nội đã phát hiện trên 1.600 khoản chi của các đơn vị chưa chấp hành đúng thủ tục, chế độ quy định, đã hướng dẫn và yêu cầu đơn vị bổ sung các thủ tục cần thiết.

Với tinh thần chủ động sáng tạo trong tổ chức điều hành, KBNN thường xuyên theo dõi, bám sát tồn quỹ ngân sách các cấp, thường xuyên báo cáo với lãnh đạo TP, quận, huyện để linh hoạt trong việc điều hành ngân sách thuộc phạm vi quản lý. Chính vì thế, cùng với việc theo dõi chặt chẽ số tồn ngân tại các đơn vị, KBNN Hà Nội cũng đảm bảo khả năng thanh toán, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu thanh toán, chi trả từ ngân sách và các đơn vị giao dịch tại Kho bạc, đặc biệt là những công trình, dự án hạ tầng trực tiếp phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Đánh giá cao những kết quả KBNN Hà Nội đã đạt được, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu khẳng định: Năm 2013, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, KBNN Hà Nội đã vượt qua những khó khăn, thách thức để hoàn thành kế hoạch được giao. Thành công nữa của KBNN  đã thực hiện và vận hành hiệu quả Dự án Quản lý NSNN và nghiệp vụ KBNN (TABMIS), giúp công tác khóa sổ quyết toán ngân sách năm 2013 thực hiện chính xác, góp phần quan trọng thực hiện cải cách tài chính công theo hướng công khai minh bạch, phù hợp với các thông lệ và chuẩn mực quốc tế. Năm 2014, dự toán ngân sách của Hà Nội được dự báo nhiều khó khăn, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu KBNN Hà Nội  tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, chủ động phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan thu trên địa bàn, thực hiện quyết liệt hiệu quả các giải pháp, đảm bảo kết quả cao nhất theo yêu cầu của T.Ư và TP đề ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần