Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng cho các dự án cao tốc khu vực ĐBSCL

Kinhtedothi - Ngày 15/12, tại Sóc Trăng, Đoàn công tác Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải và lãnh đạo một số tỉnh ĐBSCL đã có buổi làm việc bàn về giải pháp tìm nguồn vật liệu phục vụ cho các dự án cao tốc, dự án giao thông trọng điểm tại khu vực.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cùng chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, trong giai đoạn từ 2022 – 2025 nhiều dự án lớn trong khu vực được triển khai đồng bộ như: Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (188,2km); Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu (27,4km); Dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh (26,5km)... dẫn đến nguy cơ thiếu vật liệu, đặc biệt là vật liệu cát đắp nền đường.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm (người mặc áo đen) cùng đoàn công tác trên tàu khảo sát khu vực khai thác cát biển tại cửa biển Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) vào chiều 14/12.

Hiện các Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu và Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (26,5km)... có nguy cơ thiếu vật liệu, đặc biệt là vật liệu cát đắp nền đường.

Để giải quyết những khó khăn về vật liệu cho dự án, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã có nhiều cuộc họp làm việc với UBND các tỉnh, thành để đề nghị được hỗ trợ nguồn vật liệu cát đắp nền cung cấp cho dự án. Tuy nhiên, đến nay chỉ có tỉnh An Giang dự kiến cung cấp cấp khoảng 1,1 triệu m3 cát cho dự án từ nguồn tăng 50% công suất các mỏ đang khai thác; các địa phương khác trong khu vực đều chưa có kế hoạch cung cấp cát cho dự án. Như vậy, đến nay dự án vẫn chưa xác định được đủ nguồn vật liệu cát đắp nền, đây là điểm mấu chốt và ảnh hưởng rất lớn đến dự án.

Tại cuộc họp, ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, hiện tại, các mỏ cát đang khai thác là 14 mỏ và khả năng khai thác theo giấy phép năm 2022 còn lại 3,13/5,21 triệu m3. Đồng Tháp có 2 đường cao tốc đi qua gồm Cao Lãnh – An Hữu và Cao Lãnh – Mỹ An, với số lượng cát san lấp khoảng 6 triệu m3, tỉnh cam kết cung ứng đủ số lượng cát này.

Ông Tuấn cho biết thêm, đối với việc nâng công suất theo chủ trương của nghị quyết, Đồng Tháp rà soát lại theo DTM thì có thể cung ứng tăng lên 50%, có thể cung ứng được khoảng 1,8 triệu đến gần 1,9 triệu m3. Theo tính toán, để đáp ứng được cho cao tốc Cao Lãnh – An Hữu và Cao Lãnh – Mỹ An cộng thêm tăng 50% công suất nữa thì cũng khoảng gần 8 triệu m3.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng, khó khăn là nguồn vật liệu cát san lấp, có tỉnh có, tỉnh không. Sóc Trăng cam kết sẵn sàng chia sẻ nguồn cát cho các tỉnh không có nguồn. Khó khăn của Sóc Trăng là nhu cầu sử dụng nguồn cát làm vật liệu xây dựng của tỉnh rất lớn, nhưng địa thế nằm ở cuối nguồn sông Hậu nên cát lòng sông thuộc Sóc Trăng có chất lượng xấu (cát, bùn xen kẽ và lẫn nhiều tạp chất), khó đáp ứng chất lượng.

“Trên sông Hậu qua địa bàn Sóc Trăng, qua khảo sát có khoảng 12 mỏ cát sông. Trong đó, có 2 mỏ đã cấp quyết định chủ trương đầu tư đến nay cũng đã hết hạn. Hiện nay đang xin gia hạn. 2 mỏ này trữ lượng khoảng 3 triệu m3, còn lại 10 mỏ, đã khảo sát sơ bộ, đánh giá 5 mỏ có trữ lượng khoảng 2,5 triệu m3, còn lại 5 mỏ là chưa khảo sát”, ông Trần Văn Lâu cho biết thêm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm phát biểu tại cuộc họp.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, trữ lượng cát biển của Sóc Trăng khoảng 13 tỷ m3 cát, độ mặn không cao. Đây là điều kiện rất lớn nếu được quan tâm khai thác, có thể phục vụ cho các dự án trọng điểm quốc gia tại khu vực ĐBSCL. Sóc Trăng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ ngành trung ương quan tâm hỗ trợ Sóc Trăng trong triển khai dự án; hoàn thành dự án đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng ĐBSCL.

Đồng thời, UBND tỉnh Sóc Trăng cũng kiến nghị Chính phủ sớm phê duyệt khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Bộ Giao thông Vận tải có văn bản hướng dẫn trình tự thực hiện đầu tư các khu tái định cư trong trường hợp sử dụng chi phí từ nguồn giải phóng mặt bằng của dự án. Song đó, UBND tỉnh Sóc Trăng cũng kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét sớm triển khai thực hiện Dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng ĐBSCL”, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn vật liệu cát san lấp phục vụ các dự án cao tốc trong khu vực nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, đối với ĐBSCL có nền đất yếu, vì vậy việc thi công nền đường là nhân tố quyết định quan trọng của dự án, việc sử dụng nguồn vật liệu cát để đắp nền là hết sức cần thiết và ĐBSCL có những khu vực có nguồn cát dồi dào. Bộ Giao thông vận tải mong muốn các tỉnh nâng cao trách nhiệm cùng với Bộ và các cơ quan Trung ương để đáp ứng yêu cầu của dự án.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, ông Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng khẳng định, các Bộ, ngành sẽ tập trung nguồn lực để hỗ trợ cho ĐBSCL. ĐBSCL hoàn toàn có thể chủ động nguồn cát sông cho các dự án cao tốc, đặc biệt là các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang với trữ lượng cát sông được đánh giá dồi dào. Nhu cầu nguồn cát để thi công 400km đường cao tốc ở ĐBSCL khoảng 39 triệu m3 cát. Trong 39 triệu m3 cát này, năm 2023 chỉ sử dụng khoảng 16 triệu m3, còn 23 triệu m3 rơi vào năm 2024, đầu năm 2025 chứ không phải cần dồn dập.

“Đề nghị các cơ quan liên quan và các địa phương rà soát cụ thể nhu cầu và nguồn cát trên địa bàn, tính toán cân đối cho 2 tuyến cao tốc, ưu tiên dồn nguồn lực cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Mục tiêu chung là đến năm 2026, 2027 hoàn thành 400km đường cao tốc ở ĐBSCL”, ông Kiên nói.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chạy đua với thời gian để hoàn thành các dự án phục vụ APEC 2027

Chạy đua với thời gian để hoàn thành các dự án phục vụ APEC 2027

21 Sep, 09:22 AM

Kinhtedothi – Trong vòng chưa đầy 2 năm tỉnh An Giang phải hoàn thành 21 công trình trong điểm, tổng vốn 140 ngàn tỷ đồng, để phục vụ APEC 2027 trên đảo Phú Quốc. Một khối lượng công việc khổng lồ đòi hỏi sự quyết tâm cao độ của chính quyền và ngành chức năng.

Vì sao người dân vẫn chuộng thuê thợ tự do thay vì công ty xây dựng?

Vì sao người dân vẫn chuộng thuê thợ tự do thay vì công ty xây dựng?

21 Sep, 06:30 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh thị trường xây dựng dân dụng ngày càng đa dạng dịch vụ, từ sửa chữa nhỏ lẻ đến xây mới trọn gói, sự lựa chọn của người dân vẫn nghiêng nhiều về thợ tự do. Nguyên nhân không chỉ nằm ở chi phí, mà còn liên quan đến thói quen, sự quen biết và tâm lý “làm việc trực tiếp” vốn ăn sâu trong đời sống đô thị.

TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

19 Sep, 08:03 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 390 ngày 28/8/2025 của HĐND TP về chủ trương đầu tư dự án hoàn chỉnh nút giao Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao này, thuộc Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

19 Sep, 05:58 PM

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Đinh Công Sứ vừa trực tiếp thị sát, kiểm tra, tiến độ triển khai 2 dự án thủy lợi quan trọng do Bộ Nông nghiệp và Môi trường đầu tư trên địa bàn. Đây là những dự án có ý nghĩa thiết thực trong việc cấp nước tưới, cải thiện sinh hoạt cho người dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ