Đảm bảo nhu cầu hàng hoá và kiểm soát giá dịp Tết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/1, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chăm lo tốt Tết cho nhân dân, đảm bảo cho nhân dân đón Tết đầm ấm, vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm.

Theo đó, trước hết phải tập trung đảm bảo đủ cung cầu hàng hóa trên thị trường gắn liền với kiểm soát tốt chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu nhân rộng mô hình bình ổn giá như ở TP Hồ Chí Minh và một số địa phương theo phương châm không bù ngân sách, kiểm soát giá cả, chất lượng và an toàn thực phẩm. Ngân hàng Nhà nước sau Tết Nguyên đán chỉ đạo thúc đẩy tín dụng cho vay phát triển sản xuất gắn với ngăn chặn tình trạng tín dụng đen, đồng thời điều hành linh hoạt để kiềm chế lạm phát.
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2014. Ảnh: VGP
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2014. Ảnh: VGP
Nhấn mạnh kỳ nghỉ Tết dài sắp tới, nhu cầu đi lại của nhân dân là rất lớn, Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo đủ phương tiện cả đường bộ, đường sắt, đường hàng không để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời sắp xếp, điều hành hợp lý tại các nhà ga, bến xe, không để lộn xộn, nhất là tình trạng chèo kéo khách.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát thường xuyên, liên tục trên các tuyến giao thông và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông; bố trí lực lượng chức năng ứng trực 24/24, chủ động phòng ngừa, tấn công, trấn áp tội phạm xã hội; xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán.

Bộ LĐTBXH, các địa phương đặc biệt quan tâm chăm lo, hỗ trợ người có công, gia đình chính sách, người nghèo, người dân vùng thiên tai đúng người, đúng chính sách. Ngành Y tế tăng cường các biện pháp kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm; bố trí cán bộ, y bác sĩ và cơ sở vật chất đầy đủ phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân trong dịp Tết…

Cũng tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ KH &ĐT Bùi Quang Vinh cho biết, hầu hết các doanh nghiệp năm nay thưởng Tết cho người lao động 1 tháng lương (bình quân 4,4 triệu đồng/người), tăng 20% so với mức thưởng 2013, có trên 1,9 triệu người có công được tặng quà tết với tổng kinh phí trên 397 tỷ đồng. Các địa phương chủ động cân đối từ ngân sách địa phương để thăm hỏi, tặng quà đối tượng và gia đình người có công; rà soát, lập danh sách những hộ gia đình, nhân khẩu có nguy cơ thiếu lương thực, bị đói trong dịp Tết và những tháng giáp hạt đầu năm 2014.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần