Đảm bảo quyền lợi xét tuyển đại học cho thí sinh tự do

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngoài những thí sinh thuộc diện đặc cách, đề nghị các cơ sở giáo dục đại học xem xét, chấp nhận thí sinh tự do đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào trường…, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo tuyển sinh trình độ CĐ sư phạm và ĐH năm 2021.

Năm 2021, cả nước có khoảng hơn 16.000 thí sinh đủ điều kiện dự thi nhưng không thể dự thi tốt nghiệp THPT do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong đó có hơn 2.000 thí sinh tự do. Với thí sinh tự do, nếu các thí sinh đã thi thì hầu hết sẽ có nguyện vọng xét tuyển đại học. “Tuy nhiên, với tỉ lệ nhỏ (chiếm khoảng 0,2%) thì không phải dành chỉ tiêu riêng cho thí sinh tự do mà nên nằm trong chỉ tiêu các trường để lại cho thí sinh thuộc diện đặc cách tốt nghiệp THPT”- Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn gợi ý và cho rằng các trường có thể dựa vào các căn cứ như: Kết quả học bạ THPT của các thí sinh; vào điểm dự thi Kỳ thi đánh giá năng lực do hai ĐH Quốc gia tổ chức hoặc cũng có thể dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 của các thí sinh tự do để xét tuyển.
 Thí sinh tự do luôn được quan tâm, đảm bảo quyền lợi
Trao đổi về phương án nhập học đối với thí sinh chưa có bản chính Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, Bộ sẽ có ý kiến với các Sở GD&ĐT để đẩy nhanh việc gửi Giấy chứng nhận cho thí sinh; đồng thời dự kiến một số phương án: Đề nghị các trường lùi thời hạn xác nhận nhập học của thí sinh, chậm nhất đến 26/9 và yêu cầu các trường phải thông báo thật rõ để thí sinh yên tâm.
Đối với thí sinh đã nhận được Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT nhưng không thể gửi được về trường để xác nhận nhập học do ảnh hưởng của dịch bệnh (kể cả trong thời gian này, hoặc trong thời gian đã lùi thời hạn xác nhận nhập học), đề nghị Vụ Giáo dục Đại học trao đổi với các cơ sở giáo dục đại học thống nhất phương án: Thí sinh có thể gửi mã vạch về trường để xác nhận nhập học.
Tuy nhiên, để đảm bảo chặt chẽ, các trường phải thông báo rõ ràng, công khai các điều kiện để thí sinh đã gửi mã vạch xác nhận nhập học vào trường này rồi, sẽ không gửi xác nhận nhập học vào trường khác nữa. Sau đó, các trường sẽ cập nhật lên hệ thống tuyển sinh. Khi thí sinh đã xác nhận nhập học bằng phương án trên thì sẽ không còn quyền để xác nhận nhập học vào trường khác nữa.
Đối với thí sinh chưa nhận được Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT (kể cả sau khi cơ sở giáo dục đại học đã kéo dài thời gian xác nhận nhập học) các trường cần chủ động để có phương án xét tuyển. Trước mắt, tạm thời xác nhận danh sách cho thí sinh trúng tuyển vào trường (nếu các em đủ điều kiện trúng tuyển). Sau khi thí sinh nhận được Giấy chứng nhận tốt nghiệp và tiến hành nhập học, nhà trường yêu cầu các em nộp Giấy chứng nhận bản chính để đối chiếu và hoàn chỉnh hồ sơ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần