Đảm bảo tiến độ DA mở rộng đường Vành đai III

Phương Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này, các lực lượng chức năng của quận Bắc Từ Liêm đang phải căng mình để quyết tâm thực hiện GPMB Dự án đầu tư mở rộng đường Vành đai III đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long vừa đảm bảo tiến độ đề ra, vừa đạt được sự đồng thuận cao của người dân.

Chỉ cần nhìn vào khối lượng công việc cũng đã thấy cần phải có sự nỗ lực rất cao để thực hiện. Tổng diện tích đất thu hồi GPMB khoảng 84.283,42m2 liên quan đến khoảng 629 hộ và 53 tổ chức. Trong đó đất ở là 26.123,01m2 với 406 hộ; đất khác (đất ki ốt, đất lưu không đường hiện có, đất nông nghiệp tự chuyển đổi): 8.725m2 với 203 hộ và một đơn vị; đất cơ quan, tổ chức: 43.359,6m2 với 48 đơn vị và 3 UBND phường; đất nông nghiệp: 6.075,7m2 với 20 hộ.
Đường Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm. Ảnh Công Hùng
Đường Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm. Ảnh Công Hùng
Theo Phó Trưởng ban Bồi thường GPMB quận Bắc Từ Liêm Hoàng Minh Đức, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm nên các đơn vị liên quan của quận và cả hệ thống chính trị các phường Cổ Nhuế 1, Cổ Nhuế 2, Xuân Đỉnh đều nhanh chóng vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, tổ chức đang sử dụng đất, sở hữu tài sản trên đất trong phạm vi dự án hiểu, đồng thuận và chấp hành. Quận cũng yêu cầu thường xuyên nắm bắt tình hình dư luận; đề cao công tác đối thoại đối với các chủ sở hữu khi có kiến nghị liên quan đến GPMB, không để xảy ra khiếu kiện phức tạp. Kiểm soát chặt chẽ việc thiết lập hồ sơ về nội dung, quy trình, lập và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo chính xác, khách quan, công bằng, minh bạch. “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức cho lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân trong khu vực dự án” - ông Đức nhấn mạnh. Đơn cử, hỗ trợ tái định cư, tại dự án này sẽ linh động thực hiện việc người dân có thể nhận tiền chênh lệch nếu không có nhu cầu mua nhà theo diện tái định cư.

Ngày 6/8/2016, UBND quận Bắc Từ Liêm đã có Quyết định số 3314/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch tiến độ GPMB đối với các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân có đất nằm trong chỉ giới GPMB phục vụ thi công công trình giai đoạn 1 dự án “Đầu tư mở rộng đường Vành đai III đoạn Mai Dịch – Cầu Thăng Long, trên địa bàn các phường Cổ Nhuế 1, Cổ Nhuế 2 và Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm”.

Đối với các tổ chức, hộ gia đình của giai đoạn 1, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án đã tổ chức công khai, trực tiếp 35 phương án dự thảo đối với các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân. Trong đó 7 phương án bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản; 2 phương án bồi thường về mộ tại phường Cổ Nhuế 2; 22 phương án tại phường Xuân Đỉnh và 4 phương án tại phường Cổ Nhuế 1. Đối với các phương án của các tổ chức còn lại thuộc giai đoạn 1 dự kiến sẽ tổ chức công khai vào ngày 29/8/2016.

Ông Hoàng Minh Đức cho biết, về công tác đối thoại, ngày 19/8/2016, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức đối thoại với các tổ chức hộ gia đình không đồng ý với dự thảo phương án đã công khai. Hiện đã có 2 đơn vị ký biên bản bàn giao mặt bằng cho Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận là UBND phường Cổ Nhuế 2 (Khu cây xăng) và Công ty CP Doanh nghiệp trẻ tại phường Cổ Nhuế 1.

Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận đang tích cực vận động các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thuộc giai đoạn 1 bàn giao mặt bằng cho Sở GTVT xong trước ngày 2/9/2016. Đối với các hộ gia đình, cá nhân thuộc giai đoạn 2: Hiện, Ban Quản lý dự án đang phối hợp với Công ty Đo đạc địa chính hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật thửa đất và hồ sơ kỹ thuật công trình của hộ gia đình để thực hiện việc điều tra theo quy trình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần