Syria sẵn sàng "bắt tay" với LHQ tìm kiếm giải pháp chính trị cho khủng hoảng

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/1, tân Đặc phái viên Liên Hợp quốc về Syria, ông Geir Pedersen đã tới thủ đô Damascus, bắt đầu chuyến thăm đầu tiên tới Syria kể từ khi được bổ nhiệm.

Trong cuộc họp tại thủ đô Damascus, Syria hôm 15/1, Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem Muallem hoan nghênh chuyến thăm đầu tiên của tân Đặc phái viên Liên Hợp quốc (LHQ) Pedersen, đồng thời nhấn mạnh rằng chính phủ Syria sẵn sàng giúp nhà ngoại giao Na Uy thành công trong nhiệm kỳ của ông.
  Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem Muallem (bên phải) hoan nghênh chuyến thăm đầu tiên của tân Đặc phái viên LHQ về Syria, ông  Geir Pedersen. 
Ngoại trưởng Muallem nói rằng chính quyền Damascus sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với ông Pedersen, tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa các bên tại Syria nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị để giải quyết cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này.
Ông Muallem cũng khẳng định rằng các cuộc đàm phán hòa bình ở Syria do LHQ đứng ra làm trung gian sẽ có lợi cho chính quyền Damascus, giúp tiêu diệt các lực lượng khủng bố cũng như sự hiện diện bất hợp pháp của các lực lượng quân đội nước ngoài tại nước này, và đảm bảo sự thống nhất, chủ quyền và độc lập của Syria.
Về phần mình, Đặc phái viên Pederson cho biết ông sẽ xem xét kỹ quan điểm của chính phủ Syria để tìm một giải pháp chính trị nhằm chấm dứt cuộc nội chiến tại Syria hiện đã kéo dài sang năm thứ 8.
Ông Pederson cam kết sẽ khởi động tiến trình chính trị tại Syria, và nhấn mạnh vai trò quan trọng của chính phủ Syria để đạt được kết quả thành công.
Tân Đặc phái viên LHQ cũng nhấn mạnh rằng ông sẽ nỗ lực để đảm bảo một giải pháp chính trị thực hiện đúng các nguyên tắc được ghi trong Hiến chương LHQ và các nghị quyết của Hội đồng Bảo an. “LHQ vẫn kiên quyết cam kết về chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Syria” ông Pederson nói thêm.
Trước đó, ngày 7/1, ông Pedersen, một cựu Đại sứ Na Uy tại LHQ, đã tiếp quản chức vụ Đặc phái viên LHQ về Syria từ ông Staffan de Mistura – người đã từ chức hôm 31/12 vừa qua sau 4 năm đảm nhiệm vị trí này.
Được biết, ông Pedersen là Đặc phái viên thứ 4 của LHQ về Syria kể từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông này năm 2011.