Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Dân khổ vì thi công đường điện trên Đại lộ Thăng Long

Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án thi công đường dây điện trên đường gom Đại lộ Thăng Long thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông khiến tuyến đường rơi vào cảnh ùn tắc liên miên. Việc đi lại của người dân qua đây vô cùng khó khăn.

Phản ánh đến Báo Kinh tế và Đô thị, nhiều người dân cho biết, trên tuyến đường gom Đại Lộ Thăng Long đoạn từ Km2 đến Km8 thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc kéo dài, khói bụi mù mịt do dự án thi công rào chắn giữa lòng đường.

Chị Nguyễn Phương Thuý, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội cho biết: “Tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra trên tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long diễn ra suốt nửa tháng qua. Một đơn vị thi công tiến hành rào chắn hết 1/2 lòng đường, phương tiện chen chân nhau nhích từng tí một”.

Tuyến đường gom Đại Lộ Thăng Long rơi vào tình trạng ùn tắc liên miên do dự án thi công đường dây điện.
Tuyến đường gom Đại Lộ Thăng Long rơi vào tình trạng ùn tắc liên miên do dự án thi công đường dây điện.

Hàng ngày di chuyển qua tuyến đường này, anh Nguyễn Bá Khánh, trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội chia sẻ: “Do không bố trí người phân luồng giao thông cũng không có biển cảnh báo khiến tuyến đường trở nên hỗn loạn. Rồi khói bụi mù mịt, người dân chúng tôi di chuyển cực kỳ khó khăn. Rất mong cơ quan chức năng cũng như đơn vị thi công có những điều chỉnh để việc tham gia giao thông được thuận tiện, dễ dàng hơn”.

Theo giấy phép thi công số 335-GP/SGTVT cấp ngày 8/8/2024 của Sở GTVT, chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải thực hiện bố trí đầy đủ barie, cọc tiêu, biển báo, đèn báo hiệu, đèn chiếu sáng ban đêm trên đoạn đường thi công để đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông đi qua.

Các phương tiện giao thông chật vật di chuyển qua khu vực dự án.
Các phương tiện giao thông chật vật di chuyển qua khu vực dự án.

Những vị trí thi công chéo đường, nơi đường giao nhau, giao cắt qua các ngõ, hầm chui dân sinh phải thực hiện rào chắn 1/2 mặt đường phục vụ thi công, sử dụng 1/2 mặt đường còn lại để phân luồng cho các phương tiện lưu thông.

Thi công hoàn trả xong bằng bê tông asphalt mới được tháo dỡ rào chắn chuyển sang thi công đoạn tiếp theo, các vị trí rào chắn phải bố trí cọc tiêu, chóp nón vát hai đầu để dẫn hướng cho các phương tiện lưu thông. Lắp đặt biển báo chỉ dẫn, hướng dẫn phân luồng từ xa cách vị trí thi công 150m, nhắc lại tại 100m và tại vị trí thi công để đảm bảo an toàn giao thông.

Tình trạng ùn tắc trên đường gom Đại lộ Thăng Long xảy ra nhiều ngày qua.
Tình trạng ùn tắc trên đường gom Đại lộ Thăng Long xảy ra nhiều ngày qua.

Thi công cuốn chiếu từng đoạn 50m, yêu cầu thực hiện hoàn trả mặt đường bằng bê tông nhựa asphalt xong mới được di chuyển rào chắn sang vị trí thi công tiếp theo.

Bố trí người hướng dẫn phân luồng giao thông 24/24h để đảm bảo an toàn giao thông tại vị trí thi công và người hướng dẫn phân luồng từ xa để cảnh báo cho các phương tiện lưu thông đảm bảo an toàn giao thông. Vật tư, vật liệu thi công phải được tập kết đúng nơi quy định, không làm ảnh hưởng đến giao thông.

Ghi nhận thực tế cho thấy, đơn vi thi công dự án đã ngó lơ các quy định tối thiểu về đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường. Vật tư xây dựng được tập kết, thi công cả ban ngày ngay dưới lòng đường.

Trên tuyến không bố trí biển cảnh báo cũng như người phân luồng giao thông khiến tuyến đường luôn rơi vào tình trạng ùn tắc. Cả nghìn người dân chen chân nhích từng mét một qua dự án.

Theo giấy phép, đơn vị thi công chỉ được thực hiện dự án 50 mét một nhưng dự án thi công kéo dài cả trăm mét.
Theo giấy phép, đơn vị thi công chỉ được thực hiện dự án 50 mét một nhưng dự án thi công kéo dài cả trăm mét.
Không biển cảnh báo cũng không có người phân luồng giao thông khiến tuyến đường trở nên hỗn loạn.
Không biển cảnh báo cũng không có người phân luồng giao thông khiến tuyến đường trở nên hỗn loạn.
Ô tô, xe máy nhích từng mét một vào nội đô.
Ô tô, xe máy nhích từng mét một vào nội đô.
Quy định về các vị trí rào chắn phải bố trí cọc tiêu, chóp nón vát hai đầu để dẫn hướng cho các phương tiện lưu thông không được thực hiện.
Quy định về các vị trí rào chắn phải bố trí cọc tiêu, chóp nón vát hai đầu để dẫn hướng cho các phương tiện lưu thông không được thực hiện.
Tuyến đường rơi vào tình trạng ùn tắc hàng ngày, hàng giờ.
Tuyến đường rơi vào tình trạng ùn tắc hàng ngày, hàng giờ.
Nhiều người dân mong muốn lực lượng chức năng cũng như đơn vị thi công và chủ đầu tư sớm có giải pháp để việc thi công diễn ra thuận lợi, an toàn.
Nhiều người dân mong muốn lực lượng chức năng cũng như đơn vị thi công và chủ đầu tư sớm có giải pháp để việc thi công diễn ra thuận lợi, an toàn.

Sau khi nhận được phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, đêm ngày 21/8, đơn vị chủ đầu tư dự án đã thu hổi toàn bộ rào và hoàn trả mặt đường.