Dân Mỹ "điên cuồng" mua tích trữ xăng sau vụ tấn công mạng Colonial Pipeline

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự cố đình trệ hoạt động của Colonial Pipeline đã bước sang ngày thứ 6, bất chấp các nỗ lực "tất tay" của chính quyền nhằm khôi phục hoạt động.

Các trạm xăng từ Florida đến Virginia bắt đầu cạn kiệt và giá tại xăng tăng dần kể từ hôm 11/5, sau khi đường ống dẫn dầu lớn nhất nước Mỹ bị tin tặc tấn công đã đình công sang ngày thứ 5. Các tài xế đã bắt đầu “mua trong hoảng loạn”, Reuters đưa tin. 
 Ảnh minh họa. 
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến ​​rằng đường ống Colonial, cung cấp gần 50% nguồn cung nhiên liệu cho Bờ Đông nước Mỹ, sẽ tái hoạt động trong vài ngày tới và khuyến cáo các lái xe không mua tích trữ xăng.
"Chúng tôi đang yêu cầu mọi người không tích trữ", Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm nói với các phóng viên tại Nhà Trắng. "Mọi thứ sẽ sớm trở lại bình thường."
Đường ống Colonial đã bắt đầu ngừng hoạt động từ 7/5 sau khi tin tặc tiến hành một tấn công bằng mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền (ransomware).
Doanh nghiệp này cho biết sẽ khởi động lại một phần đáng kể hoạt động vào cuối tuần, đồng thời cho biết họ đã nhận thêm 2 triệu thùng từ các nhà máy lọc dầu để triển khai khi khởi động lại.
Sự cố lần này một lần nữa đã cảnh tỉnh điểm yếu trong cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ trước các cuộc tấn công mạng và đã gây ra những tổn thất nhãn tiền.  
Ở tàu điện ngầm Atlanta, 30% trạm xăng không có nhiên liệu, theo hãng theo dõi GasBuddy. Tại Raleigh, North Carolina, 31% trạm xăng không có nhiên liệu trong hôm 11/5. Trong khi đó, giá xăng không chì đạt mức trung bình 2,99 USD/gallon, mức giá cao nhất kể từ tháng 11/2014, Hiệp hội Ô tô Mỹ cho biết.
Trước đó từng có cáo buộc Nga liên quan đến vụ tấn công mạng lần này. Cụ thể, CNN khẳng định nhóm tin tặc được gọi là DarkSide có thể liên quan đến vụ tấn công. Nhóm này được cho là "có nguồn gốc từ Nga". "DarkSide thường nhắm mục tiêu đến các quốc gia không nói tiếng Nga", trang báo khẳng định. Tuy nhiên Nga đã phủ nhận cáo buộc này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần