Đan Phượng thiết lập “vùng xanh” tại 16 xã, thị trấn siết chặt công tác phòng chống dịch

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cùng với các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội, chính quyền và Nhân dân huyện Đan Phượng đã và đang nỗ lực, huy động mọi nguồn lực xây dựng “vùng xanh” an toàn ngăn chặn dịch. Các xã, thị trấn được cấp biển báo “vùng xanh” quản lý theo mô hình “3 lớp”, “4 tại chỗ”, không để xảy ra lây nhiễm bệnh từ bên ngoài vào và lây nhiễm chéo.

 Huyện Đan Phượng đã thiết lập 'vùng xanh' an toàn trên địa bàn 16 xã, thị trấn nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, tránh lây nhiễm. (Ảnh chụp tại 'vùng xanh' ở Thị trấn Phùng). 
Phòng chống dịch theo mô hình “3 lớp”, “4 tại chỗ”
Về công tác phòng chống dịch trên địa bàn, lãnh đạo UBND huyện Đan Phượng cho biết: Để giữ vững thành quả bước đầu trong phòng chống dịch Covid-19, phát huy tối đa sự tham gia của người dân vào công tác phòng chống dịch, sớm đưa cuộc sống của Nhân dân trong

Trên địa bàn huyện Đan Phượng: Số F0 phát sinh từ ngày 24/7/2021 đến nay là 13 ca. Liên quan đến Bệnh viện Phổi Hà Nội (6 ca); liên quan đến ca bệnh ở quận Nam Từ Liêm (1 ca); Liên quan đến ổ dịch chợ Đồng Xa - Mai Dịch (6 ca). Toàn bộ F0 được đi cách ly, điều trị tại Bệnh viện nhiệt đới T.Ư 2 và các Bệnh viện khác…

Truy vết xác định 93 trường hợp F1 (hết cách ly: 11 trường hợp; còn cách ly: 82 trường hợp). Trong số F1 có 39 trường hợp được đưa vào khu cách ly tập trung của huyện; 10 trường hợp F1 được cách ly tại nhà; 44 trường hợp F1 cách ly nơi khác. Số F2 gồm 1.004 trường hợp (hết cách ly: 959 trường hợp, còn cách ly: 45 trường hợp). Số F3 là 2.747 trường hợp.                    

huyện trở lại trạng thái bình thường.
“Sở Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 huyện Đan Phượng đã chỉ đạo xây dựng “vùng xanh” an toàn phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, từ nay cho đến ngày 12/8/2021 huyện sẽ cấp cho 16 xã, thị trấn 261 biển báo “vùng xanh” an toàn”, bà Đào Thị Hồng – Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cho hay.
Các “vùng xanh” do các tổ tự quản an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại các tổ dân phố, thôn, cụm dân cư trực tiếp giám sát, quản lý theo mô hình “3 lớp”, “4 tại chỗ”, không để xảy ra lây nhiễm bệnh từ bên ngoài vào và lây nhiễm chéo trong địa bàn.
Phân công người trực để quản lý chặt chẽ người ra, vào; theo dõi dịch tễ, đo thân nhiệt của người dân tại địa bàn phụ trách; quản lý chặt chẽ cư dân F1, F2, F3; Các trường hợp hoàn thành cách ly, khỏi bệnh trở về địa phương, di biến động của cư dân; các trường hợp có biểu hiện dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm nhanh, kiểm soát dịch đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ, việc giúp đỡ người dân trong vùng tiêu thụ sản phẩm…
Tại khu vực các “vùng xanh” đều được ghi rõ nội quy để người dân thực hiện. Căn cứ vào tình hình của địa phương, các xã, thị trấn thiết lập thêm các biển báo “vùng xanh” an toàn phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.
 Thiết lập chốt bảo vệ 'vùng xanh' an toàn phòng chống dịch Covid-19 tại xã Đồng Tháp. 
Thành lập 217 chốt, ngăn chặn dịch từ đường ngang, ngõ tắt
Cũng theo lãnh đạo UBND huyện Đan Phượng cho biết, ngay từ ngày đầu thực hiện Chỉ thị 17 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Sở Chỉ huy phòng chống dịch huyện Đan Phượng đã chỉ đạo thành lập các chốt kiểm soát để hạn chế người dân ra, vào địa bàn, thực hiện giãn cách xã hội. Chỉ đạo Công an huyện có văn bản hướng dẫn về việc lập và tổ chức hoạt động của các chốt để tránh lúng túng trong xử lý các tình huống.
Trên toàn địa bàn huyện đã thành lập 217 chốt phòng, chống dịch, gồm 12 chốt kiểm soát các khu vực giáp ranh với quận, huyện khác và từ Quốc lộ 32 vào địa bàn huyện; 205 chốt tại các đường ngang, ngõ tắt ra, vào các thôn, cụm dân cư. Ngoài các chốt trên, các xã, thị trấn đã tiến hành rào chắn không cho người, phương tiện qua lại các đường ngang, ngõ tắt, đường nhánh nhỏ ít người qua lại ra vào các xã và cụm dân cư, đảm bảo người dân phải qua các chốt kiểm soát. Việc lập chốt và rào chắn các xã, thị trấn đều thông báo, thống nhất với các thôn, cụm dân cư nên đảm bảo bao quát hết các cung đường và thuận tiện cho việc đi lại, không để người dân bức xúc.
Cùng với đó, huy động gần 2.000 người, bố trí mỗi chốt từ 2-4 người/ca gồm Công an và lực lượng của các ban, ngành, đoàn thể trực 24/24/7. Cơ bản các chốt được duy trì thường xuyên, liên tục, có phân công, xây dựng lịch trực cụ thể.
Lực lượng ứng trực tại 'vùng xanh' quản lý chặt chẽ người ra, vào; theo dõi dịch tễ, đo thân nhiệt của người dân tại địa bàn phụ trách; quản lý chặt chẽ cư dân...
Trong thời gian tới, Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy phát huy kết quả đạt được trong việc thực hiện cách ly xã hội đợt 1, tổ chức rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại để lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, thực hiện có hiệu của đợt cách ly xã hội theo Công điện số 18 của Chủ tịch UBND TP và các văn bản chỉ đạo của Thành phố.
Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao trách nhiệm, ý thức công dân đối với cộng đồng, đối với xã hội trong việc phòng chống dịch Covid-19. Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện tốt các nội dung của Chỉ thị số 17 của Chủ tịch UBND TP để động viên, khích lệ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch. Đồng thời, lấy kết quả công tác phòng chống dịch để làm cở sở đánh giá cán bộ.
Sở chỉ huy phòng chống dịch huyện Đan Phượng tiếp tục chỉ đạo việc hoạt động của các chốt kiểm soát dịch bệnh đảm bảo hiệu quả; Khẩn trương khảo sát, ra quyết định thành lập thêm các khu cách ly tập trung các trường hợp F1; bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các khu cách ly tập trung của huyện đáp ứng yêu cầu cách ly 4.500 người.
Tập trung công tác rà soát, phát hiện và tổ chức cách ly đúng quy định. Tuyệt đối tránh bỏ sót các trường hợp phải cách ly và theo dõi sức khỏe. Giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định đối với các trường hợp cách ly.
Thành lập 10 Tổ phản ứng nhanh của huyện và 88 Tổ phản ứng nhanh cấp xã để truy vết, xét nghiệm, xử lý môi trường khi có tình huống xảy ra. Tiếp tục chỉ đạo việc tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 đảm bảo công khai, minh bạch, an toàn, hiệu quả. Thực hiện việc test nhanh cho các đối tượng thuộc nhóm có nguy cơ cao.
Tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an sinh xã hội; cung cấp, hỗ trợ kịp thời lương thực thực phẩm, các nhu yếu phẩm cần thiết cho các khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa, các chốt kiểm dịch; Kiểm tra, rà soát không để gia đình nào thiếu đói, thiếu lương thực thực phẩm trong phòng chống dịch; Chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư, thiết bị y tế đảm bảo chủ động phục vụ công tác phòng chống dịch…