Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đánh giá đúng năng lực của người học

Kinhtedothi - Đề thi phù hợp với thông lệ quốc tế, đáp ứng được việc tuyển thí sinh theo phân tầng các trường đại học, thể hiện được sự đổi mới trong kiểm tra đánh giá.
Đây là nhận định của lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tại Hội thảo tham vấn “Đổi mới tuyển sinh đại học, sau đại học theo hướng đánh giá năng lực: thực tiễn triển khai thí điểm ở ĐHQGHN” do ĐHQGHN phối hợp với Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực tổ chức hôm nay 27/9.

Tại buổi tham vấn, PGS Nguyễn Kim Sơn - Phó Giám đốc ĐHQGHN báo cáo kết quả tổ chức thí điểm thi tuyển chọn SV vào học bậc ĐH cho các chương trình tài năng, tiên tiến, chuẩn quốc tế, chất lượng cao (sau khi đã trúng tuyển vào ĐHQGHN) bằng bài thi đánh giá năng lực (ĐGNL) và tuyển chọn học viên cao học với bài thi ĐGNL thay cho môn cơ bản vừa diễn ra đầu tháng 9.  

 
Toàn cảnh buổi Hội thảo sáng 27/9.
Toàn cảnh buổi Hội thảo sáng 27/9.
Các kì thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, không xảy ra lỗi phần mềm. Qua phân tích kết quả ĐGNL và so sánh với kết quả kì thi ba chung của Bộ GD&ĐT cho thấy đề thi có chất lượng tốt. Bài thi ĐGNL về cơ bản đã đánh giá đúng năng lực của người học và có mối tương quan thuận chiều với kết quả kì thi ba chung. Những thí sinh có kết quả thi ĐGNL cao cũng đồng thời có kết quả thi ba chung cao.

Khảo sát ý kiến phản hồi của hơn 1.000 thí sinh trực tiếp tham gia kỳ thi ở bậc ĐH, đại đa số cho rằng bài thi đánh giá đúng năng lực để học ngành đăng ký, cấu trúc và thời gian làm bài của bài thi là hợp lý. Có hơn 80% thí sinh dự thi cho biết đề thi đánh giá đủ kiến thức cần thiết về mọi mặt của SV, bám sát chương trình học, độ phủ kiến thức rộng trong suốt chương trình THPT. Có đến 2/3 ý kiến khẳng định thi trên máy tính tiện lợi, sử dụng đơn giản và đặc biệt khách quan, công bằng trong đánh giá.

Cũng có đến 60% trên tổng số 550 thí sinh nhận xét bài thi tổng hợp tuyển sinh bậc sau ĐH cho rằng đề thi đánh giá đúng năng lực để học ngành đăng ký.

Đa số các thí sinh đều nhận thấy kỳ thi chỉ một bài duy nhất, thi trong một buổi, gọn nhẹ, dễ triển khai, đơn giản, thiết thực, tiết kiệm, dễ được xã hội đồng tình, ủng hộ. Hơn nữa, đề thi dạng trắc nghiệm khách quan gồm 140 câu hỏi (kiến thức toán -định lượng, văn - định tính, và khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội), thi trên máy tính với đề thi được tổ hợp khác nhau, thí sinh không thể nhận trợ giúp từ bên ngoài, hạn chế tiêu cực mà không cần các phương tiện giám sát phức tạp, tránh gây bức xúc cho xã hội.

PGS Nguyễn Kim Sơn cho biết, dự kiến phương án tuyển sinh năm 2015 sẽ được triển khai trên cơ sở thí điểm dạng thức bài thi ĐGNL của năm 2014 có điều chỉnh theo hướng phản hồi của thí sinh và các chuyên gia. Năm 2015 sẽ có 2 đợt thi diễn ra vào tháng 4 và tháng 8. Ngoài Hà Nội sẽ có thêm 6 điểm thi nữa như Hải Phòng, Thái Nguyên, Vinh,…Phương án tuyển sinh vào các ngành bậc ĐH của ĐHQGHN năm 2015 sẽ được hoàn thiện và công bố trước ngày 15/10/2014.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Dự kiến điều chỉnh Quy chế thi tốt nghiệp THPT

Dự kiến điều chỉnh Quy chế thi tốt nghiệp THPT

18 Dec, 04:29 PM

Kinhtedothi – Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định như năm 2025, đồng thời có những điều chỉnh cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương hai cấp, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, sắp xếp lại bộ máy thanh tra, cũng như tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu tổ chức thi.

Thời hạn sử dụng kết quả kỳ thi riêng: lưu ý quan trọng với thí sinh

Thời hạn sử dụng kết quả kỳ thi riêng: lưu ý quan trọng với thí sinh

18 Dec, 01:41 PM

Kinhtedothi – Trước những thay đổi trong tuyển sinh đại học từ năm 2026, các kỳ thi riêng ngày càng được thí sinh lựa chọn. Mỗi kỳ thi có đặc điểm và thời hạn sử dụng kết quả khác nhau. Vì vậy, việc nắm chắc các quy định liên quan sẽ giúp thí sinh có chiến lược học tập, dự thi và xét tuyển hiệu quả, tránh những rủi ro đáng tiếc.

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: Tầm nhìn kiến tạo - Mở rộng không gian đào tạo tại Khu Đại học Nam Cao

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: Tầm nhìn kiến tạo - Mở rộng không gian đào tạo tại Khu Đại học Nam Cao

18 Dec, 12:46 PM

Kinhtedothi - Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (HUCE) đang bước vào giai đoạn phát triển quan trọng khi mở rộng không gian đào tạo tại Khu Đại học Nam Cao (tỉnh Ninh Bình). Đây là khu đô thị đại học có quy mô 754 ha, trong đó 388 ha quy hoạch dành riêng cho đào tạo và nghiên cứu, mang lại quỹ đất rộng lớn, đồng bộ – điều mà các trường đại học nội đô khó có thể đáp ứng trong bối cảnh yêu cầu diện tích tối thiểu 25m² trên sinh viên đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ