Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đánh giá giáo viên qua kết quả học của học sinh

Kinhtedothi - Khi các cuộc thi học sinh (HS) giỏi không còn “chạy đua” ở cấp tiểu học để giảm áp lực và bệnh thành tích, thì các cuộc thi giáo viên dạy giỏi (GVDG) vẫn đều đặn diễn ra. Nhiều người cho rằng, các cuộc thi này chỉ là hình thức, gây tốn kém…
Tuy nhiên, TS Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội lại cho rằng, đó là nơi phát huy thế mạnh của GV nếu có những thay đổi hợp lý.

 Theo ông, có nên duy trì các cuộc thi GVDG khi nhiều người cho rằng thiếu thiết thực?

-Theo tôi, không nên bỏ mà nên phát huy thế mạnh của GV, để họ phát huy tài năng của cá nhân. Thứ nhất, những GV muốn khẳng định năng lực thì để cho họ được thể hiện, không phải bình bầu, không phải chọn. Không thể các trường thi với nhau rồi lại chọn lấy một người, như thế hết sức hình thức. Thứ hai, nội dung thi phải theo định hướng đổi mới của giáo dục và để GV tự phát huy được sáng kiến, tài năng của mình. Thứ ba, quan niệm thi GVDG bây giờ phải khác, không phải GV chỉ biểu diễn trên lớp, mà phải là người giúp được số đông HS thích học, biết cách học, có thói quen học và học có kết quả. Và thông qua kết quả học tập của HS để đánh giá tài năng của GV, chứ không phải chỉ tài năng biểu diễn trên lớp/tiết học.
Giờ học tiếng Việt trường Tiểu học Nam Trung Yên.            Ảnh: Viết Thành
Giờ học tiếng Việt trường Tiểu học Nam Trung Yên. Ảnh: Viết Thành
Tôi cho rằng, chúng ta phải thay đổi, biến cuộc thi thành nhẹ nhàng, hướng vào tự giác, khả năng của GV, không được khoán số lượng. Ngoài ra, tôi rất muốn các sở GD&ĐT hàng năm tổ chức giao lưu trao đổi kinh nghiệm của những GVDG và ở đây không chỉ giỏi về dạy mà giỏi cả về giáo dục.

Làm thế nào để lựa chọn được những GVDG đúng nghĩa, thưa ông?

- Hiện nay, việc thi GVDG theo kiểu “so bó đũa chọn cột cờ”, mỗi trường cử 1 - 2 GV đi thi, ở cụm cũng vậy, như thế không phát huy tính quần chúng, không phản ánh đúng thực chất. Chọn GVDG không phải chỉ ở một tiết dạy, mà GV phải báo cáo được kết quả của một thế hệ HS, ít nhất một năm học, hoặc một thế hệ (3 - 4 năm). Mong Bộ GD&ĐT sớm đưa ra những thay đổi, quy chế thi, làm sao gọn, nhẹ, đúng thực chất, đúng định hướng đổi mới và đánh giá đúng tài năng nhà giáo. Không làm hình thức, không phải xúm vào làm (phòng GD&ĐT chỉ đạo, tổ trưởng bộ môn chỉ đạo, cả tổ chuyên môn chỉ đạo…) rồi để một người đứng ra biểu diễn, khiến GV thiếu chủ động vì phải thực hiện theo nhiều kịch bản.

Theo ông, danh hiệu GVDG có nên có thời hạn?

- Được biết, hiện chưa có văn bản nào quy định GVDG là bao nhiêu năm. Đây cũng là vấn đề hay, theo tôi, nên chỉ để danh hiệu GVDG trong 5 năm, sau đó lại có những đánh giá lại. Như vậy, GV vừa được trau dồi kiến thức, vừa tự phấn đấu tiếp để khẳng định mình, chứ không chỉ công nhận một lần.

Khi được công nhận GVDG nhưng lại chỉ được nhận mức thưởng mang tính tượng trưng, liệu có làm giảm nhiệt huyết, động lực phấn đấu của GV?

- Các cuộc thi GVDG để tuyển chọn, công nhận và tôn vinh GV đạt danh hiệu các cấp là việc cần làm. Vấn đề là làm như thế nào để khuyến khích sự tham gia nhiệt tình của GV, để họ cảm nhận được sự đãi ngộ tương xứng với cống hiến. Và quan trọng nhất là phải có cơ chế linh hoạt và thông thoáng hơn về chế độ, ví dụ như nâng lương trước hạn, thưởng cao cho GV được công nhận là GVDG. Đây là nguồn động viên, động lực thúc đẩy GV có những sáng kiến nâng chất lượng dạy và học.

Xin cảm ơn ông!
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quy tắc ứng xử của nhà giáo: thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò"

Quy tắc ứng xử của nhà giáo: thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò"

18 Sep, 08:13 PM

Kinhtedothi – Việc ban hành quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò" trên các mặt đạo đức, nhân cách, tri thức; kiên quyết chấn chỉnh tiêu cực trong giáo dục, coi trọng danh dự người thầy, tôn vinh người thầy trong xã hội.

TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định

TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định

18 Sep, 07:03 PM

Kinhtedothi - Ngày 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh có thông báo kết luận của Phó Giám đốc Sở Nguyễn Thị Nhật Hằng tại hội nghị triển khai về hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác; thực hiện chế độ miễn, giảm, hỗ trợ học phí và hỗ trợ chi phí học tập năm học 2025 - 2026.

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

18 Sep, 03:08 PM

Kinhtedothi – Ngày 18/9, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị giáo dục đại học năm 2025. Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT đã thẳng thắn chỉ ra tồn tại trong mùa tuyển sinh năm 2025; đồng thời đề xuất các giải pháp để công tác tuyển sinh năm 2026 đạt hiệu quả, chất lượng và công bằng hơn.

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

18 Sep, 12:37 PM

Kinhtedothi - Bếp ăn tập thể phải được thiết kế, bố trí theo nguyên tắc một chiều, 100% thực phẩm phải có hợp đồng, hóa đơn, chứng từ hợp pháp, quy trình chế biến, bảo quản phải thực hiện nghiêm “kiểm thực ba bước”… là những yêu cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

17 Sep, 08:51 PM

Kinhtedothi - Thông tư về khen thưởng, kỷ luật học sinh do Bộ GD&ĐT mới ban hành quy định: với khen thưởng, mức cao nhất là thư khen; còn với kỷ luật, mức cao nhất là viết bản tự kiểm điểm, không còn hình thức đình chỉ học tập như trước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ