Đánh mất thị phần, doanh thu Habeco giảm mạnh

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với việc chỉ đem về 2.432 tỷ đồng trong quý II/2019, doanh thu thuần của Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

 Ảnh minh họa
Báo cáo tài chính quý II/2019 mới công bố của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) cho thấy doanh thu thuần bán hàng đã giảm hơn 16% so với cùng kỳ.
Theo đó, quý II/2019, Habeco và nhóm công ty con trực thuộc ghi nhận tổng cộng 2.432 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 16% (tương ứng 480 tỷ đồng) hàng bán.
Điều đáng nói là phần lớn giá trị sụt giảm lại nằm tại doanh thu của công ty mẹ với hoạt động kinh doanh chính là sản xuất và bán bia. Riêng quý II/2019, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty mẹ - Habeco - đã giảm hơn 300 tỷ đồng (khoảng 15%) so với cùng kỳ năm 2018.
Sâu chuỗi lại hoạt động của đơn vị này thời gian qua có thể thấy, Habeco đang liên tục bị thu hẹp thị phần và kết quả kinh doanh cũng như lợi nhuận năm sau lại giảm hơn so với năm trước. Dấu hiệu này bắt đầu nhận thấy rõ nét kể từ năm 2014 đến nay. Với việc giảm thị phần liên tiếp, Habeco đã tuột khỏi tay vị trí thứ hai trong phân khúc thị trường bia Việt Nam.
Năm 2018, Habeco ghi nhận lợi nhuận hợp nhất trước thuế 626 tỷ đồng, giảm 28% so với năm 2017, và là năm giảm lợi nhuận thứ 3 liên tiếp. Trong năm 2019 này, mục tiêu lợi nhuận trước thuế của công ty cũng chỉ ở mức 384,5 tỷ đồng, giảm một nửa và là chỉ tiêu thấp nhất trong hơn 10 năm gần đây.
Báo cáo phân tích triển vọng ngành bia của Công ty Chứng khoán FPTS cho biết Habeco vẫn dẫn đầu thị phần tiêu thụ bia phía Bắc (chiếm 35% lượng tiêu thụ bia cả nước) với thương hiệu Bia Hà Nội và Bia hơi Hà Nội.
Tuy nhiên, phân khúc bia của Habeco chủ yếu là trung bình và giá rẻ, trong khi những năm gần đây người tiêu dùng có xu hướng chọn các loại bia cao cấp hơn. Điều này đã ảnh hưởng đáng kể tới thị phần của Habeco.
Ngoài ra, tâm lý sính ngoại của người Việt cho rằng các sản phẩm nhập khẩu có chất lượng tốt hơn là nguyên nhân khiến mức tiêu thụ các sản phẩm nhập khẩu cao cấp tăng.
Mặc dù Habeco cũng tham gia phân khúc cao cấp bằng việc gây dựng lại thương hiệu Bia Trúc Bạch. Tuy nhiên, sản phẩm này vì nhiều lý do vẫn chưa thể khẳng định được vị trí của mình như kì vọng của lãnh đạo doanh nghiệp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần