Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

"Đánh thức" du lịch sông Hồng

Kinhtedothi - Nhằm phát triển sản phẩm du lịch sông Hồng gắn với các giá trị văn hóa, lịch sử, ngày 24/12, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức chương trình khảo sát kết nối điểm đến dọc sông Hồng với doanh nghiệp du lịch.

Sông Hồng có tổng chiều dài 556 km, trong đó đoạn chảy qua Hà Nội dài khoảng 160km, đi qua địa bàn 15 quận, huyện, với gần 30 di tích lịch sử, văn hóa như di tích thờ Tản Viên Sơn Thánh (Ba Vì); đền Hát Môn (Phúc Thọ); đền Dầm, đền Đại Lộ (Thường Tín); đình Chèm (Bắc Từ Liêm)…

Mặc dù có nhiều tiềm năng khai thác du lịch đường sông, thế nhưng đến nay phát triển tuyến du lịch sông Hồng còn hạn chế, chưa thực sự đáp ứng kỳ vọng và tiềm năng sẵn có. Hiện nay chỉ có Công ty CP Thăng Long – GTC được phép vận hành khai thác tuyến du lịch sông Hồng từ Hà Nội – Hưng Yên. Đây là một trong những lý do khiến tiềm năng du lịch của du lịch sông Hồng chưa được  khai khai hết.

Các đại biểu tại Hội nghị “Kết nối điểm đến du lịch trên dọc tuyến sông Hồng với các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn TP Hà Nội”. Ảnh: Hoài Nam

Phân tích nguyên nhân khiến du lịch sông Hồng vẫn còn “ngủ đông”, tại Hội nghị “Kết nối điểm đến du lịch trên dọc tuyến sông Hồng với các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn TP Hà Nội”, Trưởng khoa du lịch học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) PGS, TS Phạm Hồng Long và các đại biểu có chung phân tích, mặc dù du thuyền tour sông Hồng đi vào hoạt động từ năm 2004 nhưng không thu hút được lượng du khách như mong muốn. Nguyên nhân là bởi hệ thống giao thông kết nối; hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ du lịch đường sông còn chưa được đầu tư đáp ứng được yêu cầu đón du khách, đặc biệt là khách quốc tế.

“Sự chồng chéo trong các chính sách, quy định về cấp phép, quản lý bến tàu thủy nội địa và phương tiện đường thủy khiến nhiều nhà đầu tư không dám vận hành, khai thác sản phẩm du lịch đường sông tại Hà Nội”-ông Long nhấn mạnh.

Để khắc phục những khó khăn này dưới góc độ doanh nghiệp, Giám đốc Công ty Lữ hành Travelogy Vũ Văn Tuyên “hiến kế” doanh nghiệp khai thác du lịch sông Hồng cần đẩy mạnh kết nối với doanh nghiệp du lịch trong hoạt động quảng bá, thu hút khách. Đặc biệt cần đa dạng tour theo nhiều cách thức khác nhau như tour tham quan làng nghề, tour du lịch văn hóa tâm linh…

Doanh nghiệp du lịch tham gia đoàn khảo sát du lịch sông Hồng. Ảnh: Hoài Nam

“Để làm được điều này đòi hỏi TP Hà Nội đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội hóa, kêu gọi các nhà đầu tư phát triển nhiều điểm đón khách du lịch tại các địa phương dọc theo sông theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, không nên quá phụ thuộc vào một điểm cố định”-ông Tuyên kiến nghị.

Trước những ý kiến của chuyên gia, doanh nghiệp, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham khảo ý kiến của các sở, ngành, các chuyên gia để xây dựng kế hoạch cụ thể. Hiện Sở Du lịch đã tham mưu UBND TP Hà Nội “hoàn thiện và mở rộng các sản phẩm du lịch đường sông”.

Cụ thể định hướng phát triển một số sản phẩm du lịch trọng tâm như nâng cấp phát triển tuyến du lịch đường sông, phát triển các hoạt động du lịch thể thao, du lịch sinh thái, du lịch vui chơi giải trí ven sông… qua đó thu hút các nhà đầu tư vào phát triển hạ tầng, dịch vụ cho loại hình du lịch này.

Tuy nhiên để phát triển du lịch song Hồng bên cạnh sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý còn đòi hỏi doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách gia tăng trải nghiệm cho du khách. Nâng cấp chất lượng dịch vụ và đội ngũ phục vụ tàu, hướng dẫn viên, tăng cường thông tin về các điểm đến cho du khách.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: lần đầu tiên vinh danh hệ thống nhà hàng, quán trứ danh

Hải Phòng: lần đầu tiên vinh danh hệ thống nhà hàng, quán trứ danh

27 Dec, 09:37 PM

Kinhtedothi - Tối 27/12, tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Tiệp, Grab Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện vinh danh gần 30 nhà hàng, quán trứ danh tiêu biểu có đóng góp trong việc xây dựng và lan toả ẩm thực thành phố Hải Phòng, trong đó đặc biệt là thương hiệu Food tour Hải Phòng.

Quảng Trị: nhiều cơ hội bứt phá cho du lịch biển

Quảng Trị: nhiều cơ hội bứt phá cho du lịch biển

25 Dec, 04:37 PM

Kinhtedothi - Sở hữu gần 200 km bờ biển, cùng hệ sinh thái đa dạng, tài nguyên du lịch phong phú, Quảng Trị đang ngày càng khẳng định sức hút và năng lực cạnh so với các điểm đến trong khu vực từ du lịch đường biển.

Lễ hội Văn hoá Ẩm thực Hà Nội và cách dựng xây giá trị văn hoá dài hạn

Lễ hội Văn hoá Ẩm thực Hà Nội và cách dựng xây giá trị văn hoá dài hạn

22 Dec, 03:34 PM

Kinhtedothi - Được tổ chức liên tục từ năm 2018, Lễ hội Văn hoá Ẩm thực Hà Nội từng khởi đầu với quy mô và không gian còn khiêm tốn, nhưng đến năm 2025 đã cho thấy một bước chuyển rõ nét trong cách tổ chức, khi giá trị của lễ hội không còn được đo chủ yếu bằng số gian hàng hay lượng khách, mà bằng khả năng tạo ra trải nghiệm văn hoá và kết nối các chủ thể khác nhau trong đời sống đô thị.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ