Dành trọn tâm huyết cho nghề y

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hết lòng vì công việc, vì người bệnh, được mọi người yêu quý và cảm phục, hơn 25 năm qua, Trưởng Trạm y tế xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức) Lại Thị Chinh đã dành trọn tâm huyết cho nghề y.

Sinh ra và lớn lên tại xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, yêu và đam mê ngành y từ nhỏ, chị Lại Thị Chinh đã quyết tâm nuôi ý trí đèn sách với mong muốn được học ngành mà mình yêu thích. Chị đã thi đỗ vào Trường Trung cấp Y Hà Tây. Năm 1990, chị Chinh tốt nghiệp y sĩ đa khoa, về Trạm y tế xã Hương Sơn công tác và gắn bó từ bấy đến nay. Năm 1995, chị được bổ nhiệm làm Trưởng Trạm.
Bác sĩ Lại Thị Chinh khám cho bệnh nhân tại Trạm y tế xã.
Bác sĩ Lại Thị Chinh khám cho bệnh nhân tại Trạm y tế xã.
Nhớ lại những ngày đầu về Trạm, cơ sở vật chất nghèo nàn, thiếu thốn, phòng lưu trú bệnh nhân sơ sài, tạm bợ, trình độ dân trí còn thấp, người dân chưa tin tưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Trạm y tế xã. Chị Trinh nhớ lại: “Khi đó, các sản phụ đến thời kỳ sinh đẻ đều tự đẻ tại nhà mà không đến các cơ sở y tế. Việc chăm sóc trẻ sơ sinh cũng chỉ theo kinh nghiệm truyền miệng dân gian của các cụ”. Trăn trở trước những hành vi lạc hậu, cổ hủ và lo cho sức khỏe lâu dài của người dân, chị Chinh đã mạnh dạn đề xuất với ban lãnh đạo địa phương hỗ trợ thực hiện các tiêu chí quốc gia về y tế. Trong đó, quan tâm đặc biệt đến công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản để các bà mẹ được sinh đẻ an toàn.

Được sự quan tâm của các cấp, ngành, đến nay, Trạm y tế xã Hương Sơn đã được đầu tư trang thiết bị, bổ sung nhân lực xây dựng và triển khai thực hiện tốt các tiêu chí quốc gia y tế xã. Năm 2003, trạm đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2001 - 2010 và đang tiếp tục duy trì bền vững giai đoạn 2011 - 2020. Các chương trình, mục tiêu quốc gia bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em đều đạt kết quả cao, nhiều chương trình vượt các chỉ tiêu do ngành đề ra. 100% chị em đã tự giác đến trạm y tế khám đầy đủ, đúng định kỳ, 100% phụ nữ mang thai tiêm phòng uốn ván, 100% trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng. “Mỗi đợt tiêm chủng, trạm luôn thực hiện đúng quy trình của Bộ Y tế, đến giờ chưa có ca tai biến nào. Hơn nữa, nhờ có tiêm chủng mở rộng mà người dân đã phòng được nhiều dịch bệnh” - chị Chinh nói.

Ngoài ra, chị cũng đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo chất lượng vệ sinh thực phẩm, bởi mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lượng du khách đến chùa Hương vãn cảnh đông nên trạm y tế đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Mỹ Đức và các ban, ngành, đoàn thể tích cực, chủ động kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đảm bảo an toàn, không để xảy ra ngộ độc.

Chia sẻ về kinh nghiệm đúc kết trong quá trình công tác, chị Lại Thị Chinh cho biết: “Để  nhận được sự tin tưởng của người dân, vận động họ tình nguyện tham gia các chương trình y tế thì trước tiên người cán bộ y tế phải có năng lực thực sự, phải yêu nghề và làm tốt công tác dân vận. Đối với công tác khám chữa bệnh, phải đảm bảo thực hiện quy trình an toàn và hiệu quả nhất đối với sức khỏe người dân. Người dân đến trạm mình phải niềm nở, đón tiếp chu đáo, chia sẻ và động viên bệnh nhân. Lời động viên của người thầy thuốc, đôi khi là thang thuốc bổ, vực người bệnh từ tận cùng thất vọng trở nên lạc quan, yêu đời để chiến thắng bệnh tật”.           

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần