Đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến xuyên biên giới

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) triển khai chương trình đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ thúc đẩy kinh doanh trực tuyến và thương mại điện tử xuyên biên giới.

Những năm gần đây, thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng bình quân 30%/năm, đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, hầu hết hoạt động này mới đang tập trung nhiều vào thị trường nội địa. Việc xúc tiến quảng bá thương hiệu hàng hóa Việt Nam ra thế giới là cách thức tìm kiếm bạn hàng, thực hiện giao dịch kinh doanh có tiềm năng lớn, đặc biệt khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.   
Đại diện Sapo chia sẻ kinh nghiệm tại một sự kiện do VECOM tổ chức.
Đại diện VECOM cho biết, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều quốc gia, thói quen tiêu dùng đang dần thay đổi nhanh chóng, với sự dịch chuyển từ phương thức mua sắm truyền thống sang trực tuyến. Đồng nghĩa với việc này là khả năng giao dịch và bán hàng toàn cầu cũng ngày một lan rộng. Xuất khẩu trực tuyến đang là đích đến của nhiều doanh nghiệp, bởi đây không còn là xu thế mà đã trở thành thực tế, đồng thời là giải pháp giúp doanh nghiệp có hướng đi mới phục hồi sau đại dịch.
Đây cũng là một phần trong hoạt động chuyển đổi số của doanh nghiệp, tuy nhiên với quy mô doanh nghiệp nhỏ và vừa, khả năng tài chính và đặc biệt là nguồn nhân lực hạn chế, các doanh nghiệp này rất cần sự hỗ trợ nâng cao nhận thức và trang bị kiến thức để có thể từng bước dịch chuyển kinh doanh sang môi trường trực tuyến được hiệu quả.
Đứng trước nhu cầu, khó khăn của các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) triển khai chương trình đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ thúc đẩy kinh doanh trực tuyến và thương mại điện tử xuyên biên giới, trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu. Chương trình được phối hợp thực hiện cùng Google và có sự tham gia đồng hành của các đối tác OSB, Alibaba.com và hội viên VECOM như Sapo và iViet.   
Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp được chia làm hai hợp phần chính. Hợp phần 1, thúc đẩy kinh doanh trực tuyến và sẵn sàng cho hoạt động xuất khẩu trực tuyến có sự tham gia của đối tác Google, iViet và Sapo;
Hợp phần 2, đào tạo kỹ năng xuất khẩu và vận hành trên các nền tảng bán hàng xuyên biên giới, đối tác OSB và Alibaba.com sẽ là các đơn vị hỗ trợ.
Thông qua các khoá huấn luyện, chương trình mong muốn các học viên là các cán bộ kinh doanh của doanh nghiệp sẽ có khả năng áp dụng ngay và thực tiễn hoạt động của mình. Chương trình đào tạo hoàn toàn miễn phí, đợt 1 diễn ra trong 3 ngày dự kiến sẽ triển khai đào tạo cho các doanh nghiệp bán lẻ, thương mại hay doanh nghiệp sản xuất với các sản phẩm đã và đang có nhu cầu xuất khẩu. Đặc biệt, sau khoá học chung, một số doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ được hỗ trợ trực tiếp trong hoạt động thực tế của doanh nghiệp. Các nội dung như chính của khoá học dự kiến gồm:
Ngày 1 (Ecommerce): Thương mại điện tử và Cơ hội Kinh doanh Online, Chiến lược và Công cụ quảng cáo bán hành đa kênh và sàn thương mại điện tử. Ngày 2 (Online Export Framework): Ứng dụng các công cụ hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến. Ngày 3 (Kỹ năng xuất khẩu): Xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm qua Alibaba.com, quy trình xuất khẩu hàng hóa và ứng dụng thực tế.
Với các mục tiêu giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhận thức về kinh doanh online và chuyển đổi số. Sử dụng các công cụ nền tảng mới, trong việc thúc đẩy bán hàng xuât khẩu trực tuyến từ dó từng bước đưa các doanh nghiệp truyền thống lên trực tuyến và sử dụng các công cụ quảng bá, tiếp cận thị trường, để tối ưu hóa sự xuất hiện và bán hàng của họ.
Đặc biệt, tác động đối với doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến xuyên biên giới (Cross Boder), ngoài việc tập trung vào khách hàng nội địa còn hướng đến hoạt động xuất khẩu. Đào tạo các kỹ năng cần thiết cho hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp. Sử dụng các công cụ nền tảng mới, trong việc thúc đẩy bán hàng xuât khẩu trực tuyến. Chuỗi hoạt động đào tạo này chắn là một sự kiện không nên bỏ qua trong năm 2021 cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể đăng ký miễn phí tại: https://bit.ly/DKSMEsExport2021 từ ngày 16/11/2021.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần