Quảng Ngãi: Hỗ trợ dân có ruộng không sản xuất được

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các hộ dân có ruộng không sản xuất được do thực hiện các dự án ở trung tâm huyện lỵ (mới) của huyện Sơn Tịnh sẽ được hỗ trợ kinh phí từ ngân sách của địa phương.

Liên quan đến tình trạng nhiều diện tích ruộng ở thôn Lam Lộc Nam (xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh) bị  bỏ hoang, không sản xuất được, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp tổ chức kiểm tra để tìm hướng giải quyết.
Theo sở này, thực hiện Nghị quyết 123 ngày 12/12/2013 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Sơn Tịnh, huyện Tư Nghĩa để mở rộng địa giới hành chính TP Quảng Ngãi và thành lập phường Trương Quang Trọng thuộc TP Quảng Ngãi, tại Trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh mới đã và đang triển khai xây dựng các dự án đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật- xã hội, trụ sở làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước của huyện Sơn Tịnh và các ban, ngành đóng trên địa bàn Sơn Tịnh. Trong đó, một số dự án thực hiện xong như: Trung tâm chính trị- hành chính huyện, Công an huyện, Chi cục thuế, Ngân hàng, Kho bạc… Một số dự án khác đang triển khai như Trung tâm văn hóa, Tòa án, Viện kiểm sát, Liên đoàn lao động… Việc triển khai thực hiện các dự án này đã gây ra tình trạng ngập úng cục bộ tại một số thửa đất, khu vực kẹp giữa các dự án nói trên không gieo sạ được từ 3-4 năm nay.
 Một khu vực đất nông nghiệp không sản xuất được ở thôn Lâm Lộc Nam.
Các hộ dân bị ảnh hưởng không sản xuất được đã nhiều lần kiến nghị và yêu cầu UBND huyện Sơn Tịnh hỗ trợ đối với các vụ mùa không gieo sạ được. Tuy nhiên, việc xác định mức độ và phạm vi ảnh hưởng của từng dự án xây dựng trong quá trình thi công đối với diện tích bị ngập úng nói tên để xác định mức độ trách nhiệm và tính toán chi phí hỗ trợ của từng dự án phải có khắc phục là không có cơ sở.
Trước tình trạng này, chính quyền huyện Sơn Tịnh cũng đã tổ chức lấy ý kiến của các đơn vị chuyên môn, đồng thời phối hợp với các sở, ngành tổ chức kiểm tra thực địa khu vực bị ngập úng không sản xuất được. Qua đó xác định có 5 khu vực với tổng diện tích bị ngập úng trên 24.000m2, đồng thời thảo luận thống nhất cách tính đơn giá hỗ trợ, nguồn kinh phí hỗ trợ, giải pháp trong thời gian đến.
Đồng thời, huyện Sơn Tịnh đã có tờ trình UBND tỉnh về việc chủ trương để hỗ trợ cho các hộ dân bị ngập úng không gieo sạ được do ảnh hưởng các dự án tại Trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh
Trên cơ sở tờ trình của huyện Sơn Tịnh, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản thống nhất việc UBND huyện Sơn Tịnh sử dụng ngân sách huyện để hỗ trợ cho các hộ dân có đất bị ngập úng không gieo sạ được, do ảnh hưởng của việc đầu tư xây dựng các dự án tại Trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh mới. 
 Tỉnh Quảng Ngãi thống nhất sử dụng dùng ngân sách huyện để hỗ trợ.
Ông Tạ Công Dũng- Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cho hay: “Sau khi tỉnh thống nhất chủ trương sử dụng ngân sách huyện để hỗ trợ, huyện sẽ nhanh chóng xây dựng phương án cụ thể để thực hiện. Quan điểm là phải sốt sắng làm nhanh, không làm ảnh hưởng sinh kế của người dân”.
Dự kiến, sau khi hỗ trợ cho các hộ dân có diện tích ruộng không thể theo sạ được, huyện Sơn Tịnh sẽ tiến hành các bước thu hồi các bước thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng ở từng khu vực để thi công các công trình, dự án theo quy hoạch, tạo diện mạo mới cho nơi này và  phục  vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.
Trước đó, báo Kinh tế & Đô thị đã có bài viết phản ánh tình trạng nhiều diện tích đất nông nghiệp ở thôn Lâm Lộc Nam bị bỏ hoang, không sản xuất được do ảnh hưởng từ việc xây dựng các công trình, dự án. Nhiều năm trôi qua, người dân chưa nhận được bất cứ khoản hỗ trợ nào.