Đất nền có sổ đỏ tại TP Hồ Chí Minh hút khách

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi thị trường căn hộ có xu hướng “chững” lại về giá và giao dịch, thì phân khúc đất nền, nhà phố lại bước vào giai đoạn mới.

Mới đây, đề xuất rút ngắn thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) cho người dân mua đất nền dự án, nhà phố, căn hộ từ 20 ngày xuống không quá 15 ngày từ Bộ TN&MT đã tác động mạnh đến thị phần đất nền. Theo dự báo, với những diễn biến tích cực từ chính sách, phân khúc này hứa hẹn sẽ “lội ngược dòng” ngoạn mục trong nửa cuối năm 2016.

Tiền trao, sổ giao

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực phía Tây TP Hồ Chí Minh - vốn ít được chú ý hơn so với khu Đông và khu Nam, song các dự án đất nền, nhà phố đều tăng giá mạnh. Đơn cử như tại dự án tái định cư 66ha, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, giá đất dao động khoảng trên dưới 30 triệu đồng/m2, cao hơn nhiều so với mức giá từ 20 - 25 triệu đồng/m2 thời điểm hơn một năm trước, nhưng giao dịch vẫn khá mạnh.
Phối cảnh dự án Khu đô thị thương mại dịch vụ Golden Center City của Công ty CP Địa ốc Kim Oanh. Ảnh: Việt Tâm
Phối cảnh dự án Khu đô thị thương mại dịch vụ Golden Center City của Công ty CP Địa ốc Kim Oanh. Ảnh: Việt Tâm
Dù ít tiếp thị, quảng cáo như thị trường căn hộ, song giao dịch phân khúc đất nền, nhà phố thời gian qua vẫn diễn ra khá sôi động tại hầu hết các khu vực... Tuy nhiên, khách hàng giờ đã khó tính hơn, họ chỉ quan tâm đến những dự án pháp lý minh bạch, giấy tờ sổ đỏ sang tên ngay khi mua bán. Bà Trương Ngọc Trinh – Tổng Giám đốc Rio Land nhận định, sở dĩ các dự án đất nền giao dịch thành công tốt là do diện tích các lô đất vừa phải, giá cả hợp lý phù hợp với đối tượng là những người nhập cư có mức thu nhập trung bình... Ngoài ra, những dự án phân lô này được các chủ đầu tư đẩy mạnh nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng, nên khách hàng có thể nhận sổ đỏ chỉ trong 1 - 3 tháng, giúp độ tin cậy trong giao dịch tăng lên rất nhiều so với các phân khúc khác. Hiện nay, giá cả tại các dự án này cũng đã tăng lên đáng kể sau mỗi đợt mở bán.

Ông Huỳnh Lê Quang - Phụ trách chi nhánh của một sàn giao dịch BĐS tại quận 12 cho biết, nếu so với thời điểm cách đây hơn một năm, có thể nói là "một trời một vực". "Thời điểm ấy, mọi giao dịch gần như tê liệt bởi chủ đầu tư chưa ra được sổ đỏ cho khách hàng, trong khi theo quy định, muốn xin phép xây dựng phải có sổ đỏ. Gần đây, quy định này được bãi bỏ (khách hàng chỉ cần xây dựng theo quy hoạch 1/500) nên nhiều người tìm đến đây mua đất xây nhà, chính vì vậy, giá đất được đẩy lên" - ông Quang cho hay.

Không riêng tại khu phía Tây, nhiều dự án đất nền khác ở khu vực phía Đông cũng đang được khách hàng tìm mua với mức giá tăng từ 5 - 10% so với cuối năm 2015.

Bung hàng, đón “sóng”

Theo ghi nhận của phóng viên, nhằm "đón sóng" từ các nhà đầu tư, hiện tại, nhiều DN đã có kế hoạch tung ra thị trường những dự án đất nền, nhà phố mới. Điển hình như Công ty Him Lam Land đang sẵn sàng "làm nóng" khu Đông TP Hồ Chí Minh bằng dự án Him Lam Đông Nam với khoảng 600 nền nhà phố ven sông Sài Gòn chuẩn bị được tung ra thị trường. Chưa tiết lộ giá bán dự án, nhưng theo ông Ngô Quang Phúc - Phó Tổng Giám đốc Him Lamd Land, dự án đang được khẩn trương hoàn thiện hạ tầng và sẽ được giới thiệu tại Hội chợ BĐS Viethome Expo 2016 được tổ chức vào đầu tháng 7 tới.

Được biết, Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức cũng đã công bố dự án Khu dân cư TDH Tocontap và Khu dân cư Bình Chiểu thuộc quận Thủ Đức; Công ty Đại Phúc giới thiệu dự án Khu đô thị Vạn Phúc Residence... Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông, giá trị đầu tư và pháp lý minh bạch đã khiến cho phân khúc đất nền tiếp tục thu hút nhà đầu tư trong nửa cuối năm vì tính thanh khoản tốt và sự khan hiếm của sản phẩm này.

"Đất nền có xu hướng tăng giá thời gian qua cũng là điều dễ hiểu, bởi về tâm lý, khách hàng luôn chuộng đất nền, nhà phố. Bên cạnh đó, các dự án đất nền thường mang lại giá trị gia tăng rất lớn, chính là yếu tố quan trọng tạo nên sức hút với phân khúc này" - Phó Tổng Giám đốc Him Lam Land Ngô Quang Phúc nhận định.
Chuyên gia nhận định

Sức hút từ nguồn vốn đầu tư tăng mạnh

“Một trong những nguyên nhân khiến thanh khoản của phân khúc nhà phố, đất nền tăng mạnh thời gian gần đây là do có sự thu hút mạnh các nguồn vốn đầu tư" - ông Vũ Nguyễn Tri Cận - Giám đốc Marketing Công ty CP Địa ốc Danh Khôi nhận định.Đất nền có sổ đỏ tại TP Hồ Chí Minh hút khách - Ảnh 1

Vũ Nguyễn Tri Cận cho biết thêm, sự khởi sắc của thị trường thời gian vừa qua đã thu hút khá nhiều khách hàng vào phân khúc này với việc số người tìm mua nhà phố, đất nền ngày càng nhiều. Trong đó, bên cạnh những nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp, còn có khá nhiều nhà đầu tư không chuyên có vốn tích lũy cũng tìm đến đất nền coi như một hình thức để dành.

Nếu như với thị trường căn hộ, khách hàng mua chủ yếu để ở hoặc nếu đầu tư thì cũng chỉ với những nhà đầu tư chuyên nghiệp, trong khi đất nền lại đang thu hút nhiều nhà đầu tư không chuyên. Về nguyên tắc, mỗi  phân khúc thị trường sẽ có một đối tượng khách hàng khác nhau. Riêng với phân khúc nhà phố, đất nền thời gian vừa qua đã thu hút khá mạnh tất cả các nhóm đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, những nhà đầu tư bất động sản giai đoạn này đã tỏ ra rất khôn ngoan khi tập trung lớn sự chú ý vào những dự án đáp ứng được nhu cầu thực cũng như vị trí thuận lợi, sự kết nối hạ tầng và dịch vụ thuận tiện.

Bên cạnh đó, cũng cần phải chú ý rằng, để sở hữu một nền đất ưng ý tại các khu vực nội thành của TP Hồ Chí Minh, người dân phải có trong tay vài tỷ đồng, nhưng không phải muốn mua là có ngay, bởi quỹ đất của TP đã cạn. Trong khi đó, đất nền ở khu vực ngoại ô và các khu đô thị vệ tinh có mức giá khá hấp dẫn, chỉ cần vài trăm triệu là đã có thể sở hữu một nền đất sổ đỏ thổ cư và có thể nhận nền xây nhà ở được ngay.
Gia Việt ghi