Theo thông tin từ Cục PPTTH-TTTĐT (Bộ TT-TT), mới đây, cơ quan này đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty WPP vì những sai phạm trong hoạt động quảng cáo trên mạng. Được biết, WPP đang là đơn vị quản lý quảng cáo của các nhãn hàng lớn như Coca Cola, Xiaomi, Unilever...
Cụ thể, WPP có sai phạm do đã đặt sản phẩm quảng cáo của Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam vào trang Facebook có nội dung vi phạm pháp luật được qui định tại khoản 1, Điều 8, Luật An ninh mạng”.
Quy định xử phạt hành chính với hành vi sai phạm nêu trên được áp dụng theo khoản 2a Điều 38 Nghị định 38 ngày 29/3/2021 của Chính phủ, và được bổ sung bởi điểm b khoản 13 Điều 4 Nghị định 129/2021 ngày 30/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch; thể thao; quyền tác giả, quyền liên quan; văn hóa và quảng cáo. Mức phạt là 15 triệu đồng và yêu cầu ‘tháo gỡ toàn bộ quảng cáo trên các trang Facebook có nội dung vi phạm’.
Trước đó, với lỗi vi phạm tương tự như Công ty WPP, vào tháng 3, Công ty TNHH Truyền thông MMS Việt Nam cũng đã bị xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng.
Trong kế hoạch hành động mới cập nhật của Bộ TT-TT về thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông điện tử, một trong những nhiệm vụ giải pháp trọng tâm sẽ được tập trung chính là điều tiết dòng tiền quảng cáo xuyên biên giới vào các cơ quan báo chí chính thống, các nền tảng nội dung số, website, các kênh, tài khoản đã được cấp phép hoặc có đăng ký hoạt động với Bộ TT-TT, thông qua việc khuyến khích quảng cáo theo Whitelist và chặn quảng cáo với những đơn vị có trong Blacklist.