Đặt tên tuyến đường, phố là nguyện vọng chính đáng của người dân

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 15/7, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Hà Nội đã khảo sát một số tuyến đường đề nghị đặt tên tại quận Long Biên và huyện Đông Anh, phục vụ công tác thẩm tra việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường phố, công trình công cộng trên địa bàn Hà Nội.

Trưởng ban Văn hóa – Xã hội Trần Thế Cương cùng đoàn khảo sát tại tuyến đường Hoàng Sa (Đông Anh).
Đoàn khảo sát tại tuyến đường sẽ đặt tên Hoàng Sa (huyện Đông Anh).
Sau khi quan khảo sát 7 tuyến đường tại quận Long Biên và huyện Đông Anh, Đoàn đã góp ý với địa phương về hồ sơ đặt tên đường phố, thuyết minh tên các tuyến đường, phân loại nhóm đường và tuyến đường đạt tiêu chuẩn đặt tên.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội (VHXH) Trần Thế Cương cho biết, với tổng số 138 đường phố do các đơn vị cơ sở đề xuất, đến thời điểm này, UBND TP Hà Nội vừa có Tờ trình về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số tuyến đường, phố và công trình công cộng năm 2016.

Theo đó, có 33 đường vừa đặt tên, vừa điều chỉnh độ dài và công trình công cộng. Trong đó, có 26 tuyến đường, phố mới được đặt tên, cụ thể có 18 địa danh và 8 danh nhân, (chiếm 30%) tỷ lệ đảm bảo.

Tại cuộc làm việc với lãnh đạo UBND quận Long Biên, Trưởng Ban VHXH HĐND TP cho biết, việc đặt tên tuyến đường phố là nguyện vọng chính đáng của người dân cũng như của cả hệ thống chính trị. Đợt này, quận Long Biên có 9 tuyến đường được đề nghị đặt tên. Qua buổi khảo sát cho thấy, công tác chuẩn bị, cơ sở hạ tầng, các yếu tố để cấu thành cho việc đặt tên của các sở, ban, ngành liên quan cùng quận Long Biên đã làm khá tốt. Điều đáng mừng, tất cả các công tác chuẩn bị cho việc đặt tên tuyến đường phố đều được sự đồng thuận và nhất trí của Nhân dân trên địa bàn quận Long Biên
Đường Trường Sa cho đoạn từ ngã tư giao cắt cầu vượt đường Võ Nguyên Giáp (thôn Ngọc Chi, xã Vĩnh Ngọc) đến chân cầu Đông Trù (xã Đông Hội). Đường dài 7.350m và rộng 68m.
Đường Trường Sa sẽ được đặt cho đoạn từ ngã tư giao cắt cầu vượt đường Võ Nguyên Giáp (thôn Ngọc Chi, xã Vĩnh Ngọc) đến chân cầu Đông Trù (xã Đông Hội). Đường dài 7.350m và rộng 68m.
Cùng với đó, ông Trần Thế Cương đánh giá cao việc đặt tên các tuyến đường Hoàng Sa, Trường Sa, Lý Sơn… Qua kiểm tra tuyến đường sẽ đặt tên Hoàng Sa, Trường Sa, Đoàn khảo sát đề nghị các Sở, ban, ngành chung tay vào cuộc, chỉ đạo trong công tác chỉnh trang đô thị tại những tuyến đường này.

Bên cạnh đó, ông Trần Thế Cương cũng đề nghị, các cơ quan báo, đài Hà Nội tăng cường công tác tuyên truyền để người dân đồng thuận trong việc thông qua đặt tên đường phố. Đồng thời, tăng cường công tác duy tu, duy trì, quan tâm đường phố sau khi đặt tên; tổ chức cuộc thi tuyến phố văn minh, nhất là các tuyến phố mới được đặt tên; xây dựng ngân hàng tuyến phố, đặc biệt quan tâm nhiều đến tuyến phố địa danh; xây dựng tuyến phố địa danh đạt mốc lịch sử; đặt tên đường phố qua hai địa danh.
Được biết, đường Hoàng Sa là đoạn từ ngã tư giao cắt với đường Võ Văn Kiệt (đối diện Khu công nghiệp Thăng Long, xã Kim Chung) đến ngã tư chân cầu vượt đường Võ Nguyên Giáp. Đường dài 4.800m và rộng 68m.

Đường Trường Sa cho đoạn từ ngã tư giao cắt cầu vượt đường Võ Nguyên Giáp (thôn Ngọc Chi, xã Vĩnh Ngọc) đến chân cầu Đông Trù (xã Đông Hội). Đường dài 7.350m và rộng 68m.

Hà Nội cũng dự kiến đặt tên đường Lý Sơn cho đoạn đường chạy từ nút giao cầu vượt đường 5 với đường Ngô Gia Tự đến phía đông nam chân cầu Đông Trù.

Cùng với việc điều chỉnh độ dài của 6 tuyến đường, đợt đặt tên lần này chỉ có một công trình công cộng là cầu Đông Trù (huyện Đông Anh), cây cầu bắc qua sông Đuống có điểm đầu thuộc phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên điểm cuối thuộc địa phận thôn Đông Trù, xã Đông Hội với chiều dài trên 1,1km, rộng 46-54m.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần