Đất vùng ven - Kênh đầu tư hấp dẫn tại TP Hồ Chí Minh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước những thách thức từ thị trường cũng như tình hình dân số ngày càng gia tăng,...

Kinhtedothi - Trước những thách thức từ thị trường cũng như tình hình dân số ngày càng gia tăng, nhiều chuyên gia nhận định, đất vùng ven đang trở thành kênh đầu tư phù hợp với xu hướng vận động tất yếu của thị trường bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh.

Áp lực từ sự gia tăng dân số

Trong báo cáo gửi Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh vào tháng 1/2016, Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoREA) nhận định, thách thức lớn nhất của thị trường chính là việc gia tăng nhu cầu nhà ở rất lớn của các tầng lớp dân cư trước tốc độ gia tăng dân số cơ học.

Thực tế cho thấy, với quy mô dân số khoảng 10 triệu người (dự báo, đến năm 2020, quy mô dân số TP vào khoảng trên 12 triệu người), mỗi năm TP Hồ Chí Minh có khoảng 100.000 hộ gia đình cần có nhà ở mới. Tuy nhiên, theo báo cáo của ngành BĐS số lượng căn hộ hiện chỉ đáp ứng khoảng 15 – 20% nhu cầu thực tế. "Từ trước đến nay, quy mô dân số của TP được dựa trên số liệu thống kê chính thức, nên chưa bao hàm đầy đủ số cư dân vãng lai và gia tăng cơ học. Có thể nói TP Hồ Chí Minh là TP của người nhập cư qua chiều dài lịch sử và xu hướng này có thể còn tiếp tục diễn ra trong vài chục năm nữa..." - ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA nhận định.
Phối cảnh dự án Làng Sen.
Phối cảnh dự án Làng Sen.
Theo ông Lê Hoàng Châu, trong các số liệu thống kê chính thức về điều tra dân số thường không tính đến số lượng rất lớn người nhập cư chưa có hộ khẩu thường trú (hoặc KT3). Tuy nhiên, trên thực tế số cư dân này vẫn thường xuyên cư ngụ trên địa bàn, góp phần vào sự phát triển của TP, nhưng đồng thời cũng tạo áp lực rất lớn lên quá trình phát triển đô thị và nhu cầu nhà ở. Do vậy, nếu chỉ dựa vào số liệu thống kê chính thức về dân số để làm kế hoạch phát triển thì chưa đầy đủ, mà cần phải căn cứ vào quy mô dân số thực tế để định hướng quá trình phát triển đô thị và giải quyết nhu cầu nhà ở của các tầng lớp Nhân dân.

Cơ hội của khu Tây Bắc

Trong bối cảnh hiện tại, khi mà quỹ đất tại các khu vực gần trung tâm ngày càng khan hiếm, việc lựa chọn đầu tư đất vùng ven đang trở thành kênh đầu tư phù hợp với xu hướng vận động tất yếu của thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt, khu vực phía Tây Bắc đang có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, dự báo sẽ có sự “bùng nổ” vào năm 2016.

Với vị trí liền kề TP Hồ Chí Minh, chỉ cách các quận thuộc trung tâm TP 25 phút đi xe, giao thông thuận lợi, huyện Đức Hòa (Long An) đang là thị trường “tầm ngắm” cho các nhà đầu tư BĐS. Toàn huyện có 12 khu công nghiệp và cụm công nghiệp, dẫn đầu khu vực về thu hút vốn FDI. Việc phát triển mạnh các khu công nghiệp kéo theo một lượng lớn lao động từ khắp nơi về đây sinh sống và làm việc. Họ không chỉ cần một nơi ở tiện nghi, đầy đủ dịch vụ cơ bản mà còn phải đáp ứng được nhu cầu an cư, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình…

Nhận diện được tiềm năng đó, thời gian qua khá nhiều nhà đầu tư tên tuổi đã đổ vốn vào khu vực này. Nhiều dự án đô thị đồng thời phát triển với sức thanh khoản cao, trong đó phải kể đến như: Dự án Làng Sen do Công ty Phúc Khang làm chủ đầu tư, dự án Khu dân cư Cát Tường Phú Thạnh, Five Star Eco City của Tập đoàn Năm Sao...

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường khu vực phía Tây Bắc ngày càng hấp dẫn một phần vì nhà đầu tư đã thấy rõ được những định hướng phát triển đô thị trong tương lai. Bên cạnh đó, tâm lý khách hàng cũng đã ổn định và xuống tiền nhanh hơn, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng tấp nập mua đất tại đây khi thị trường vẫn còn đang sơ khai. Những mảnh đất nền khu vực này được lựa chọn hầu hết đều nằm ở những dự án với lợi thế về thanh khoản. Đơn cử như dự án “Phố chợ thương mại Cát Tường Phú Thạnh” do Công ty CP Địa ốc Cát Tường Đức Hòa làm chủ đầu tư, chỉ sau một thời gian công bố giá trị sản phẩm đã tăng lên 30 - 40%.

Không những nắm bắt được tín hiệu thị trường, những cú hích về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là về hệ thống giao thông được chú trọng đầu tư làm cho thị trường BĐS khu vực này ngày càng trở nên giá trị, thu hút nhiều khách hàng không những đầu tư mà còn cho nhu cầu về nhà ở. Điển hình là việc chi gần 20.000 tỷ đồng xây dựng đường trên cao TP Hồ Chí Minh đi miền Tây, đoạn từ nút giao thông Thủ Đức đi dọc quốc lộ 1A đến nút giao thông Tân Tạo. Đây là tuyến giao đường huyết mạch của TP đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, tạo cơ hội giao thương giữa các vùng.

Cùng với xu thế đi lên, thị trường BĐS 2016 có khả năng hút một nguồn lớn vốn tín dụng, đồng thời khách hàng cũng vững tin hơn với những dự án của các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh và uy tín. Trong đó, thị trường BĐS khu vực Tây Bắc TP Hồ Chí Minh được đánh giá là một trong những kênh đầu tư hấp dẫn, khởi động cho một năm 2016 nhiều thuận lợi.