Đầu độc bất thành, kẻ hận tình lĩnh án

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cơn ghen tuông mù quáng, bất chấp hậu quả, Dũng bỏ thuốc độc vào bể nước sinh hoạt của hàng chục công nhân chỉ do thù hận “tình địch” của mình.

Hành động ngây dại này khiến Dũng phải chịu hình phạt đích đáng trước pháp luật.

Ghen tuông mù quáng

Đầu tháng 7/2016, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử Nguyễn Tiến Dũng (SN 1989, trú tại thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao, Phú Thọ) về tội danh “giết người”. Trong vụ án này, hàng chục người may mắn khi kịp thời phát hiện việc bị đầu độc, tuy nhiên vụ việc cũng khiến một số đồng nghiệp của Dũng lo lắng đến tính mạng xin nghỉ việc ngay sau đó.
Nguyễn Tiến Dũng tại phiên tòa xét xử.
Nguyễn Tiến Dũng tại phiên tòa xét xử.
Với dáng vẻ nhỏ con, hiền lành, Dũng run run đứng trước vành móng ngựa tại phiên tòa khai nhận hành vi phạm tội của mình… Thời gian trước đó, Dũng có quan hệ tình cảm với chị Nguyễn Thị C. (SN 1985, trú tại tỉnh Thái Nguyên). Từ tháng 8/2014, Dũng vào làm công nhân tại Công ty TNHH Thương mại và sản xuất cơ khí Việt Cường (Công ty Việt Cường) có trụ sở tại huyện Quốc Oai, Hà Nội. Thấy công việc ổn định tốt và muốn gần gũi bạn gái nên Dũng xin lãnh đạo công ty nhận chị C. vào làm việc cùng. Sau nhiều nỗ lực, Dũng sung sướng khi hoàn thành việc đưa chị C. vào làm việc cùng mình. Tưởng rằng từ đây tình yêu thêm bền vững khi đôi lứa được làm chung bên nhau. Thật chớ trêu, một thời ngắn sau đó chị C. lại phải lòng anh Nguyễn Văn S. (SN 1993) một đồng nghiệp trẻ tuổi khác trong công ty. Đôi bạn thể hiện tình cảm ngay trước mặt Dũng khiến cơn ghen tuông luôn ngùn ngụt trong lòng hắn. Mặt khác, cùng thời gian này chị C. luôn né tránh gặp Dũng. Tìm mọi cách thuyết phục nối lại “tình xưa nghĩa cũ” nhưng chị C. lạnh lùng chối bỏ.

Lòng thù hận trong Dũng bắt đầu nảy sinh khi cho rằng chính S. là người “cướp” người yêu của mình. Nhiều lần Dũng chủ động to tiếng, gây xích mích với anh S., hòng muốn anh chấm dứt mối quan hệ tình cảm với chị C. Đồng nghiệp trong công ty cũng khuyên giải, hàn gắn mối quan hệ phức tạp giữa 3 người nhưng cũng không đem lại kết quả. Đỉnh điểm mâu thuẫn đã diễn ra vào một ngày tháng 10/2014, Dũng đã đánh nhau với anh S. tại công ty. Biết được sự việc, tránh mâu thuẫn tăng cao, lãnh đạo Công ty Việt Cường đã sa thải Dũng. Tuy nhiên, anh S. vẫn được giữ lại làm việc cùng chị C. khiến Dũng càng tăng thêm lòng thù hận “tình địch”. Nhiều lần sau đó, Dũng rình, tìm cách đánh “tình địch” nhưng anh S. đều tránh gặp mặt. Dũng vẫn không từ bỏ ý định trả thù anh S. khi có cơ hội…

Thời gian sau đó, Dũng xin làm công nhân một công ty khác tại Hà Nam. Đối tượng vẫn thường xuyên điện thoại hoặc lên Hà Nội tìm cách gặp chị C. nhưng vẫn bị từ chối tình cảm. Vì thế, càng nổi máu ghen. Ngày 22/12/2014, Dũng đón ô tô khách lên huyện Quốc Oai đến chơi với một số người bạn sống tại đây. Trưa cùng ngày, khi cùng bạn đi mua thức ăn, Dũng nảy ý định tìm mua thuốc trừ sâu bỏ vào bể nước sinh hoạt tập thể của Công ty Việt Cường. Ý định này của Dũng nhằm trả thù “tình địch” và lãnh đạo Công ty Việt Cường vì đã đuổi việc đối tượng trước đó. Mặt khác, Dũng ngây dại suy nghĩ hành động này cũng sẽ gây áp lực nhằm đuổi việc “tình địch” cho hả cơn thù hận. Nghĩ là làm, sau khi ăn chơi cùng bạn bè đã sẵn hơi men trong người, Dũng bừng bừng tức giận tìm mua thuốc trừ sâu tại một cửa hàng cách Công ty Việt Cường chừng 500m. Thời điểm hỏi mua, do không có thuốc trừ sâu, cửa hàng đưa cho Dũng thuốc diệt cỏ. Mải nghe điện thoại đối tượng cầm lọ thuốc và vẫn nghĩ đây là thuốc trừ sâu. Sau đó, Dũng đi bộ về hướng Công ty Việt Cường. Quá quen thuộc địa hình công ty, đối tượng Dũng lẻn vào dãy nhà công nhân ăn, nghỉ. Đến khu vực bể nước, Dũng dốc toàn bộ dung dịch thuốc trong lọ vào bể lọc nước và tiện tay vứt luôn vỏ vào trong bể. Ngay sau đó, Dũng đi bộ về nhà bạn và nhờ người vẫy xe taxi về Hà Nam.

Khoảng 20 phút sau khi đổ thuốc, Dũng chợt nhớ người yêu có thể bị nguy hại khi sử dụng nước trong bể nên lập tức gọi điện thông báo việc mình làm cho chị C. “Em không được sử dụng nước tại bể nước công ty vì đã nhiễm độc rồi… Anh đã đổ thuốc sâu vào bể nước ăn của công ty” - Dũng thông báo xong rồi tắt máy. Hoảng loạn tinh thần, chị C. cùng mọi người nhanh chóng kiểm tra thì phát hiện nước trong bể có mùi hắc nồng nặc và vỏ lọ thuốc đang vùi trong bể lọc nước. Lãnh đạo Công ty Việt Cường liên hệ điện thoại với Dũng thì hắn lạnh lùng cho biết: Mục đích đổ thuốc sâu vào bể nước vì có mâu thuẫn với anh S. và muốn công ty phải đuổi việc người này. Sự việc sau đó nhanh chóng được báo cơ quan công an.

Sau khi phạm tội, đối tượng Dũng đã bỏ trốn khỏi nơi tạm trú. Biết không thể thoát, 7 ngày sau sự việc xảy ra, Dũng đến cơ quan công an đầu thú. Tại đây, Dũng đã cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Bản án đích đáng

Trong quá trình nghị tội, HĐXX xác định rõ, bể nước dùng trong sinh hoạt của Công ty Việt cường có 2 phần. Phần bể trên (chứa cát lọc nước) phần bể dưới chứa nước dùng để ăn, uống, sinh hoạt. Do đông công nhân sử dụng (gần 30 người) nên bể lọc liên tục lọc nước xuống bể dưới (chế độ tự động bơm nước). Do đó, sau khi Dũng đổ thuốc diệt cỏ vào bể lọc là nước trong bể dùng để sinh hoạt đã bị nhiễm chất độc.

Kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự -  Bộ Công an xác định mẫu nước sinh hoạt  của Công ty Việt Cường có thành phần chất độc hại là Metolachlor. Đây là hóa chất được sử dụng làm thuốc diệt cỏ, gây độc hại cho con người. Nếu sử dụng qua đường ăn, uống có thể dẫn đến chết người. Tuy nhiên, liều độc hoặc liều gây chết người phụ thuộc vào nhiều yếu tố như liều lượng, trọng lượng người sử dụng, thể trạng bệnh lý…

Bản thân Dũng nhận thức được thuốc trừ sâu hay thuốc diệt cỏ là một loại độc dược nguy hại đến con người. Dũng cũng nhận thức được khi đổ thuốc diệt cỏ vào bể nước của Công ty Việt Cường, nếu công nhân sử dụng nấu ăn hoặc uống sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe, nguy hiểm đến tính mạng con người. Hậu quả chết người không xảy ra là ngoài ý muốn của Dũng. Về phần Công ty Việt Cường và các công nhân có thể nguy hại do sử dụng nguồn nước đã bị bỏ thuốc độc hại đều đề nghị xử lý nghiêm minh Dũng trước pháp luật. Ngoài ra, Công ty Việt Cường còn yêu cầu Dũng phải đền bù thiệt hại liên quan đến việc làm hắn gây ra. Được nói lời cuối cùng trước tòa, Dũng chỉ còn biết xin tòa án mở lượng khoan hồng và xử nhẹ tội. Hậu quả vụ án chưa xảy ra, bị cáo đã tự thú và có nhân thân trước đó tốt…

Từ những nhận định nêu trên, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội quyết định tuyên phạt Nguyễn Tiến Dũng 12 năm tù về “tội giết người” được quy định tại điểm l, khoản 1, Điều 93, Bộ Luật Hình sự (hành vi giết nhiều người). Về trách nhiệm dân sự Nguyễn Tiến Dũng phải bồi thường thiệt hại theo đúng quy định của pháp luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần