Đầu năm đi chợ phiên Bắc Hà

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại thị trấn xinh đẹp Bắc Hà (Lào Cai), có một khu chợ chỉ họp theo phiên, tuần một lần vào ngày chủ nhật.

Chợ phiên Bắc Hà từ lâu nó đã được du khách trong và ngoài nước biết tới bởi vẻ nguyên sơ, mộc mạc và rực rỡ sắc màu thổ cẩm của đồng bào các dân tộc. Bắc Hà là chợ phiên thuộc loại lớn nhất vùng cao biên giới phía Bắc. Ở khu chợ phiên này bán gần như không thiếu thứ gì, từ quần áo đến đồ dùng hàng ngày cho đến trâu, chó, gà, lợn hay hoa quả, lương thực, thực phẩm,kể cả nông cụ sản xuất…  
 Nét hồn nhiên , yêu đời của những người bán kèn Mông
Nét hồn nhiên, yêu đời của những người bán kèn Mông
Chợ phiên Bắc Hà tụ tập nhiều thương lái thuộc các dân tộc xa gần về trao đổi, buôn bán, nhưng Bắc Hà còn nức tiếng hơn bởi vẻ nguyên sơ, đậm chất dân tộc. Trong chợ, hàng hóa tràn ngập, tại chợ Bắc Hà vẫn còn những sản phẩm nổi tiếng từ nghề dệt lanh của người H”Mông, rèn đúc của người Dao và rượu ngô của dân Bản Phố. 

Những thứ này có khi được làm ngay tại chợ bằng đôi tay của các nghệ nhân. Có lẽ đi chợ phiên là một nhu cầu không thể thiếu của người dân vùng cao, họ đi chợ không hẳn chỉ là mua, bán, mà còn để thỏa mãn tinh thần. Có nhiều người phải đi bộ từ 2, 3 giờ sáng, đến chợ chỉ để gặp gỡ người thân hoặc mua vài thứ lặt vặt gia dụng, rồi lại cặm cụi đi 5, 6 tiếng mới về tới nhà .

Bắc Hà vốn nổi tiếng bởi 3 thứ "đặc sản" không đâu sánh bằng: Chợ phiên, rượu ngô Bản Phố và xòe Tà Chải. Đã lên tới Bắc Hà, dù chưa đến được Tà Chải xem múa xòe,  cũng nên ra chợ mà uống rượu ngô với thắng cố, dù chỉ một lần.
 Rượu ngô là thứ không thể thiếu ở chợ
Rượu ngô là thứ không thể thiếu ở chợ
 Đi chợ không chỉ để bán , mua , mà còn là nơi gặp gỡ thăm hỏi nhau.
Đi chợ không chỉ để bán, mua, mà còn là nơi gặp gỡ thăm hỏi nhau
 Rau cải mèo - Một loại rau rất phổ biến ở vùng cao
Rau cải mèo - một loại rau rất phổ biến ở vùng cao
Đầu năm đi chợ phiên Bắc Hà - Ảnh 1