Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

“Đầu tàu” cải cách hành chính

Kinhtedothi - Thực hiện Năm Kỷ cương hành chính 2017 và Chương trình 08 của Thành ủy, Sở Nội vụ không chỉ phát huy tốt vai trò cơ quan thường trực TP về công tác cải cách hành chính (CCHC), ngay nội bộ cơ quan Sở cũng triển khai nhiều giải pháp trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), phục vụ các cơ quan, tổ chức ngày càng tốt hơn.
Tích cực đơn giản hóa thủ tục
Theo lãnh đạo Sở Nội vụ, để rà soát, đơn giản hóa TTHC theo chỉ đạo của Chính phủ và TP, hàng năm, Sở đều tiến hành thay đổi và cập nhật mỗi khi có nội dung điều chỉnh về văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến bộ TTHC lĩnh vực nội vụ. Trong đó, đang hoàn thiện quy trình, thủ tục theo thẩm định của Sở Tư pháp để trình UBND TP công bố 39 TTHC được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ. Theo đó, đã sửa đổi, bổ sung 32 TTHC, bãi bỏ 7 TTHC. Sở cũng thống kê, rà soát và trình UBND TP công bố theo quy trình 3 TTHC lĩnh vực văn thư lưu trữ, gồm các thủ tục: Phục vụ việc sử dụng tài liệu của độc giả tại phòng đọc, cấp bản sao và chứng thực lưu trữ, cấp - cấp lại chứng chỉ hành nghề lưu trữ.
 Làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Thanh Xuân. Ảnh: Thanh Hải
Thực hiện đúng quy định về công bố TTHC, tại Sở đang công khai 100 TTHC lĩnh vực nội vụ, thuộc thẩm quyền giải quyết từ cấp sở, cấp huyện đến cấp xã. Bộ TTHC cũng được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở, niêm yết chi tiết tại bộ phận tiếp nhận TTHC các đơn vị  thuộc Sở, để công dân dễ tìm hiểu. Các điểm tiếp nhận TTHC đều bố trí không gian, cơ sở vật chất đầy đủ để công dân tra cứu, ghi chép.
Đáng chú ý, thực hiện mục tiêu Chương trình 08 của Thành ủy trong năm 2017 triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 40 - 50%, qua rà soát đánh giá TTHC lĩnh vực nội vụ, Sở đã đăng ký triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 năm nay sẽ đạt gần 50% TTHC. Cụ thể gồm: 9 TTHC lĩnh vực hội, quỹ; 9 TTHC về thi đua, khen thưởng; 9 TTHC về tôn giáo; 1 TTHC về văn thư, lưu trữ.
Chủ động tiếp nhận và xử lý kiến nghị
Để phục vụ tổ chức, công dân ngày càng tốt hơn, Sở Nội vụ đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện đúng quy định của Chính phủ, TP về việc công khai tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân về tình hình giải quyết TTHC. Sở triển khai nhiều hình thức tiếp nhận: Qua đường dây nóng (công khai tại trụ sở, trên trang thông tin điện tử), qua email, hòm thư góp ý; tiếp nhận thông tin trên website, qua đơn, thư. Kết quả trong quý I cho thấy, không có tổ chức, cá nhân nào phản ánh, kiến nghị liên quan đến TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Riêng với nội dung phản ánh qua đơn thư về việc tiếp nhận giải quyết TTHC của các đơn vị thuộc TP, Sở đã xử lý bằng cách chuyển đơn thư, tổ chức đoàn kiểm tra công vụ đến trực tiếp kiểm tra.
Đặc biệt, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC, Sở đang nghiên cứu xây dựng chuyên mục, bổ sung vào trang thông tin điện tử của Sở để thực hiện tiếp nhận thông tin phản ánh về chất lượng, thái độ phục vụ của cán bộ công chức, viên chức ngành nội vụ và cả thông tin phản ánh chung về thái độ, hành vi ứng xử của cán bộ công chức, viên chức các đơn vị thuộc TP, nhất là trong hoạt động tiếp nhận, giải quyết TTHC. Từ đó, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị kiểm tra, xử lý. Kênh thông tin này sẽ công khai các nội dung trả lời, giải quyết phản ánh của công dân. Cùng với kênh thông tin này, cũng để nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết TTHC, Sở Nội vụ sẽ xây dựng phương án lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của công dân ngay khi thực hiện giao dịch TTHC tại Sở. Cả hai nội dung công việc dự kiến được triển khai ngay trong quý II/2017.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

25 Oct, 01:23 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, xã Phú Nghĩa đã huy động gần 1 tỷ đồng từ xã hội hóa, để trang bị máy tính, wifi cho 36 thôn. Hiện 100% cán bộ, công chức của xã làm việc trên môi trường điện tử và Phú Nghĩa trở thành điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS) ở cơ sở.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ