80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Các thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp được vận hành thông suốt

Kinhtedothi - Chiều 3/7, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà đã thông tin về hiệu quả trong những ngày đầu cả nước chính thức vận hành chính quyền 2 cấp (1/7/2025) và triển khai giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà thông tin về tình hình triển khai các thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp sau 3 ngày đầu tiên tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Ảnh: VGP

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà cho biết, theo thẩm quyền, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 28 nghị định phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền giữa Trung ương và địa phương, giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp xã. Các bộ đã ban hành 58 thông tư, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc thực hiện tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Tại các nghị định cũng đã quy định đầy đủ các thủ tục hành chính đi kèm, trong đó làm rõ thẩm quyền, thành phần hồ sơ, thời gian, chi phí các biểu mẫu hành chính để thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận và thực thi ngay từ ngày mùng 1/7/2025.

Theo đó, phân cấp phân quyền từ Trung ương xuống cho địa phương là 556 thủ tục hành chính, cụ thể UBND tỉnh là 262 thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh là 217 thủ tục hành chính, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là 70 thủ tục hành chính, UBND xã 6 thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND xã 1 thủ tục hành chính và bãi bỏ 24 thủ tục hành chính.

Hai là phân định thẩm quyền giải quyết 346 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, trong đó chuyển thẩm quyền giải quyết lên cấp tỉnh là 18 thủ tục hành chính, chuyển xuống cấp xã 278 thủ tục hành chính và bãi bỏ 50 thủ tục hành chính.

Như vậy, tổng số thủ tục hành chính sau khi phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền là: Cấp tỉnh 1261 thủ tục hành chính, cấp xã 463 thủ tục hành chính và bãi bỏ 74 thủ tục hành chính.

Sau khi Nghị định được ban hành, các bộ, cơ quan ngang bộ đã tiến hành công bố công khai ngay thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, bảo đảm thời hạn hoàn thành việc công bố công khai các thủ tục hành chính tại Nghị định trước ngày 20/6/2025. Đồng thời, với việc công bố công khai các thủ tục hành chính, một số Bộ đã có văn bản gửi các địa phương hoặc công khai danh mục thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để cung cấp thông tin đến chính quyền địa phương, người dân, doanh nghiệp về tổng thể thủ tục hành chính của Bộ, đảm bảo thủ tục hành chính được tiếp cận thuận lợi, nhanh chóng.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết thêm, Bộ Nội vụ đã xây dựng cẩm nang chính quyền địa phương cấp xã gửi về cho các địa phương trước ngày mùng 1/7. Nội dung cẩm nang được thiết kế rất thiết thực, thực tiễn rõ ràng, cụ thể hóa được chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác và xử lý được tình huống phát sinh tại cơ sở, đảm bảo thống nhất và hiệu quả trong tổ chức thực hiện.

Đối với các địa phương, trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan Trung ương, Ban Thường vụ các tỉnh, TP đã ban hành kế hoạch để triển khai việc tổ chức vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các địa phương chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để phục vụ cho vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Qua đó đã giúp cho cán bộ, công chức tiếp cận ngay được các nhiệm vụ, quyền hạn phải triển khai thực hiện, đồng thời cũng vận hành xử lý công việc trên môi trường điện tử thông qua các hệ thống. Một là hệ thống hội nghị trực tuyến tỉnh, thành phố. Hai là phần mềm hệ thống quản lý văn bản của Đảng, của chính quyền. Ba là hệ thống thông tin báo cáo. Bốn là quy trình tiếp nhận, chuyển giao văn bản đi đến trong hệ thống cơ quan Đảng, chính quyền. Năm là hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của một số tỉnh, thành phố tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã. Sáu là việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố thông qua hệ thống tổng đài.

Về cơ bản các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp đã được ban hành sớm, quy định rõ, cụ thể và được vận hành ngay, cơ bản thông suốt khi chính thức đi vào hoạt động từ ngày mùng 1/7/2025.

Thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh cái cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, chúng ta sẽ tiếp tục tập trung hoàn thiện quá trình giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp và nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo công khai, minh bạch, thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp ở mọi lúc, mọi nơi.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhận thêm nhiệm vụ mới

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ trưởng Bộ Nội vụ: chuyển đổi phương thức quản lý cán bộ, công chức, lấy vị trí việc làm là trung tâm

Thứ trưởng Bộ Nội vụ: chuyển đổi phương thức quản lý cán bộ, công chức, lấy vị trí việc làm là trung tâm

Hà Nội triển khai việc phân định thẩm quyền, phân cấp quản lý nhà nước lĩnh vực nội vụ

Hà Nội triển khai việc phân định thẩm quyền, phân cấp quản lý nhà nước lĩnh vực nội vụ

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xã Hiệp Hòa triển khai điểm hỗ trợ thủ tục hành chính trực tuyến ngoài giờ tại nơi cư trú

Xã Hiệp Hòa triển khai điểm hỗ trợ thủ tục hành chính trực tuyến ngoài giờ tại nơi cư trú

31 Aug, 07:55 AM

Kinhtedothi- Trong lộ trình xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, hướng tới nền hành chính phục vụ, xã Hiệp Hòa đã có bước đi đột phá khi triển khai mô hình hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến lưu động ngoài giờ tại nơi cư trú. Đây là cách làm mới, thể hiện rõ tinh thần “lấy người dân làm trung tâm”, đồng thời khẳng định quyết tâm của địa phương trong công cuộc cải cách hành chính và chuyển đổi số.

Hà Nội: xử lý nghiêm hành vi trục lợi trong giải quyết chính sách về tổ chức lại đơn vị hành chính

Hà Nội: xử lý nghiêm hành vi trục lợi trong giải quyết chính sách về tổ chức lại đơn vị hành chính

29 Aug, 02:31 PM

Kinhtedtohi-UBND TP Hà Nội yêu cầu người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị xác định đúng đối tượng nghỉ việc, giải quyết kịp thời theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP; không xảy ra né tránh, đùn đẩy công việc và lợi dụng chính sách; xử lý nghiêm hành vi trục lợi, vi phạm trong quá trình giải quyết chính sách, chế độ.

Hà Nội kiện toàn Đoàn kiểm tra liên ngành xử lý phản ánh kiến nghị trên nền tảng Công dân Thủ đô số

Hà Nội kiện toàn Đoàn kiểm tra liên ngành xử lý phản ánh kiến nghị trên nền tảng Công dân Thủ đô số

27 Aug, 01:38 PM

Kinhtedothi-Cơ cấu Đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), TTHC nội bộ, xử lý phản ánh, kiến nghị trên nền tảng Công dân Thủ đô số năm 2025 trên địa bàn Thành phố Hà Nội gồm Trưởng đoàn là ông Cù Ngọc Trang - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố và 3 Phó Trưởng đoàn, 21 thành viên.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ