Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đầu tư cao tốc Bắc - Nam: Đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa là ưu tiên số một

Bộ Giao thông vận tải xác định đoạn Ninh Bình-Thanh Hóa là ưu tiên số 1 trong Chương trình Đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam và đề xuất này cũng đã nhận được sự tán thành của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Theo Báo Đầu tư Online, cơ quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ này nhất trí với chủ trương của Bộ GTVT đang được Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến của các bộ, ngành là ưu tiên đầu tư cho hai dự án đường bộ cao tốc đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - Quốc lộ 45 và đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn (Thanh Hóa) có sử dụng vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông.
Trong Văn bản số 9520/BKHĐT-CKHTĐT mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các bộ, ngành liên quan cần sớm thực hiện thủ tục đầu tư 2 dự án nói trên theo quy định hiện hành vì Thủ tướng Chính phủ đã từng đồng ý chủ trương hỗ trợ vốn ngân sách để sớm triển khai các dự án này.
Cuối tháng 10/2016, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã có văn bản đề nghị Chính phủ cho phép triển khai sớm việc đầu tư đường bộ cao tốc đoạn Ninh Bình-Thanh Hóa (gồm đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 và đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn) theo cơ chế đối tác công-tư (PPP), hợp đồng BOT với quy mô phân kỳ, trong đó, giai đoạn I đầu tư 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17 m.
Bộ GTVT cho biết, tổng mức đầu tư 2 dự án nói trên khoảng 21.180 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư của Nhà nước tham gia khoảng 6.310 tỷ đồng, nằm trong nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 dự kiến phân bổ cho Bộ GTVT.
Dự kiến, các dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam tuyến phía đông dài 1.372 km sẽ được khởi công chậm nhất vào tháng 5/2019, để bảo đảm tiến độ thông xe toàn bộ tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông từ Cao Bồ (Ninh Bình) đến nút giao Dầu Giây (Đồng Nai) không chậm hơn tháng 12/2022.
Trong Chương trình Đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông, Bộ GTVT dự kiến phân chia các đoạn tuyến chưa đầu tư thành 20 dự án thành phần, với tổng mức đầu tư 229.826 tỷ đồng. Trong đó, ngoài đoạn Cao Bồ (Ninh Bình) - Mai Sơn dài 16 km, tổng mức đầu tư khoảng 3.800 tỷ đồng và La Sơn-Túy Loan dài 66 km, tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng sẽ được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước, các đoạn còn lại sẽ kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT, với tỉ lệ vốn tham gia của Nhà nước từ 24% đến 62% (tổng cộng khoảng 93.544 tỷ đồng).
Việc phân chia này theo lý giải của lãnh đạo Bộ GTVT là nhằm bảo đảm các đoạn tuyến có thể khai thác độc lập, phù hợp với khả năng huy động theo cơ chế PPP có sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước, thời gian thu phí hợp lý, dưới 25 năm.
Liên quan đến tiến độ triển khai toàn tuyến, Bộ GTVT dự kiến phê duyệt chủ trương/đề xuất đầu tư các dự án thành phần trong tháng 6-7/2017; phê duyệt dự án đầu tư từ tháng 12/2017 đến tháng 3/2018; phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, hồ sơ mời thầu từ tháng 6/2018-9/2018; hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư trước tháng 12/2018.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xã Tam Hưng: gia đình thương binh kêu cứu vì bị hàng xóm lấn chiếm đất

Xã Tam Hưng: gia đình thương binh kêu cứu vì bị hàng xóm lấn chiếm đất

20 Oct, 09:39 PM

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn phản ánh của ông Nguyễn Văn Vũ (xóm Đình Kim, thôn Sông Khê, xã Tam Hưng, TP Hà Nội) về việc ông Nguyễn Xuân Hữu (trú cùng thôn) có hành vi và ý định lấn chiếm đất của bác ruột ông là thương binh Nguyễn Văn Trực (hiện đã mất).

Hoa về trên phố – Hành trình tri ân và lan tỏa yêu thương

Hoa về trên phố – Hành trình tri ân và lan tỏa yêu thương

17 Oct, 12:46 PM

Kinhtedothi - Trong không khí rộn ràng chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, sáng 17/10, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) phối hợp cùng Phòng Ngoại tuyến (PA07), Công an TP Hà Nội tổ chức chương trình “Hoa về trên phố” năm 2025 tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long.

Rác thải tràn lan trên phố Vũ Trọng Khánh

Rác thải tràn lan trên phố Vũ Trọng Khánh

02 Oct, 10:05 AM

Kinhtedothi – Vừa qua, Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân về những bất cập trong công tác quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên phố Vũ Trọng Khánh (phường Hà Đông) - tuyến đường đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa đường Tố Hữu và Trần Phú.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ