Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đầu xuân trên công trường cầu Nhật Tân

Kinhtedothi - Những ngày đầu xuân Giáp Ngọ, khi không khí Tết cổ truyền vẫn còn phảng phất trên những nẻo đường, chúng tôi trở lại công trường dự án cầu Nhật Tân, một trong những công trình trọng điểm chậm tiến độ phải hoàn thành trong năm nay.
Dù thời tiết rét "cắt da cắt thịt", nhưng những công nhân làm việc trên các gói thầu của dự án cầu Nhật Tân vẫn miệt mài với nhiệm vụ được giao.

Bắt tay ngay vào công việc

Tại gói thầu số 2, gói thầu xây dựng đường, cầu dẫn phía Nam cầu Nhật Tân, gần 40 công nhân, ai cũng bận rộn với công việc. Anh Nguyễn Văn Chỉnh (quê Nam Định) đang làm việc tại gói thầu số 2 cho biết, cả năm đi xa nhà, đến Tết được công ty cho về quê ăn Tết cùng gia đình nên ai cũng phấn khởi. Mặc dù, mùng 5 Tết cán bộ, công nhân viên đã phải có mặt tại công trường nhưng mọi người đều vui vẻ và thêm hứng khởi để quyết tâm đưa công trình về đích đúng hẹn.

 
Dự kiến, tháng 10/2014 cầu Nhật Tân sẽ thông xe toàn tuyến. Ảnh: Bảo Nhi
Dự kiến, tháng 10/2014 cầu Nhật Tân sẽ thông xe toàn tuyến. Ảnh: Bảo Nhi
Ông Nguyễn Hồng Trang - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) cho biết,  dù bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra, tuy nhiên, do những khó khăn về công tác GPMB đã được Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội từng bước giải quyết, nên chủ đầu tư, nhà thầu, giám sát, tư vấn thiết kế đã mạnh dạn cho cán bộ công nhân nghỉ Tết theo đúng quy định. Dịp Tết Nguyên đán năm nay, cán bộ, công nhân viên của nhà thầu được nghỉ Tết từ ngày 28 tháng Chạp đến hết ngày 5 Tết, và đi làm trở lại vào mùng 6 Tết.

Theo ghi nhận của chúng tôi, công việc chính của những công nhân trong dịp đầu xuân chủ yếu là thu dọn cốt pha, dọn dẹp lại công trường chuẩn bị cho việc thi công tiếp theo. Có thể với nhiều người, đây là công việc nhẹ nhàng, tuy nhiên, đối với những công nhân tại đây, đó là công việc rất quan trọng, cần sự tỉ mỉ cao. Anh Trần Việt Cường (quê Thái Bình) cho biết: Do đặc thù phải thi công qua đường, nên chúng tôi phải dọn dẹp sạch sẽ, không được bất cứ vật gì rơi xuống đường, gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Tháng 10/2014, thông xe toàn tuyến

 
Hiện tại, chủ đầu tư và các nhà thầu dự án cầu Nhật Tân đang đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo mục tiêu đặt ra cho từng gói thầu. Cụ thể, gói thầu số 1, nhà thầu sẽ tiếp tục căng kéo cáp văng và lắp dầm tại các trụ tháp P12, P16, hợp long cầu chính trong tháng 4/2014. Hợp long đoạn P48, 49 đoạn cầu dẫn phía Bắc, tổ chức thi công lớp chống thấm và móng lan can phần cầu phía Bắc. Đối với gói thầu số 2, tiếp tục thi công dầm hộp còn lại tại nhánh phía Bắc; đổ bê tông móng kết cấu lan can và điện kỹ thật nhánh phía Nam; Hợp long cầu trong tháng 4/2014. Tại gói thầu số 3, nhà thầu sẽ tập trung thảm mặt đường, thi công hệ thống thoát nước dọc trên phạm vi cầu, chuẩn bị triển khai hạng mục cây xanh và ánh sáng; tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại để hoàn thành gói thầu trong tháng 5/2014.

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, dự án cầu Nhật Tân phải thông xe trong tháng 10/2014 để đảm bảo giao thông thông suốt giữa Hà Nội và các tỉnh phía Đông. Ông Nguyễn Hồng Trang cho biết, đến thời điểm này hầu hết các gói thầu đều kiểm soát được tiến độ và dự kiến tháng 4/2014 sẽ hợp long cầu chính và tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại. Dự kiến đến tháng 10/2014 sẽ thông xe toàn tuyến. Sau khi thông xe, chủ đầu tư tiếp tục yêu cầu các nhà thầu khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn thiếu để hoàn thiện toàn bộ dự án.

Tuy nhiên, tại gói thầu số 2, phần đường dẫn cầu Nhật Tân, dự án đường Vành đai 2 vẫn còn nhiều hạng mục dang dở. Do đó, để công trình về đích đúng hẹn, đảm bảo chất lượng cần có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền sở tại, chủ đầu tư và nhà thầu thi công.
Dự án xây dựng cầu Nhật Tân có tổng mức đầu tư sau khi đã được điều chỉnh là hơn 13.600 tỷ đồng; tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 8,95km. Trong đó, phần cầu chính theo phương án cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp dài khoảng 3,75km, đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 5,2km. Dự án được chia làm 4 gói thầu chính gồm 1 gói thầu dịch vụ tư vấn và 3 gói thầu xây lắp. Điểm đáng chú ý của dự án là sử dụng công nghệ đúc hẫng, với ưu điểm khi mặt bằng phía dưới chưa được "sạch" thì vẫn có thể thi công được.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

02 Nov, 08:28 PM

Kinhtedothi - Trong buổi kiểm tra công trường sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu giữ đúng cam kết hoàn thành dự án vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ. Sân bay Long Thành khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là một trong 16 sân bay hiện đại và quy mô nhất thế giới. 

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ