Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để “hút” doanh nghiệp FDI

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn 200 doanh nghiệp FDI khu vực phía Bắc đã về dự “Ngày doanh nghiệp FDI hội tụ” do UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 28/10 tại tỉnh Bắc Ninh.

Tại diễn đàn lần này, các DN FDI đã thẳng thắn chia sẻ những vướng mắc, kiến nghị nhằm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao sức cạnh tranh cho các tỉnh, thành phố phía Bắc. Theo đại diện công ty 100% vốn Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam, lương chi trả cho người lao động đang tăng cao hơn so với lạm phát. Điều này đã khiến doanh nghiệp rất lo ngại. Đại diện các doanh nghiệp FDI kiến nghị Chính phủ cần xem xét lại lộ trình tăng lương cho người lao động.

Một số DN trong đó có Công ty TNHH Canon Việt Nam kiến nghị các Bộ, ngành, địa phương cần đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính. Ông Takemika Hideyuki - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tajima steel Việt Nam,ông Takemika Hideyuki cho biết, nội dung các Thông tư và Nghị định của Việt Nam ngày càng khắt khe, thay đổi liên tục và rất khó hiểu. Có văn bản chỉ sau 1 tháng ban hành đã có hiệu lực, DN không kịp thích nghi, kéo theo đó, hàng hóa nhập về cũng không xin được giấy phép. Do đó, mong muốn của các DN là các văn bản pháp luật của Việt Nam ổn định, ít thay đổi và dễ tìm kiếm hơn, tạo điều kiện cho DN yên tâm hoạt động.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Đặng Xuân Quang - Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) khẳng định, Việt Nam coi việc cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết là mục tiêu trong thời gian tới. Dự kiến đến năm 2015, thời gian làm thủ tục thuế còn khoảng 171 giờ/năm, tương tương với Singapore, Thái Lan, Malaysia, Brunei… Bên cạnh đó, thời gian đăng ký kinh doanh, tiếp cận điện cũng rút ngắn được nhiều lần.

Cũng theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, Việt Nam sẽ công khai, minh bạch các lĩnh vực kinh doanh có điều kiện và các chính sách ưu đãi đối với DN, điều chỉnh thống nhất giữa các chính sách để tạo thuận lợi cho DN. Việt Nam đặc biệt khuyến khích đầu tư nước ngoài vào phát triển đầu tư hạ tầng: giao thông, năng lượng… và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tại Diễn đàn, đại diện các Bộ, ngành, UBND tỉnh Bắc Ninh đã trao đổi thảo luận và giải đáp những vướng mắc của các DN về tăng cường hợp tác giữa các nhà máy FDI và các tập đoàn đa quốc gia; giải pháp cho các DN FDI tại Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu; nhu cầu đầu tư hạ tầng cho sản xuất của các DN FDI; thảo luận về tình hình kinh tế vĩ mô, môi trường đầu tư Việt Nam và định hướng thu hút FDI trong thời gian tới, cũng như các cách thức tăng cường hợp tác giữa các nhà máy FDI và các tập đoàn đa quốc gia…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần