Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đẩy mạnh chống mù chữ ở biên giới và hải đảo

KTĐT - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng xây dựng Chương trình đẩy mạnh công tác chống mù chữ, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và phát triển trung tâm học tập cộng đồng khu vực biên giới, hải đảo giai đoạn 2011-2015.
Theo đó, mục tiêu của chương trình này là giải quyết một cách cơ bản tình trạng người mù chữ, tái mù chữ, học sinh bỏ học, thất học ở khu vực biên giới, hải đảo nhằm duy trì và củng cố kết quả chống mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học.

Cụ thể, ngành giáo dục và bộ đội biên phòng sẽ phối hợp tổ chức điều tra, khảo sát, đánh giá khách quan thực trạng người mù chữ, tái mù chữ, học sinh bỏ học, nghỉ học, nhu cầu học tập của người dân trong cộng đồng và hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng hai khu vực này.

Tiếp đó sẽ tổ chức và vận động bà con đi học để duy trì các lớp xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, tổ chức các hoạt động trong trung tâm học tập cộng đồng phù hợp với điều kiện thực tế địa bàn biên giới, hải đảo.

Chương trình dạy kết hợp giữa học văn hóa với phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về biên giới quốc gia, kiến thức về khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư; công tác tuyên truyền xây dựng thôn, làng văn hóa, gia đình văn hóa, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc trong vùng.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm qua, công tác chống mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học ở địa bàn biên giới đã mang lại hiệu quả tích cực về mặt xã hội, góp phần nâng cao dân trí, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao ý thức quốc gia, quốc giới cho đồng bào các dân tộc, góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trên địa bàn biên giới, hải đảo.

Tuy nhiên, hiện nay số lượng người mù chữ và tái mù chữ, tỷ lệ học sinh bỏ học, nghỉ học ở các khu vực này vẫn còn cao. Hàng ngàn thôn, bản vùng sâu giáp biên giới chưa có lớp học hoặc có lớp học nhưng còn tranh tre, tạm bợ./.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

06 Nov, 10:34 PM

Kinhtedothi - Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đặt ra, việc xã hội hóa nguồn lực được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu, góp phần sớm hiện thực hóa mục tiêu này.

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

06 Nov, 06:33 PM

Kinhtedothi – Giáo viên Việt Nam được đánh giá là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số, với 64% giáo viên đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học. Đây là thông tin được cung cấp bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Lâm Đồng chủ động cho học sinh nghỉ học ứng phó bão số 13

Lâm Đồng chủ động cho học sinh nghỉ học ứng phó bão số 13

06 Nov, 05:38 PM

Kinhtedothi – Ngày 6/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Lâm Đồng ban hành văn bản giao quyền chủ động cho UBND các xã, phường, đặc khu và các đơn vị, trường học trực thuộc Sở chủ động cho học sinh nghỉ học để ứng phó với bão số 13.

Phú Thọ chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn

Phú Thọ chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn

06 Nov, 10:28 AM

Kinhtedothi - UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Quyết định số 53/2025/QĐ-UBND điều chỉnh quy định về hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh. Quyết định nêu rõ: việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh, chỉ thực hiện với một số nhóm đối tượng nhất định.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ