Đẩy mạnh chuyển đổi số, Masan đặt mục tiêu 100.000 tỷ doanh thu năm 2022

Minh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 28/4, Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022 nhằm thông qua kết quả kinh doanh 2021, phương hướng hoạt động trong 2022 và các nội dung quan trọng khác. Năm nay, MSN đặt mục tiêu lãi ròng dao động từ 4.800 - 6.200 tỷ đồng.

Tập đoàn Masan tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022
Tập đoàn Masan tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022

Xây dựng nền tảng tiêu dùng - công nghệ kết nối vạn nhu cầu

Trong những năm gần đây, tại các đại hội cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên, thông điệp mà Masan đưa ra luôn là “keep going…”. Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT MSN chia sẻ, MSN đang tập trung nguồn lực vào các sáng kiến công nghệ để khắc phục những hạn chế còn tồn đọng trong hoạt động kinh doanh nói riêng và hạ tầng tiêu dùng của Việt Nam nói chung.

Sau một thời gian thử nghiệm, đến nay, Masan đã xác định công nghệ nào cần đầu tư cùng phương thức thực thi để phục vụ tốt nhất và hiệu quả nhất cho người tiêu dùng. MSN đang ở nền tảng O2 (Online to Offline) phiên bản 0.5 của chính mình, nhưng đến trước cuối năm 2022, MSN sẽ hoàn thiện và nâng cấp nền tảng này lên phiên bản 4.0.

Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT MSN
Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT MSN

Theo ông Quang, câu hỏi lớn nhất của chúng ta, là làm thế nào để luôn luôn ở trong sự tiến hóa, phát triển của xã hội. Masan làm gì để trước tiên vẫn thực hiện được mô hình kinh doanh với sự mệnh "phụng sự người tiêu dùng" của mình? Câu trả lời, đó là cần hiểu được nhu cầu lớn chưa được đáp ứng của người tiêu dùng, để từ đó hàng ngày làm việc nhằm mang lại những giá trị lớn hơn cho người tiêu dùng, thỏa mãn nhu cầu mà người tiêu dùng chưa được đáp ứng.

Vị tỷ phú cũng nêu ra thông điệp xuyên suốt của Masan, đó là để tiếp tục sứ mệnh phụng sự người tiêu dùng, tất cả chúng ta cùng phải thay đổi cùng xã hội, chứ không phải thay đổi theo. "Ngày hôm nay, chúng ta không thay đổi niềm tin đối với người tiêu dùng, mà phương thức tiếp cận sẽ thay đổi. Công nghệ sẽ thay đổi mọi thứ. Đây là cách Masan thay đổi chính mình và vẫn giữ sứ mệnh phụng sự người tiêu dùng".

"Niềm tin về người tiêu dùng" sẽ không bao giờ thay đổi, luôn là kim chỉ nam để Masan sáng tạo và tiên phong các xu hướng tiêu dùng mới. Trong đó, trí tuệ nhân tạo là động lực thúc đẩy chuyển đổi, giúp Masan tạo ra các sản phẩm và dịch vụ độc đáo phục vụ cho từng cá nhân với chi phí tối ưu nhất. Ngày hôm nay, chúng tôi đã có trong tay một nền tảng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) hàng đầu, có thể mang lại những giá trị to lớn cho đời sống tiêu dùng mỗi và mọi ngày. Chúng tôi tin rằng công nghệ AI và ML chính là con đường duy nhất để đáp ứng những nhu cầu của người tiêu dùng một cách chính xác qua cả nền tảng offline cũng như online" - Chủ tịch HĐQT Masan Group Nguyễn Đăng Quang chia sẻ.

Tích hợp hệ thống offline và công nghệ vào một nền tảng duy nhất

Nói về phương hướng kinh doanh, ông Danny Le - Tổng Giám đốc MSN cho biết Tập đoàn hướng mạng lưới rộng rãi 30.000 điểm chạm offline. MSN sẽ tích hợp hệ thống offline và công nghệ vào một nền tảng duy nhất, tạo ra lợi thế trên quy mô lớn và kết nối được toàn bộ hạ tầng một cách đồng bộ. Hệ thống offine lớn mạnh sẽ giúp MSN mở rộng hoạt động online một cách có lợi nhuận.

Ông Danny Le - Tổng Giám đốc MSN 
Ông Danny Le - Tổng Giám đốc MSN 

Mục tiêu của mô hình mini mall đến 2025 là phục vụ 30 - 50 triệu khách hàng; 30.000 cửa hàng trên toàn quốc; doanh thu 7 - 8 tỷ USD/năm; chiếm 50% thị phần; EBIT từ 10% trở lên.

Tại sự kiện năm nay, Masan đã hé lộ bức tranh tổng thể để đạt được tầm nhìn hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ Point of Life ("POL"). Cụ thể tái định hình xu hướng tiêu dùng của người Việt (B2C) trong giai đoạn 2021 - 2022, và tiến đến thay đổi cách các doanh nghiệp nội địa vận hành (B2B) trong giai đoạn 2023 - 2024, từ đó kiến tạo nên một hệ sinh thái B2B2C vào năm 2024 trở đi.

Hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ POL là hệ sinh thái số offline-to-online bao gồm 3 thành phần chính. Thành phần đầu tiên bao gồm các sản phẩm, dịch vụ mà Masan cung cấp cho người tiêu dùng và đối tác kinh doanh.

Thành phần thứ hai là hạ tầng thương mại kết nối tất cả các bên trong hệ sinh thái; chương trình khách hàng thân thiết, hệ thống logistics đầu cuối 4PL và giải pháp thanh toán.

Thành phần thứ ba bao gồm một nền tảng công nghệ, năng lực phân tích dữ liệu thông qua trí tuệ nhân tạo và máy học cũng như con người và tổ chức của Masan. Với việc xây dựng thành phần thứ 3 này, Masan sẽ cải thiện hoạt động kinh doanh lõi và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng một cách chính xác, thuận tiện, giúp người tiêu dùng và đối tác tiếp cận dễ dàng.

Hệ sinh thái tiêu dùng – công nghệ của Masan tại một điểm duy nhất Winmart, Winmart+ sẽ có hàng tiêu dùng, viễn thông reddi, trà sữa Phúc Long…
Hệ sinh thái tiêu dùng – công nghệ của Masan tại một điểm duy nhất Winmart, Winmart+ sẽ có hàng tiêu dùng, viễn thông reddi, trà sữa Phúc Long…

Hệ sinh thái POL của Masan sẽ giúp nâng cao hiệu suất trên toàn bộ chuỗi giá trị tiêu dùng, như tích hợp 30.000 cửa hàng offline vào hệ thống logistics đầu cuối 4PL tạo nên một nền tảng logistics có độ phủ rộng trên toàn quốc, giúp giảm chi phí để tiếp cận người tiêu dùng.

Hơn thế nữa, ứng dụng công nghệ cho phép nền tảng này nhân rộng trên cả kênh offline và online. Hệ thống này được kỳ vọng giảm 5% chi phí hàng hóa cho người tiêu dùng, gia tăng 5% lợi nhuận cho người bán hàng cũng như nhà sản xuất.

Ông Trương Công Thắng - Tổng Giám đốc CrownX trình bày về những giá trị mà mô hình Mini Mall sẽ mang lại cho người tiêu dùng. Mô hình Mini Mall hướng đến phục vụ tất cả nhu cầu tiêu dùng trọn đời. Người tiêu dùng Việt Nam với nhu cầu tiêu dùng vô cùng đa dạng, mong muốn có thể tìm được mọi sản phẩm và dịch vụ tại một địa điểm duy nhất, nơi mà họ có thể tin tưởng, tiết kiệm thời gian, tiền bạc, cảm thấy cuộc sống của họ đang được cải thiện và được tôn trọng.

Ông Trương Công Thắng trình bày về những giá trị mà mô hình Mini Mall sẽ mang lại cho người tiêu dùng
Ông Trương Công Thắng trình bày về những giá trị mà mô hình Mini Mall sẽ mang lại cho người tiêu dùng

Do vậy, Mini Mall sẽ tích hợp các dịch vụ, sản phẩm phục vụ nhu cầu cơ bản, nhu cầu tài chính, nhu cầu tiêu dùng trải nghiệm tại một điểm bán lẻ duy nhất - nhu yếu phẩm với WinMarrt+, dịch vụ tài chính với Techcombank, F&B với Phúc Long, viễn thông với Reddi và chăm sóc sức khỏe.

Mini mall có thể mở rộng nhanh chóng để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam ở mọi lứa tuối, tại cả thành thị và nông thôn nhờ vào việc sở hữu một mô hình kinh doanh hiệu quả. Trong năm 2021, WinCommerce đã mang về biên lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) dương, và kỳ vọng có biên lợi nhuận EBIT và NPAT lần lượt dương vào năm 2022 và 2023. Masan có kế hoạch nhân rộng lên 10.000 điểm bán offline và 20.000 điểm bán nhượng quyền, phục vụ 30 - 50 triệu người tiêu dùng đến năm 2025.

 

Mục tiêu doanh thu đạt 90.000 - 100.000 tỷ đồng, lợi nhuận tăng trưởng 82 đến 124%

Tại ĐHĐCĐ năm 2022, Masan Consumer đã đề xuất trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%, tương đương 1.000 đồng/cổ phiếu, đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp công ty trả cổ tức bằng tiền mặt.

Theo kế hoạch tài chính được đề xuất cho năm 2022, doanh thu thuần hợp nhất của Masan Group ước tính sẽ từ 90 nghìn tỷ đồng - 100 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 22% - 36% so với mức 74,2 nghìn tỷ đồng (loại trừ doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi) trong năm 2021.

Trong năm tài chính 2021, doanh thu từ các mảng kinh doanh phục vụ người tiêu dùng (không bao gồm mảng thức ăn chăn nuôi và MHT) đóng góp 68% vào tổng doanh thu và dự kiến sẽ tăng lên 85% trong năm tài chính 2022.

Lợi nhuận sau thuế ước tính sẽ trong khoảng 6,9 nghìn - 8,5 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 82% - 124% so với mức 3,8 nghìn tỷ đồng trong năm 2021 (sau khi loại trừ khoản thu nhập một lần từ việc chuyển giao mảng thức ăn chăn nuôi).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần