Đẩy mạnh kết nối để tiêu thụ hàng Việt

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, hoạt động kết nối giao thương giữa Hà Nội với các tỉnh, TP đã góp phần hình thành các chuỗi liên kết, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản Việt tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Hiệu quả từ các chương trình hợp tác
Với dân số khoảng 10 triệu người, nhu cầu tiêu dùng nông sản của Hà Nội rất lớn, trong khi đó các DN của Hà Nội chỉ có thể đáp ứng được từ 30 - 60% nhu cầu của người dân. Nhằm phục vụ người tiêu dùng Thủ đô, thời gian qua, TP Hà Nội đã đẩy mạnh hoạt động liên kết vùng, kết nối cung - cầu với các tỉnh, thành trên cả nước.
Trong giai đoạn 2016 - 2018, TP Hà Nội đã phối hợp với các tỉnh, TP tổ chức 28 hoạt động giao thương kết nối sản phẩm trái cây, nông sản thực phẩm; 18 tuần lễ trái cây, nông sản; ký kết gần 1.000 biên bản ghi nhớ.
Qua đó đã có trên 500 sản phẩm mới được kết nối, tiêu thụ vào kênh phân phối trên địa bàn TP Hà Nội và toàn quốc. Từ đầu năm 2019 đến nay, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với các tỉnh Sơn La, Bắc Giang, Hưng Yên tổ chức hoạt động xúc tiến, tiêu thụ nông sản đặc sản về Thủ đô như mận, xoài, vải thiều, nhãn lồng…
Ngoài việc tổ chức các hội nghị, sự kiện kết nối, TP Hà Nội đã hỗ trợ DN 46 tỉnh, thành đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối tại nước ngoài tiêu thụ như hệ thống siêu thị AEON (Nhật Bản), Lottemart (Hàn Quốc), hệ thống tập đoàn Centragroup - Thái Lan, chợ đầu mối Rungis (Pháp)... Qua đó giúp DN quảng bá thương hiệu sản phẩm trên thị trường quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu.
Đồng thời Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội đã hỗ trợ DN các tỉnh cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm, xây dựng tem điện tử thông minh QR code cho 250 dòng sản phẩm có nguồn gốc từ các tỉnh chuyển về Hà Nội tiêu thụ trong hệ thống siêu thị.
Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Lê Hồng Thăng khẳng định: "Hà Nội là một trong những địa phương tích cực, đầu tàu trong công tác kết nối cung - cầu với các tỉnh, thành cả nước. Thông qua kết nối đã giúp DN chủ động được sản lượng và thị trường tiêu thụ, phát triển sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam tại thị trường nội địa. Từ đó phần nào khắc phục tình trạng được mùa mất giá, đưa nông sản Việt vươn ra thị trường quốc tế".
Muốn bền vững, phải tổ chức tốt thị trường
Thực tế, việc đưa nông sản Việt vào hệ thống siêu thị hiện gặp không ít khó khăn. Theo các chuyên gia bán lẻ, Hà Nội vẫn còn ít DN lớn làm đầu mối thu mua hàng hóa, kết nối với các DN sản xuất trong quá trình tiêu thụ sản phẩm.
Bên cạnh đó, các DN sản xuất, cung ứng nông sản, đặc sản vùng miền tại các tỉnh, thành đa phần là DN nhỏ và vừa; các hộ nông dân sản xuất nông sản vẫn theo tập quán truyền thống nên chưa đáp ứng được các yêu cầu về thủ tục giấy tờ đăng ký, kiểm định chất lượng... Sự phối hợp giữa các địa phương trong việc nắm bắt cung - cầu trên thị trường nhằm thông tin tới DN chưa kịp thời dẫn đến một số sản phẩm hàng hóa sản xuất vượt cầu ảnh hưởng đến giá cả, khó khăn trong việc tiêu thụ...
Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, sự kết nối giữa các cơ sở, đơn vị sản xuất với các DN phân phối chưa chặt chẽ khiến cho sản phẩm đến tay người tiêu dùng với giá cao. “Thịt bán ở các siêu thị, chợ vẫn phải qua 3 - 4 đầu mối phân phối mới đến tay người tiêu dùng. Chừng nào chúng ta chưa xây dựng được chuỗi đi từ sản xuất đến siêu thị thì nghịch lý trên vẫn xảy ra” - ông Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.
Để khắc phục những khó khăn, bất cập này, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội Vũ Thanh Sơn kiến nghị: Các cấp chính quyền cần kịp thời rà soát, ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ DN trong việc cung cấp thông tin, xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh hàng Việt. Bên cạnh đó, UBND TP và các tỉnh cần đẩy mạnh phát triển hạ tầng thương mại để bảo đảm có các kênh tiêu thụ bền vững.
Muốn đẩy mạnh kết nối tiêu thụ hàng Việt nói chung, nông sản Việt nói riêng với TP Hà Nội và thị trường nội địa, các địa phương không chỉ dựa vào khả năng cạnh tranh của hàng hóa được sản xuất ra mà còn phải thông qua hoạt động tổ chức thị trường, thiết lập hệ thống phân phối của các DN Việt. Qua đó bảo đảm nguồn cung, thể hiện được sức mạnh hàng hóa trong nước với tỷ trọng xứng đáng tại các cơ sở thương mại nội địa cũng như của nước ngoài.

"Chương trình kết nối cung - cầu mới chỉ là phần ngọn để chắp nối sản xuất đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối. DN Hà Nội với lợi thế về công nghệ cần phải hỗ trợ cho DN các tỉnh, nhất là ở các tỉnh miền núi trong việc tiếp cận công nghệ hiện đại nhằm đáp ứng các quy trình sản xuất, cung ứng sản phẩm có giá trị cao. Điều đó cho thấy các DN lớn của Việt Nam phải trở thành trung tâm của chuỗi giá trị, "bám rễ" vào các DN cơ sở sản xuất ở các tỉnh, thành để đưa hàng hóa đến với người tiêu dùng" - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội Nguyễn Gia Phương


"Sau gần 3 năm hợp tác, đã có nhiều sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền của tỉnh Sơn La được tiêu thụ ở Hà Nội như xoài, mận Yêu Châu, nhãn Sông Mã… Bên cạnh đó, tỉnh Sơn La cũng tiêu thụ nhiều sản phẩm của Hà Nội như đồ điện tử, sản phẩm đồ gia dụng… Thời gian tới mong muốn Sở Công Thương Hà Nội tiếp tục có các chương trình kết nối giao thương giúp các DN, nhà sản xuất tỉnh Sơn La có cơ hội gặp gỡ, ký kết giao thương với DN bán lẻ Hà Nội " - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La Nguyễn Duy Nhượng

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần