Cấp uỷ, chính quyền vào cuộc tích cực
Trên cơ sở Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư khoá XII, Huyện uỷ Sóc Sơn đã ban hành nhiều kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai xây dựng “đơn vị học tập”, “cộng đồng học tập”, “xã hội học tập”, “công dân học tập” và phổ cập giáo dục, xoá mù chữ hàng năm.
Các hình thức tuyên truyền được thực hiện linh hoạt thông qua nhiều hình thức, đã góp phần lan toả những tấm gương tập thể, cá nhân, dòng họ tiêu biểu trong các phong trào học tập trên địa bàn huyện. Đặc biệt trong đó có vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội.
Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Sóc Sơn Vi Thị Bình Anh cho biết, trong những năm qua, đơn vị đã phối hợp với Quỹ từ thiện Minh Quang (chùa Lạc Nông) hỗ trợ 106 lượt học sinh, sinh viên nghèo vượt khó với số tiền trên 360 triệu đồng. Gần 1,9 tỷ đồng cũng được huy động để hỗ trợ hơn 500 thiết bị (máy tính, điện thoại) phục vụ học tập cho các em…
Các câu lạc bộ học tập bộ môn em yêu thích được Đoàn thanh niên các cơ sở giáo dục xây dựng; trong khi khối tiểu học, THCS và THPT tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình “đôi bạn cùng tiến”; triển khai sâu rộng Ngày văn hoá đọc và xây dựng những thư viện mở…
Cũng trong những năm qua, Huyện đoàn duy trì các học bổng “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Sóc Sơn”, “Tiếp bước em đến trường”, đồng thời huy động xã hội hoá để trao tặng khoảng 1.000 suất học bổng với tổng trị giá hơn 1,1 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vượt khó đến trường.
Hội Khuyến học huyện Sóc Sơn cũng phát huy vai trò, tích cực tuyên truyền, nhân rộng và biểu dương những cá nhân, tập thể tiêu biểu trong công tác khuyến học, khuyến tài. Từ nguồn lực xã hội hoá của các cấp hội, hàng năm, có hàng trăm học bổng tiếp sức đến trường dành tặng học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn…
Nhân rộng những mô hình hay
Theo đánh giá của Huyện uỷ Sóc Sơn, qua 5 năm triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư khoá XII, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của huyện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Dù vậy, tồn tại, hạn chế chưa phải đã hết.
Sự quan tâm của người dân về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập dù đã được nâng cao nhưng chưa đồng đều, còn thiên về giáo dục chính quy. Nguồn kinh phí hoạt động của Hội Khuyến học, Trung tâm học tập cộng đồng còn hạn hẹp…
Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Sóc Sơn Nguyễn Nam Hà, cấp uỷ, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến công tác giáo dục, khuyến học, khuyến tài; xác định đây là “quốc sách”, nhiệm vụ then chốt. Từ đó tập trung đẩy mạnh các giải pháp nhằm thúc đẩy xây dựng xã hội học tập.
Trong thời gian tới, cùng với tiếp tục quán triệt, tuyên truyền về Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư khoá XII, Huyện uỷ Sóc Sơn sẽ chỉ đạo đẩy mạnh triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 169-KH/HU này 15/12/2023 về Nâng cao chất lượng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đến năm 2030, tầm nhìn 2045 trên địa bàn huyện.
Huyện uỷ Sóc Sơn cũng sẽ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền mở rộng và đa dạng hoá các loại hình trường lớp, xây dựng các cơ sở giáo dục chất lượng cao, phát triển mạng lưới trường nghề, gắn giáo dục - đào tạo với giải quyết việc làm hiệu quả. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai. Qua đó, kịp thời nhân rộng các mô hình hay trong khuyến học, khuyến tài ở cơ sở.
Qua 5 năm thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư khoá XII, công tác phổ cập giáo dục, xoá mù chữ trên địa bàn huyện Sóc Sơn tiếp tục được duy trì vững chắc. 100% các xã, thị trấn duy trì phổ cập gáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và THCS mức độ 3.