Hiệu quả trong công tác truyền thông
Thực tế cho thấy, quá trình tăng trưởng nhanh cùng với cơ cấu kinh tế chưa hoàn thiện cũng đã bộc lộ những thách thức đối với công tác bảo vệ môi trường, vẫn còn các doanh nghiệp chỉ tập trung vào lợi ích kinh tế trước mắt mà chưa quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường; các hoạt động bảo vệ môi trường còn mang tính đối phó, hình thức; nhiều doanh nghiệp vẫn còn gây ô nhiễm môi trường, suy giảm các hệ sinh thái và đa dạng sinh học; sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên quá mức, sử dụng ngày càng nhiều năng lượng.
Năm 2022, Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) bắt đầu được thực thi với nhiều điểm mới mang tính đột phá, đề cao vai trò người dân, doanh nghiệp là vị trí trung tâm đối với hoạt động bảo vệ môi trường. Việc thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm của doanh nghiệp mà còn giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh, thâm nhập thị trường quốc tế và đảm bảo phát triển bền vững. Phát huy được vai trò của các doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường chính là giải pháp then chốt nhằm giải quyết các áp lực về môi trường hiện nay.
Các nguồn đầu tư, tài trợ, hỗ trợ của các doanh nghiệp dành cho công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu ngày càng đa dạng, phong phú. Các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng dụng các nguồn năng lượng tái tạo, giảm phát thải khí nhà kính đã được các doanh nghiệp quan tâm và áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Hoạt động xanh hóa sản xuất, bảo đảm nguyên tắc thân thiện với môi trường, đầu tư phát triển vốn tự nhiên, tích cực ngăn ngừa và xử lý ô nhiễm đã được chú trọng. Nhận thức về vai trò của tăng trưởng xanh được nâng lên; tạo được làn sóng về đầu tư xanh như năng lượng gió, mặt trời, điện rác…
Thực hiện các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của Bộ TN&MT, trong thời gian qua Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, đã triển khai rất nhiều các hoạt động đồng hành cùng doanh nghiệp trong công tác định hướng, hướng dẫn hỗ trợ triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường trên toàn quốc. Đã có hàng trăm doanh nghiệp ký cam kết phòng chống rác thải nhựa, tái chế và tái sử dụng bao bì sau khi Bộ TN&MT phát động phong trào phòng chống rác thải nhựa; tiếp đó các thành viên trong Liên Minh tái chế Bao bì Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ nhằm chia sẻ mục tiêu, tầm nhìn và trách nhiệm trong việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam thông qua các hoạt động giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái chế chất thải. Việc hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội thông qua các hoạt động, dự án, chương trình đã được Trung tâm triển khai tích cực và đạt được nhiều hiệu quả trong công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng, cải thiện điều kiện sống, sinh kế cho người dân.
Trung tâm đã ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông về bảo vệ tài nguyên và môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu với một số doanh nghiệp như: Công ty ô tô Toyota Việt Nam, Công ty TNHH Panasonic Việt Nam, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam; Phối hợp với các doanh nghiệp triển khai tích cực các hoạt động trồng cây xanh, trồng xây xanh hóa học đường, các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn, ra quân làm sạch biển, ra quân làm vệ sinh môi trường… trên phạm vi cả nước (Vinamilk, Panasonic, Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, Unilever Việt Nam, Con Cưng, ABBank, Viettinbank, Heiniken…).
Trong năm 2022, nhân dịp Seagames 31 tổ chức tại Việt Nam, Trung tâm đã phối hợp với Nestlé MILO triển khai chương trình “SEA Games 31 nói không với rác thải nhựa” với nhiều các hoạt động đa dạng, phong phú đóng góp một phần nhỏ công sức vào thành công của Seagames 31. Ngoài ra Trung tâm đã phối hợp tích cực với các tổ chức, doanh nghiệp để triển khai các chương trình giáo dục về môi trường, ứng pho với biến đổi khí hậu trên cả nước như Quỹ Hemisphere, Trung tâm Giáo dục liên ngành ICISE…
Có thể nói, doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước. Việc huy động doanh nghiệp tham gia, đồng hành, hỗ trợ, tài trơ vào các hoạt động bảo vệ môi trường là yếu tố quan trọng, đóng góp rất lớn vào sự thành công của các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên, thiên nhiên và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Kinh nghiệm cho Hà Nội
Thành phố Hà Nội, Thủ đô của đất nước là Trung tâm văn hóa, chính trị, công nghiệp vô cùng quan trọng đóng vai trò đầu tàu của nền kinh tế đất nước. Hà Nội đã và đang tiếp tục chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng hiện đại, công nghệ cao và phát triển bền vững góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước. Tuy nhiên, thời gian qua công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố vẫn còn nhiều vấn đề bất cập, tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa; ô nhiễm môi trường không khí còn diễn ra thường xuyên gây ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân Thủ đô.
Với gần 150.000 doanh nghiệp trên địa bàn, việc huy động sự đồng hành, hỗ trợ, tài trợ đối với các hoạt động bảo vệ môi trường là vô cùng cần thiết, là động lực, nguồn lực để thực hiện thành công các hoạt động bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu của Hà Nội.
Trong đó, sự phối hợp, kết nối của chính quyền các cấp với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn là rất quan trọng để định hướng , hỗ trợ doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư, áp dụng các công nghệ sản xuất sạch, hiện đại, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, công nhân đối với công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Tuy nhiên, Hà Nội cần ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc tiếp cận nguồn vốn và công nghệ tiên tiến; đồng thời ban hành bộ tài liệu về văn bản pháp luật, trong đó có đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường để nhắc nhở họ tuân thủ những quy định của pháp luật về môi trường, bởi mục tiêu quan trọng nhất của doanh nghiệp là lợi nhuận, nên trong nhận thức của họ, việc thực hiện quản lý môi trường là tốn kém và giảm lợi nhuận.
Cùng với đó, Hà Nội cần có những hành động thúc đẩy “Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp” của các doanh nghiệp đối với môi trường. Đặc biệt là các nguồn đầu tư, tài trợ cho các hoạt động cải thiện, xử lý ô nhiễm môi trường nước, không khí, rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa; nhựa nâng cao nhận thức cộng đồng, xã hội, phát triển mảng xanh toàn thành phố… để hướng tới mục tiêu thành phố Hà Nội xanh, bền vững. Trong đó, các doanh nghiệp có thể tăng cường các nỗ lực bảo vệ môi trường thông qua những dự án thực địa, chia sẻ và nhân rộng các thực hành doanh nghiệp bền vững, tham gia vào quá trình vận động chính sách và nâng cao uy tín của doanh nghiệp.
Với nguồn lực, vật lực và trách nhiệm xã hội ngày càng cao trong xu thế hội nhập hiện nay, việc thể hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp cần được khuyến khích và đồng hành của các cơ quan quản lý nhà nước và sự chung tay của toàn xã hội. Và điều này không thể thiếu vai trò của truyền thông. Hà Nội cũng không nằm ngoài quy luật đó.