Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đẩy mạnh “xã hội hóa” cơ sở đào tạo cấp giấy phép lái xe

KTĐT - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng nhấn mạnh, việc triển khai Luật giao thông đường bộ năm 2008 đã có những biến chuyển rõ rệt.

KTĐT - Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng nhấn mạnh, việc triển khai Luật giao thông đường bộ năm 2008 đã có những biến chuyển rõ rệt trong quần chúng.

Đẩy mạnh “xã hội hóa” cơ sở đào tạo cấp giấy phép lái xe để tránh tiêu cực là vấn đề chính được đưa ra để thảo luận tại Hội nghị triển khai Luật Giao thông đường bộ năm 2008 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và đăng kiểm xe cơ giới do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức vào ngày 28/11.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng nhấn mạnh, việc triển khai Luật giao thông đường bộ năm 2008 đã có những biến chuyển rõ rệt trong quần chúng.

Tuy nhiên, các cơ sở đào tạo cần phải tự hoàn thiện hơn nữa. Đặc biệt, công tác đào tạo, cấp phép lái xe phải nghiêm túc, minh bạch hơn. Có như vậy, Luật Giao thông đường bộ mới đi vào cuộc sống.

Bộ trưởng cũng thừa nhận cần thiết phải sớm xem xét những bất cập trong công tác đào tạo cấp giấy phép lái xe, và đồng tình với quan điểm đẩy mạnh xã hội hóa các cơ sở này để đạt hiệu quả trong đào tạo và tránh được những tiêu cực không đáng có.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Cục phó Cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua, ngành giao thông đã có nhiều cố gắng trong công tác đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe, tạo điều kiện cho người dân tham gia các lớp học về đào tạo, cấp bằng lái xe.

Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành 405 câu hỏi sát hạch lái xe, tập huấn, chuyển giao phần mềm lý thuyết mới, tổ chức thi chấm điểm tự động. Nhờ đó, từ ngày 1/1/2008 đến 30/9/2009, cả nước đã cấp mới được trên 3,4 triệu giấy phép lái xe môtô, 486.000 giấy phép lái xe ôtô. Đồng thời, Cục cũng đã tiến hành đào tạo, cấp bằng FC cho các lái xe semi rơmóc…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đó, công tác đào tạo, sát hạch lái xe tại nhiều trung tâm trong cả nước còn nhiều bất cập. Tại một số địa phương, công tác kiểm tra, thi cử còn chưa nghiêm túc. Có trường hợp thi hộ, thu thêm tiền của thí sinh…

Cụ thể, trong năm 2008, bộ đã có quyết định dừng tuyển sinh có thời hạn tại 4 cở sở đào tạo lái xe đã bị phát hiện có tiêu cực. Cũng trong năm 2008, Cục Đường bộ Việt Nam đã dừng tuyển sinh 1 cơ sở đào tại giấy phép lái xe ở Ninh Bình, dừng tuyển sinh đào tạo các hạng D, E của 2 cơ sở tại Hà Nội và Nghệ An…

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng Bộ Tài chính cần nên xem xét kỹ vấn đề có nâng kinh phí đào tạo lái xe hay không, bởi khung giá đào tạo hiện nay đã cũ, nên chương trình đào tạo hết sức khó khăn, gây ra những tiêu cực trong hoạt động đào tạo, cấp giấy phép lái xe.

Đặc biệt, thời gian qua, giá xăng tăng cao đã ảnh hưởng lớn tới việc đào tạo cấp giấy phép lái xe.

Theo tính toán của đại diện Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe của Cục cảnh sát (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội), nếu tính theo “khung” giờ học của Luật hiện hành, mỗi thí sinh phải thực hành từ 80-100 giờ/người. Trong khi đó, tiền thuê xe và thầy là 150.000 đồng/giờ.

Như vậy, tính riêng tiền thực hành một khóa học, học sinh sẽ phải mất từ 12-15 triệu đồng và có thể coi đây là “chi phí phụ” nảy sinh.

Nếu thống nhất 1 khung giá cụ thể, trong đó bao gồm tất cả các loại chi phí, thì dù học phí có cao hơn trước, nhưng chắc chắn sẽ rẻ hơn nếu tính gộp cả những phần học sinh phải chịu như hiện nay./.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nhiều ẩn hoạ từ trạm trộn bê tông tại tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long

Nhiều ẩn hoạ từ trạm trộn bê tông tại tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long

24 Oct, 05:40 AM

Kinhtedothi - Dù đã được mệnh danh là tuyến đường đẹp và hiện đại bậc nhất Thủ đô, đoạn Đại lộ Thăng Long đi qua địa phận xã Sơn Đồng lại đang bị "bức tử" bởi hoạt động rầm rộ của một số trạm trộn bê tông. Bụi bẩn, tiếng ồn và tình trạng xả thải thiếu kiểm soát đã và đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống và sự bức xúc kéo dài trong dư luận.

Báo động "lỗ hổng" quản lý xây dựng tại Hà Nội: Khi sự an toàn và kỷ cương đô thị bị buông lỏng

Báo động "lỗ hổng" quản lý xây dựng tại Hà Nội: Khi sự an toàn và kỷ cương đô thị bị buông lỏng

23 Oct, 10:32 AM

Kinhtedothi - Mặc dù pháp luật đã có những quy định rõ ràng nhằm quản lý, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường tại các công trình xây dựng (từ phá dỡ đến quá trình thi công), song thực tế cho thấy, vấn đề này hiện chưa được quan tâm đúng mức, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Xã Tam Hưng: gia đình thương binh kêu cứu vì bị hàng xóm lấn chiếm đất

Xã Tam Hưng: gia đình thương binh kêu cứu vì bị hàng xóm lấn chiếm đất

20 Oct, 09:39 PM

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn phản ánh của ông Nguyễn Văn Vũ (xóm Đình Kim, thôn Sông Khê, xã Tam Hưng, TP Hà Nội) về việc ông Nguyễn Xuân Hữu (trú cùng thôn) có hành vi và ý định lấn chiếm đất của bác ruột ông là thương binh Nguyễn Văn Trực (hiện đã mất).

Hoa về trên phố – Hành trình tri ân và lan tỏa yêu thương

Hoa về trên phố – Hành trình tri ân và lan tỏa yêu thương

17 Oct, 12:46 PM

Kinhtedothi - Trong không khí rộn ràng chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, sáng 17/10, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) phối hợp cùng Phòng Ngoại tuyến (PA07), Công an TP Hà Nội tổ chức chương trình “Hoa về trên phố” năm 2025 tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ