Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 13/3, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái đã chủ trì hội nghị sơ kết 3 năm của Ban chỉ đạo Chương trình 07 về “Tập trung xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị, bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường giai đoạn 2011 – 2015”.

Theo đánh giá, các sở, ngành và địa phương đã chủ động quán triệt, xây dựng các kế hoạch, đề án cụ thể thực hiện Chương trình gắn với tình hình thực tế đơn vị. TP tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị, bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường. Các cơ quan chức năng đã phối hợp GPMB và triển khai hàng loạt dự án quan trọng như đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Thái Nguyên, Hà Nội  - Lào Cai; thông xe đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu; chuẩn bị đầu tư và thi công đường Vành đai I, đường Vành đai II, nâng cấp đường 70… Tiếp tục chỉ đạo tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải nhằm hoàn thiện cơ bản hệ thống hạ tầng khung bao gồm các tuyến đường hướng tâm, các tuyến đường sắt đô thị và những nút giao thông trọng điểm. Đến nay, TP cũng đã thông xe 7 cầu vượt kết cấu thép lắp ghép, 10 cầu cho người đi bộ; kiểm định, cải tạo và xây dựng 50 cầu yếu trên địa bàn để đảm bảo đời sống dân sinh.

 
Thi công đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Thi công đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Đối với công tác bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường, hiện tỷ lệ rác thải sinh hoạt được thu gom trong ngày tại khu vực tập trung đông dân cư (tại các quận và thị xã Sơn Tây) đạt 100%; duy trì vận hành ổn định các khu liên hợp xử lý chất thải rắn Sóc Sơn đảm bảo hợp vệ sinh. Cùng với đó, triển khai thi công xây dựng khu xử lý chất thải rắn Nam Sơn quy mô 106 ha (giai đoạn II), khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn – Sơn Tây 13 ha (giai đoạn II)…

Bên cạnh những kết quả trên, Ban chỉ đạo và ý kiến các đại biểu tại hội nghị cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của Chương trình trong thời gian qua. Đó là việc xã hội hóa thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị vẫn còn hạn chế, chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư. Các thủ tục hành chính tuy đã được cải cách nhưng vẫn còn mất nhiều thời gian từ khâu quy hoạch, cung cấp thông tin quy hoạch, chuẩn bị đầu tư, phê duyệt dự án đến giao đất nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ chung.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái nhấn mạnh yêu cầu các cấp, các ngành tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để Chương trình 07 thực sự phát huy hiệu quả. Đó là đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB, kịp thời tham mưu, đề xuất các cơ chế chính sách để tháo gỡ khó khăn trong thu hồi đất, nhất là các dự án dân sinh bức xúc, dự án nhà tái định cư phục vụ những công trình trọng điểm. Bố trí kịp thời, đủ nguồn vốn và thu hút đầu tư xã hội hóa nhằm khai thác các nguồn lực tài chính để đầu tư những dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị. Bên cạnh đó, phải tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính; nâng cao năng lực chủ đầu tư, các nhà thầu và kiên quyết thay thế những đơn vị không đủ năng lực, thi công không đáp ứng tiến độ và chất lượng kém.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần