Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông

KTĐT - Tại Hội nghị về công tác xây dựng cơ bản trong lĩnh vực giao thông vận tải do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức ngày 25/9 tại Hà Nội, Cục quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đánh giá công tác quản lý chất lượng, tiến độ xây dựng, giá thành công trình giao thông đã đạt được những kết quả nhất định.
Tuy nhiên, các kết quả đạt được chưa đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu của Bộ Giao thông vận tải và kế hoạch thực hiện " Năm chất lượng công trình giao thông" 2012.
 
Thi công đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đoạn qua tỉnh Phú Thọ. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN).
 

Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo từ nay tới hết năm, các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án cần đẩy nhanh hoàn thiện các thủ tục đầu tư của dự án theo đúng quy định, tăng tiến độ thi công công trình, nghiệm thu khối lượng thanh toán để phấn đấu giải ngân hết mức vốn được giao còn lại trong những tháng cuối năm.
 
Bên cạnh đa số công trình của ngành Giao thông vận tải có chất lượng tốt, ở một số dự án có những khiếm khuyết nhưng đã trở thành nỗi bức xúc của dư luận xã hội như công trình cải tạo quốc lộ 20, chất lượng dự án mở rộng QL 51, mặt đường TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, mặt cầu Thăng Long, Quốc lộ 1A...

Ngoài ra, nhiều dự án bị chậm tiến độ so với kế hoạch, trong đó phải kể đến như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai...

Nguyên nhân là do chậm chễ trong công tác giải phóng mặt bằng, năng lực tài chính của nhà thầu và các nguyên nhân chủ quan của các chủ thể tham gia dự án, từ chủ đầu tư, Ban quản lý dự án.

Thậm chí nhiều dự án được khởi công và xây dựng trong điều kiện nguồn vốn bố trí đủ nhưng cũng không đáp ứng được tiến độ hoàn thành đúng kế hoạch.

Chính việc chậm tiến độ đã dẫn đến phải điều chỉnh dự án, điều chỉnh tiến độ, điều chỉnh hợp đồng; cùng với sự trượt giá dẫn đến vốn đầu tư dự án tăng, trong điều kiện nguồn vốn ít đã làm tăng khó khăn cho dự án.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, 9 tháng đầu năm ngành Giao thông vận tải đã giải ngân vốn xây dựng cơ bản đạt 22.570 tỷ đồng.

Trong đó, vốn ngân sách nhà nước giải ngân được 10.800 tỷ đồng, đạt 136% kế hoạch được giao. Nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các dự án ngoài ngân sách tiến độ giải ngân đạt thấp so với kế hoạch, mới được 5917 tỉ đồng, đạt 63% và 5454 tỷ đồng nguồn vốn các dự án ngoài ngân sách, đạt 27% kế hoạch dự kiến.

Để khắc phục những tồn tại trên, Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án tập trung chỉ đạo giải quyết vướng mắc trong công tác đền bù giả phóng mặt bằng, phấn đấu bàn giao mặt bằng đáp ứng yêu cầu tiến độ của các dự án.

Ngoài ra, các chủ đầu tư cần tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh về thể chế trong quản lý đầu tư xây dựng; nâng cao năng lực, trách nhiệm của các chủ thể tham gia đầu tư xây dựng; tăng cường chất lượng công tác lựa chọn tư vấn đầu tư xây dựng, giám sát chất lượng thi công các công trình giao thông.

 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

02 Nov, 08:28 PM

Kinhtedothi - Trong buổi kiểm tra công trường sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu giữ đúng cam kết hoàn thành dự án vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ. Sân bay Long Thành khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là một trong 16 sân bay hiện đại và quy mô nhất thế giới. 

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ