Để có những ngày lễ an lành

Lê Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngày 17/12, UBND TP Hà Nội đã có Chỉ thị về việc Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp lễ cuối năm 2021, đầu năm 2022. Mục tiêu hàng đầu được xác định là đảm bảo sức khỏe cho Nhân dân và giữ an toàn tuyệt đối cho Thủ đô.

Một trong những nội dung được nhấn mạnh của chỉ thị đó là hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, nhất là trong các hoạt động mừng lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần…
Có lẽ Hà Nội cùng cả nước chưa bao giờ bước vào một dịp lễ đặc biệt như những ngày này. Một tuần trước Lễ Giáng sinh, Hà Nội gần như “đứng đầu” cả nước về số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 được phát hiện mỗi ngày. Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, một số nhà thờ, giáo xứ trên địa bàn Hà Nội đã chủ động thu hẹp quy mô tổ chức, hạn chế khách đến tham quan. Phần lễ chủ yếu được thực hiện theo hình thức trực tuyến. Nhiều nơi, như Nhà thờ Lớn, Nhà thờ Hàm Long… không làm lễ bên ngoài, không tổ chức các buổi diễn thánh ca ngoài trời để tránh tập trung đông người. Gần 2 năm diễn ra đại dịch, đặc biệt trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4 vừa qua, các linh mục, tu sĩ cùng bà con giáo dân Thủ đô luôn sống với tinh thần tốt đời, đẹp đạo, kính Chúa, yêu nước, tích cực tham gia phòng, chống Covid-19, thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội, chia sẻ, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn. Đúng như đánh giá của đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong khi thăm và chúc mừng Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP Hà Nội nhân dịp Giáng sinh 2021: Sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của Nhân dân Thủ đô, trong đó có cộng đồng bà con Công giáo là yếu tố quan trọng để Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thủ đô vượt mọi khó khăn, thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Có thể nói, việc chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong hoạt động đón mừng Giáng sinh tại các nhà thờ là vô cùng có ý nghĩa, rất đáng ghi nhận. Điều đó tạo tiền lệ tốt cho việc thực hiện các hoạt động tiếp theo như đón mừng năm mới 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần cũng như nhiều hoạt động khác trong dịp này.

Việc các Nhà thờ, giáo xứ Hà Nội và cả nước chủ động thu hẹp quy mô tổ chức, hạn chế khách đến tham quan, thực hiện các buổi lễ theo hình thức trực tuyến trong dịp lễ Giáng sinh càng có ý nghĩa. Cách làm tốt đời đẹp đạo đó góp phần thực hiện mục tiêu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết 128, ngày 18/10/2021 của Chính phủ, cũng là bảo đảm để người dân Hà Nội cùng cả nước đón những ngày lễ dịp cuối năm 2021, đầu năm 2022 an toàn, vui vẻ, mà trước mắt là một mùa Giáng sinh an lành.