Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đề nghị Đồng Nai thống nhất phương án xây 3 cầu kết nối 2 địa phương

Việt Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai để thống nhất các nội dung về phương án kết nối giữa hai địa phương qua các cầu Cát Lái, Phú Mỹ 2 và Đồng Nai 2 để thực hiện các thủ tục bổ sung vào đồ án quy hoạch hai địa phương.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, hiện TP này và tỉnh Đồng Nai đã cơ bản thống nhất các phương án cầu kết nối giữa hai địa phương. Tuy nhiên, còn hai nội dung liên quan đến việc xây các cầu này chưa được thống nhất, cụ thể:

Đối với cầu thay phà Cát Lái (kết nối TP Thủ Đức thuộc TP Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị đầu tư trước năm 2025, thay vì đầu tư sau năm 2030 với quy mô 8 làn xe nhằm xóa bỏ phà Cát Lái.

Người dân luôn phải chịu cảnh tắc nghẽn khi qua phà Cát Lái. Ảnh Việt Hùng
Người dân luôn phải chịu cảnh tắc nghẽn khi qua phà Cát Lái. Ảnh Việt Hùng

Tuy nhiên, UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng, khu vực này đang xây cầu Nhơn Trạch trên Vành đai 3 với quy mô 4 làn ôtô sẽ hoàn thành năm 2026 và dự kiến tiếp tục mở thêm 4 làn cho xe thô sơ, đáp ứng nhu cầu đi lại giữa hai địa phương.

Cũng tại khu vực cảng Cát Lái đang được nghiên cứu làm tuyến liên cảng nối đường Nguyễn Thị Định đến nút giao Vành đai 3 gần cảng Phú Hữu. Tuyến này dài 6km, rộng 60m, 12 làn xe, dự kiến hoàn thành giai đoạn 2026-2030.

Do đó, UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất hướng tuyến theo ý kiến chấp thuận của Thủ tướng về quy mô đầu tư 6 làn xe dự kiến sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3  (giai đoạn 2026-2030).

Lối ra vào cảng Cát Lái đoạn Đồng Văn Cống – Nguyễn Thị Định lưu lượng xe container quá nhiều khiến khu vực này thường xuyên bị kẹt xe, nhiều nguy hiểm rập rình ám ảnh người dân khi đi qua tuyến đường này. Ảnh Việt Hùng. 
Lối ra vào cảng Cát Lái đoạn Đồng Văn Cống – Nguyễn Thị Định lưu lượng xe container quá nhiều khiến khu vực này thường xuyên bị kẹt xe, nhiều nguy hiểm rập rình ám ảnh người dân khi đi qua tuyến đường này. Ảnh Việt Hùng. 

Đối với cầu Phú Mỹ 2 (kết nối khu Nam TP Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt (quận 7, TP Hồ Chí Minh), kết nối khu dân cư Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), sẽ đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2026-2030.

Về quy mô cầu Phú Mỹ 2, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị cập nhật quy mô tuyến cầu và đường dẫn đạt 8 làn, thay vì 6 làn xe như đề xuất của TP Hồ Chí Minh.

Đối với cầu Đồng Nai 2 (kết nối TP Thủ Đức thuộc TP Hồ Chí Minh với xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), TP Hồ Chí Minh đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất hướng tuyến bắt đầu từ đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh tại vị trí nút giao Gò Công (giao với đường nhánh nối từ Vành đai 3 ra Xa lộ Hà nội), kết nối với ĐT.777B theo quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Quy mô đầu tư 6 làn xe, nằm trong quy hoạch 2021-2030.

UBND TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện các thủ tục bổ sung quy hoạch 3 cây cầu trên vào đồ án quy hoạch của hai địa phương, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các đồ án quy hoạch khác có liên quan.