Đề phòng úng ngập lúa mùa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưa ngày 16/7, bão Rammasun đã đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 2 hoạt động trong khu vực Biển Đông trong năm nay.

Theo dự báo, đây là cơn bão mạnh, sẽ gây mưa lớn 200 - 300 mm cho các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ. Khả năng gây ngập úng cho lúa mới cấy là rất cao, nhất là với vùng thung lũng miền núi phía bắc, vùng thấp trũng Đồng bằng sông Hồng.

Trước tình hình đó, Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) đã có văn bản chỉ đạo Sở NN&PTNT các tỉnh phía Bắc triển khai công tác ứng phó với mưa bão, bảo vệ diện tích lúa và hoa màu. Trong đó khoanh vùng có nguy cơ ngập úng cao để có các kịch bản và phương án xử lý nhanh, tiêu úng kịp thời. Đồng thời chủ động tiêu cạn nước đệm trên hệ thống sông trục và kênh mương nội đồng, giữ nước nông mặt ruộng. Huy động các lực lượng khơi thông cửa các cống tiêu và giải phóng dòng chảy, thu dọn đăng đó, vó bè trước khi có mưa lớn xảy ra do hoàn lưu bão, đảm bảo tiêu nước nhanh gọn cho các vùng có nguy cơ ngập úng.

Theo Cục Trồng trọt, thực tế nhiều địa phương do ảnh hưởng của việc xây dựng các công trình giao thông, đô thị, khu công nghiệp trên đất lúa, hệ thống thủy lợi bị phá vỡ, thường gây ngập úng lâu ngày khi có mưa lớn do không tiêu kịp bằng tự chảy. Do đó các địa phương cần chủ động phương án tiêu động lực bằng các máy bơm điện, bơm dầu…

Đặc biệt lưu ý khoanh vùng, bảo vệ diện tích mạ còn lại và mạ dự phòng, đồng thời chuyển bị đủ cơ số hạt giống với các giống lúa cực ngắn ngày, ngắn ngày cho phương án phải gieo cấy lại. Ngoài ra khuyến cáo nông dân khơi thông, nạo vét mương máng, đầu luống ở các vùng rau màu, chuyên màu, chuyển bị hạt giống rau màu cho các vùng này để sẵn sàng gieo cấy lại phòng mưa lớn gây khan hiếm nguồn cung rau.

Theo số liệu báo cáo nhanh của các địa phương, đến ngày 15/7, các tỉnh Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc đã gieo cấy được 850.000/985.000ha (đạt trên 85% kế hoạch diện tích). Các tỉnh Bắc Trung Bộ đã hoàn thành gieo cấy lúa hè thu và lúa mùa, lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ, một số vùng gieo cấy sớm đã bước vào phân hóa đòng. Khu vực Đồng bằng sông Hồng chủ yếu đang trong giai đoạn bén rễ hồi xanh, lúa chưa tăng trưởng chiều cao. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần