Tuy nhiên, hệ thống phương tiện VTHKCC của Thủ đô mới đảm nhiệm được một phần nhỏ nhu cầu đi lại của người dân, chủ yếu là học sinh, sinh viên và người lớn tuổi.
Thiếu quy hoạch luồng tuyến
Theo Sở GTVT TP Hà Nội, đã trở thành một đại đô thị với quy mô dân số lên tới hơn 8,3 triệu dân. Đáng chú ý, TP hiện có 7,78 triệu phương tiện, trong đó có hơn 1 triệu ô tô và hơn 6,5 triệu xe máy, gần 200.000 xe máy điện. Trong bối cảnh đó, phát triển hệ thống giao thông công cộng được coi là giải pháp khả thi, bền vững để từng bước giảm ùn tắc giao thông.
Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết: “Hiện nay, xe buýt Hà Nội mới đáp ứng được gần 18% nhu cầu đi lại. Con số này vẫn còn khiêm tốn vì mục tiêu được đề ra của cả năm 2022 là 23%. Thực trạng này có rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, từ tính hợp lý của mạng lưới, chất lượng phục vụ đến chất lượng công tác vận hành”.
Riêng về yếu tố chủ quan, ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, mạng lưới xe buýt chưa hợp lý khiến nhiều chuyến đi bị lòng vòng làm giảm tính hấp dẫn.
Bên cạnh đó, tính liên thông, trung chuyển nội mạng còn thiếu, trùng lặp tuyến… Về chất lượng phục vụ, cả lái xe và phụ xe buýt đều còn tồn tại một số vấn đề. Vẫn còn những trường hợp lái xe ẩu, phương tiện xập xệ… làm giảm tính hấp dẫn của xe buýt. "Một yếu tố nữa là chất lượng vận hành, theo khảo sát của chúng tôi, đa số hành khách cho biết thời gian chuyến đi kéo dài, không đúng giờ” – ông Nguyễn Hoàng Hải thông tin thêm.
Cải thiện chất lượng phục vụ
Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Tuyển cho biết, thời gian tới, Sở GTVT Hà Nội sẽ tập trung rà soát mạng lưới, đánh giá hiệu quả các tuyến xe buýt để có điều chỉnh cho phù hợp, hiệu quả, tăng khả năng tiếp cận của người dân. Những khu vực chưa có xe buýt tiếp cận sẽ có thể mở mới hoặc điều chỉnh lộ trình tuyến. Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Nội cũng sẽ rà soát kết nối xe buýt với các loại hình VTHKCC khác, hỗ trợ nhau, thu hút người dân sử dụng VTHKCC, từ phương tiện sức chứa lớn, sức chứa nhỏ, metro, minibus, taxi, xe hai bánh… “Đặc biệt, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tiếp nhận, rà soát phản ánh của hành khách để cải thiện chất lượng phục vụ của xe buýt” – ông Tuyển thông tin thêm.
Đối với hạ tầng xe buýt, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, cơ quan chức năng phải rà soát, đánh giá, xử lý, không để tình trạng chiếm dụng điểm dừng, nhà chờ xe buýt vào mục đích khác, gây ô nhiễm môi trường cũng như mất an ninh trật tự. Đồng thời nghiên cứu, mạnh dạn đề xuất TP những tuyến đường phù hợp để mở làn riêng cho xe buýt.
Theo các chuyên gia, để xe buýt trở nên hấp dẫn hơn, cần tổ chức lại giao thông, hướng tuyến cho phù hợp, tránh ùn tắc, thu hút người dân sử dụng VTHKCC. Bên cạnh đó, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, ngoài nâng cao chất lượng phương tiện, đào tạo lái xe, ứng dụng công nghệ, kiểm tra kiểm soát, xử lý vi phạm, thông tin tuyên truyền…, phải nhìn nhận lại việc ưu tiên cho xe buýt. “Phải ưu tiên quỹ đất cho giao thông công cộng, làm hạ tầng điểm đầu cuối, điểm trung chuyển, dừng đỗ, tạo thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận thì xe buýt mới thu hút được hành khách” – ông Nguyễn Hoàng Hải cho hay.