Đề xuất bổ sung tiếp công dân theo hình thức trực tuyến
Kinhtedothi - Việc quy định tiếp công dân bằng hình thức trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho công dân, nâng cao hiệu quả của công tác tiếp công dân, đồng thời góp phần cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Sáng 11/11, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV đã nghe Tổng Thanh tra Chính Phủ Đoàn Hồng Phong trình bày tờ trình dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.
Chính phủ quy định chi tiết việc tổ chức tiếp công dân trực tuyến
Theo đó, việc sửa đổi các luật nhằm thể chế hóa kịp thời, có hiệu quả chủ trương về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp; sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Đồng thời, khắc phục những hạn chế, bất cập, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.
Tổng Thanh tra Chính Phủ Đoàn Hồng Phong trình bày tờ trình. Ảnh: Quochoi.vn
Dự thảo Luật gồm 4 điều, cụ thể: điều 1 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân; điều 2 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại; điều 3 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tố cáo; điều 4 điều khoản thi hành.
Dự thảo Luật lược bỏ 1/36 điều của Luật Tiếp công dân (Điều 13), 1/70 điều của Luật Khiếu nại (Điều 18) để phù hợp với thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, cụ thể: lược bỏ quy định tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân cấp huyện (điều 13); lược bỏ quy định về thẩm quyền giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND cấp huyện (điều 18).
Để phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, dự thảo Luật đã lược bỏ các điểm, khoản có liên quan đến việc tiếp công dân và giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật với cấp huyện.
Đáng chú ý, dự thảo Luật đã bổ sung quy định về hình thức tiếp công dân trực tuyến (điều 3a) nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị; tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cơ quan, tổ chức, cá nhân khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của mình, nhất là trường hợp ở xa, đi lại khó khăn.
Đại biểu tham dự phiên làm việc sáng 11/11. Ảnh: Quochoi.vn
Theo đó công dân được lựa chọn hình thức tiếp công dân trực tiếp hoặc tiếp công dân trực tuyến. Tiếp công dân trực tuyến là việc cơ quan, tổ chức, người tiếp công dân sử dụng thiết bị điện tử được kết nối với nhau thông qua môi trường mạng tại nơi tiếp công dân để đón tiếp, lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, hướng dẫn công dân việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật (phù hợp với quy định về khái niệm tiếp công dân, khái niệm nơi tiếp công dân tại khoản 1, khoản 3 Điều 2). Dự thảo Luật giao Chính phủ quy định chi tiết điều kiện tổ chức và trình tự, thủ tục tiếp công dân trực tuyến.
Theo Tổng Thanh tra Chính phủ, việc quy định tiếp công dân bằng hình thức trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho công dân, nâng cao hiệu quả của công tác tiếp công dân, đồng thời góp phần cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Cùng với việc không còn tổ chức cấp huyện và sắp xếp tổ chức bộ máy, góp phần cắt giảm khoảng 30% số lượng thủ tục hành chính trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày báo cáo thẩm tra. Ảnh: Quochoi.vn
Dự thảo Luật quy định các nội dung nhằm đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường tính chủ động, chịu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, công vụ, như: Chính phủ quy định về hình thức tiếp công dân trực tuyến; Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Tổng Thanh tra Chính phủ trong giải quyết tố cáo.
Đánh giá thêm về hiệu quả mô hình tiếp công dân trực tuyến
Thẩm tra dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội (Ủy ban) Dương Thanh Bình cho biết, Ủy ban cơ bản tán thành với các quan điểm được nêu trong tờ trình và đề nghị cơ quan soạnu thảo tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện quy định về hình thức tiếp công dân theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại khoản 1 điều 1 dự thảo Luật (điều 3a), về hình thức tiếp công dân.
Đa số ý kiến trong UBDNGS tán thành với quy định của dự thảo Luật về hình thức tiếp công dân trực tuyến nhằm đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo; góp phần tạo thuận lợi cho công dân khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, đồng thời giảm áp lực tại trụ sở tiếp công dân.
Đại biểu tham dự phiên làm việc sáng 11/11. Ảnh: Quochoi.vn
Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị Chính phủ đánh giá thêm về hiệu quả của việc triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến trong thời gian qua, các điều kiện hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo kết nối giữa trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh với trụ sở tiếp công dân ở Trung ương, giữa Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh với các điểm tiếp công dân cấp tỉnh và cấp xã...
Đồng thời, nghiên cứu xây dựng, ban hành đồng thời Nghị định của Chính phủ cùng thời điểm có hiệu lực của Luật sau khi được Quốc hội thông qua; trong đó quy định chi tiết trình tự, thủ tục, quyền và nghĩa vụ của công dân, trách nhiệm của cơ quan Nhà nước trong tiếp công dân trực tuyến, bảo đảm phù hợp với điều hạ tầng, kinh tế- kỹ thuật của từng địa phương, quy định chặt chẽ về cơ chế thu thập, tiếp nhận thông tin đầy đủ, chính xác trong tiếp công dân trực tuyến, kịp thời xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Thường trực HĐND TP Hà Nội tiếp công dân định kỳ tháng 11/2025
Kinhtedothi - Sáng 4/11, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức tiếp công dân định kỳ với vụ việc của bà Hoàng Thị Phương và ông Phạm Thanh Bình, ở xã Thư Lâm, TP Hà Nội đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình ông, bà tại thôn Kính Nỗ, xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh (nay là xã Thư Lâm, TP Hà Nội).

Nâng cao kỹ năng tiếp công dân trong thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp
Kinhtedothi - Ngày 3/11, lớp tập huấn Kỹ năng tiếp công dân sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp cho cán bộ 5 phường quận Đống Đa cũ đã diễn ra tại trụ sở phường Đống Đa.

Sửa đổi các luật về tiếp công dân, khiếu nại, để phù hợp chính quyền địa phương 2 cấp
Kinhtedothi- Sáng 13/10, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Trong đó, đề xuất sửa đổi quy định chủ tịch UBND cấp xã trực tiếp tiếp công dân định kỳ tại địa điểm tiếp công dân ít nhất 2 ngày trong 1 tháng (thay vì ít nhất 1 ngày/tuần như hiện hành), để phù hợp với quy mô cấp xã hiện nay.






