Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức đầu tư đối tác công tư (PPP).
Ảnh minh hoạ
Theo đó, dự án có điểm đầu giao với quốc lộ 1, trùng với điểm cuối đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, điểm cuối kết nối với dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, đi qua các huyện Thống Nhất, Định Quán, Xuân Lộc và Tân Phú thuộc tỉnh Đồng Nai.
Tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,75m. Tuy nhiên, căn cứ nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực, Bộ GTVT kiến nghị phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 100km/h, tổng mức đầu tư 8.365 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 4.962 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 1.287 tỷ đồng.
Bộ GTVT cũng đề xuất Nhà nước hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng và xây dựng 1.300 tỷ đồng; vốn Nhà đầu tư huy động là 7.065 tỷ đồng. Nhà đầu tư được thu phí hoàn vốn trong 20 năm 3 tháng với giá khởi điểm là 1.700 đồng/km và sẽ tăng đến 3.400 đồng/km (xe tiêu chuẩn) vào năm 2042. Dự kiến dự án khởi công năm 2023, hoàn thành năm 2025.
Kinhtedothi - Ban quản lý dự án tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh cho biết, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trong riêng ngày 30/4 lớn gấp 3 lần so với ngày thường.
Kinhtedothi - Là tuyến đường đầu tiên thí điểm thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đang đứng trước viễn cảnh sẽ trở thành hình mẫu của ETC trên cả nước.
Kinhtedothi - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, đoạn từ đường vành đai 4 đến Quốc lộ 18.
Kinhtedothi - Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương, trong hai ngày 21 và 22/5/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 15 trường hợp xe ba gác, xe tự chế vi phạm các lỗi như không có giấy phép lái xe, không có chứng nhận đăng ký xe, chở hàng cồng kềnh, quá khổ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Thạc sĩ Quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương cho rằng, sở dĩ nhiều ý kiến cho rằng mức phạt vi phạm giao thông quá cao không mang đến hiệu quả tích cực là do chưa hiểu rõ về các khoản chi từ nguồn thu này. Để người dân hiểu và ủng hộ, cần làm rõ việc chi từ nguồn thu nộp phạt giao thông là để tăng cường hiệu quả cho chính công tác bảo đảm trật tự, ATGT.
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được vừa có đề xuất kết nối và kéo dài các tuyến metro hiện có đến các địa phương lân cận như Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Kinhtedothi - Bộ Xây dựng có văn bản về việc phối hợp chỉ đạo, xử lý dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh - đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Kinhtedothi - Tuyến đường ven biển từ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh đi thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ vì khó khăn về mặt bằng và vật liệu san lấp.