Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất cơ chế thu học phí mới áp dụng từ năm học 2015-2016

Kinhtedothi - Bộ GDĐT vừa có công văn đề nghị các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư đề xuất cơ chế thu học phí, chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập để áp dụng từ năm học 2015-2016.
Nội dung đề xuất gồm thời gian thực hiện (giai đoạn 2016-2020 hay 2016-2025), cách thức xây dựng khung học phí như ban hành khung theo từng năm hay dựa trên một biến số nào đó (ví dụ chỉ số giá, mức lương cơ sở...); có ban hành mức thu học phí của từng ngành nghề đào tạo đại học hay chỉ quy định mức học phí bình quân của cả trường, trên cơ sở đó trường tự quyết định mức cụ thể cho từng ngành nghề.

Bộ cũng đề nghị các đơn vị đề xuất đối tượng thụ hưởng và phương thức hỗ trợ kinh phí thực hiện chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Sở dĩ có việc này, theo bộ GDĐT là do Nghị định số 49/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về vấn đề này chỉ áp dụng đến năm học 2014-2015. Vì vậy, các cơ chế thu, quản lý, sử dụng học phí cũng như các chính sách miễn giảm học phí cho các đối tượng học sinh, sinh viên diện chính sách xã hội sẽ kết thúc vào năm 2015.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đề nghị các bộ, ngành và ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, tổng hợp báo cáo của các cơ sở đào tạo trực thuộc để đánh giá tình hình thực hiện Nghị định số 49 gửi về Bộ.

Nội dung đánh giá gồm tình hình thực hiện chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập (mặt tích cực và tồn tại hạn chế, khó khăn vướng mắc về đối tượng áp dụng, mức miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, kinh phí thực hiện và cơ chế chi trả kinh phí hỗ trợ); tình hình thực hiện khung học phí (mặt tích cực và tồn tại hạn chế, khó khăn vướng mắc về mức thu, cơ chế thu, quản lý sử dụng tiền thu học phí, mức độ phù hợp của khung học phí với điều kiện kinh tế xã hội thực tế, đánh giá tác động đối với xã hội và người học)...

Các báo cáo đánh giá này gửi về bộ GDĐT trước ngày 20/10/2014.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: thông tin lan truyền về khoản thu của Trường mầm non Hoa Mai là không chính xác

Thanh Hóa: thông tin lan truyền về khoản thu của Trường mầm non Hoa Mai là không chính xác

15 Nov, 09:44 AM

Kinhtedothi - Những ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện bài đăng kèm hình ảnh về “các khoản đóng góp đầu năm học” tại Trường mầm non Hoa Mai (xã Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá), cho rằng nhà trường thu nhiều khoản xã hội hóa, quỹ phụ huynh và công lao động của cha mẹ học sinh. Tuy nhiên, theo xác minh của phóng viên, nhiều nội dung trong bài đăng này không chính xác, gây hiểu nhầm trong Nhân dân.

Báo Kinh tế và Đô thị đạt giải Ba Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2025

Báo Kinh tế và Đô thị đạt giải Ba Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2025

15 Nov, 12:04 AM

Kinhtedothi - Tối 14/11, tại Hà Nội, Lễ trao giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2025 được tổ chức trang trọng. Đây là năm thứ 8 Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức giải; Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực, tổ chức thực hiện.

“Hệ số lương đặc thù” của nhà giáo không phá vỡ thiết kế hệ thống tiền lương hiện hành

“Hệ số lương đặc thù” của nhà giáo không phá vỡ thiết kế hệ thống tiền lương hiện hành

14 Nov, 07:27 PM

Kinhtedothi - “Hệ số lương đặc thù” là giải pháp chính sách cụ thể để thực hiện “lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”, có căn cứ chính trị, căn cứ pháp lý và không làm phá vỡ thiết kế hệ thống tiền lương hiện hành.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ